Siêu sao chổi đường kính 200km hướng thẳng tới Trái đất

Minh Khôi

(Dân trí) - Mặc dù vậy, còn khá lâu nữa thì sao chổi này mới tìm được đường đến với chúng ta.

Siêu sao chổi đường kính 200km hướng thẳng tới Trái đất - 1

So sánh kích thước sao chổi Bernardinelli-Bernstein (C/2014 UN271) với các vật thể khác từng được biết trong hệ Mặt Trời. Ảnh: Will Gater

Các nhà thiên văn vừa phát hiện một "siêu sao chổi" có khả năng là lớn nhất từ trước tới nay, và đang hướng thẳng về phía Trái đất.

Có tên khoa học Bernardinelli-Bernstein (C / 2014 UN271), đây có thể là thành viên lớn nhất của Đám mây Oort từng được phát hiện. Nó lớn đến nỗi các nhà thiên văn học trước đây đã nhầm nó là một hành tinh lùn, theo một tuyên bố vào tháng 6/2021.

Theo ghi nhận, nó có đường kính khoảng 100 - 200 km, và đang ở cách Mặt Trời 3 tỷ km.  Ước tính, thiên thể bất thường này sẽ đến gần Hệ Mặt trời nhất vào năm 2031.

Đây được xem là sao chổi đầu tiên được phát hiện ở khoảng cách rất xa có quỹ đạo thẳng tới Trái đất.

Mặc dù nghe có vẻ nguy hiểm, nhưng trên thực tế, sao chổi này khó có khả năng va phải chúng ta, hay thậm chí là lọt vào bầu khí quyển của Trái đất.

Ngay cả khi ngôi sao chổi ở gần Mặt Trời nhất sau 10 năm nữa, các nhà nghiên cứu cho biết chúng ta vẫn không thể nhìn thấy nó bằng mắt thường. Chỉ những kính viễn vọng nghiệp dư lớn nhất mới có thể quan sát vật thể.

Hành trình tiến về phía vành trong hệ Mặt Trời của C/2014 UN271 bắt đầu ở khoảng cách 40.000 au (tương đương 6.000 tỷ km).

Dựa trên các nghiên cứu, các nhà khoa học xác định được lần tiếp cận gần nhất của sao chổi này với Mặt Trời là cách đây 3,5 triệu năm, ở khoảng cách 18 au.