Nghiên cứu về chế độ ăn của cá heo giúp ích cho việc bảo tồn

(Dân trí) - Việc tìm hiểu về chế độ ăn của các loài động vật để thông qua đó biết thêm về tình trạng sức khỏe của chúng sẽ giúp ích rất nhiều cho công cuộc bảo tồn động vật hoang dã.

Nghiên cứu về chế độ ăn của cá heo giúp ích cho việc bảo tồn - 1

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cá heo hoang dã cần tới 33.000 ca-lo mỗi ngày - tương đương với khoảng 60 khẩu phần cá hồi.

Ngược lại, các vận động viên bơi lội Olympic – nhỏ bé hơn và hoạt động ít hơn – tiêu hao 12.000 ca-lo mỗi ngày trong lúc huấn luyện.

Các nhà khoa học cho biết, nghiên cứu về chỉ số trao đổi chất của cá voi và cá heo rất quan trọng với công tác bảo tồn.

Họ phát hiện ra rằng một con cá heo mũi chai thông thường cần từ 10 đến 25kg cá mỗi ngày để sống sót ở ngoài đại dương.

Nghiên cứu này được tiến hành trên cá heo mũi chai thông thường sống ở Vịnh Sarosota ngoài Florida.

Cá heo mũi chai hoang dã ngoài Florida.

Những con cá heo trưởng thành và trẻ bị bắt giữ tạm thời để đo chỉ số trao đổi chất lúc nghỉ ngơi của chúng.

Theo Andreas Fahlman đến từ Viện Hải dương học Woods Hole và Quỹ Oceanografic Tây Ban Nha, việc này cho biết ước tính lượng thức ăn một con cá heo cần ăn trong một ngày.

Anh nói: “Nhờ đó, chúng tôi có thể tính cho tất cả loài cá heo và ước tính lượng cá/con mồi mà chúng cần. Việc này có lẽ rất quan trọng khi xem xét quản lý việc đánh bắt cá và đảm bảo rằng hạn ngạch không quá cao đến nỗi động vật thiếu thức ăn”.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một con cá heo 200kg sẽ tiêu hao 16.500 – 33.000 ca-lo một ngày, thấp hơn so với dự kiến.

Ngược lại, một vận động viên bơi lội Olympic thực hiện bài tập chuyên sâu có thể sẽ cần khoảng 12.000 ca-lo.

Với một con cá heo, lượng năng lượng cần thiết phụ thuộc vào liệu nó đang nghỉ ngơi, ngủ, lặn hay bơi, cũng như nhiệt độ dưới nước.

Kiểm tra sức khỏe

Theo các nhà nghiên cứu, tìm hiểu thêm về chế độ ăn và nhu cầu năng lượng của cá voi và cá heo sẽ giúp ích trong công tác bảo tồn.

Lần đầu tiên họ đo chức năng phổi ở cá heo hoang dã.

Tiến sĩ Fahlman cho biết: “Việc kiểm tra chức năng phổi của các loài động vật hoang dã ở những khu vực khác nhau trên thế giới có thể giúp chúng ta hiểu được tình trạng hô hấp của chúng. Chúng ta có thể sử dụng nó như một bài kiểm tra sức khỏe của các loài khác nhau và bằng cách đó sẽ biết được sức khỏe môi trường. Nếu cá heo bị ốm, có lẽ là đã có vấn đề xảy ra với môi trường”.

Lộc Xuân (Theo BBC News)