Nể phục chàng trai 9X học kỹ thuật khởi nghiệp bằng… kinh doanh thời trang

Dân trí Xây dựng nền tảng công nghệ thương mại hóa thiết kế áo thun thời trang sáng tạo và cá tính cho giới trẻ, CEO 25 tuổi Nguyễn Văn Tâm – K56, Viện Cơ khí Động lực, Trường ĐHBK Hà Nội đã quyết tâm biến ý tưởng khởi nghiệp từ con số 0 thành hiện thực. Đến nay, mỗi tháng chàng trai 9X nhận được 200 đơn hàng và con số đó vẫn không ngừng tăng cao.

Biến điểm trừ thành điểm cộng

Nguyễn Văn Tâm với xuất phát điểm là sinh viên ngành kỹ thuật ô tô nên không có kiến thức về kinh doanh. Trong 5 năm học tại Trường, Tâm đã nảy ra ý tưởng kinh doanh về công nghệ trong lĩnh vực thời trang. Tâm chia sẻ: “Nhiều người nghĩ trở ngại của sinh viên kỹ thuật là không biết kinh doanh nhưng điều đó không cản trở em ngừng khát khao khởi nghiệp. Ngược lại, môi trường Bách khoa đã mang lại cho em khả năng tư duy logic và dấn thân làm bất việc gì, không ngại khó, ngại khổ, miễn là mình yêu thích và đam mê”.

Những năm đại học trôi qua chóng vánh, ra Trường chỉ có vỏn vẹn một triệu đồng từ nguồn vốn tích lũy eo hẹp, không muốn bố mẹ phải nuôi mình mãi, Tâm bắt đầu tìm hiểu mô hình kinh doanh thời trang trực tuyến. Năm 2014, mô hình cung cấp và thương mại hóa sản phẩm đồng phục áo thun đầy sáng tạo và cá tính dành cho học sinh, sinh viên, doanh nghiệp đã chính thức góp mặt trên thị trường. Tuy vậy, hơn một năm trôi qua, Tâm nhận thấy mô hình này luôn bị giới hạn bởi ý tưởng thiết kế và khả năng tiếp thị tới khách hàng tiềm năng. Tháng 07/2016, Tâm nghiên cứu thị trường, đặc biệt mô hình T-Shirt Affiliate tại Mỹ.


CEO trẻ Nguyễn Văn Tâm

CEO trẻ Nguyễn Văn Tâm

Khởi điểm từ con số 0, Nguyễn Văn Tâm cùng Phạm Nhật Anh - du học sinh từ Mỹ, chuyên ngành kỹ thuật máy tính Đại học Texas Christian, quyết tâm cùng nhau sáng lập và phát triển dự án “5Days Platform - nền tảng thương mại và thiết kế áo thun” giai đoạn đầu tiên, đồng thời đảm nhiệm việc điều hành và kỹ thuật IT. “Em mong muốn 5Days Platform sẽ khắc phục những giới hạn để không những phục vụ tối đa mọi nhu cầu, sở thích và cá tính của khách hàng trên thị trường Việt Nam, mà còn xây dựng một hệ sinh thái, nền tảng kiếm tiền online (Make Money Online) hiệu quả và hợp pháp cho người dùng có khả năng thiết kế đồ họa (design graphics), bán hàng cùng tham gia tạo và tiếp thị sản phẩm tới người mua” - chàng trai 9X cho biết.

Thời gian đầu, Tâm đau đầu với những khó khăn “chồng chất” từ kinh nghiệm kinh doanh đến kiến thức và kỹ năng quản lý. Đặc biệt, mô hình 5Days Platform không chỉ đặc thù về công nghệ thông tin mà còn về thời trang, sản xuất và tiếp thị liên kết. Trước 5Days Platform, Tâm đã từng thất bại với hai dự án không thành công. Tâm luôn nhắc nhở bản thân “khởi nghiệp là hành trình đáng mơ ước và dấn thân của các bạn trẻ. Mặc dù có những lúc thất bại và sụp đổ nhưng hơn tất cả em nhận được những giá trị về kinh nghiệm xương máu, cơ hội để học hỏi nhiều người”. Sau thời gian đó, Tâm xác định rõ ràng định hướng tương lai và mục tiêu mình muốn theo đuổi.

Mô hình kinh doanh thời trang trực tuyến là ý tưởng không mới. Người làm kinh doanh thương mại thì công nghệ phải luôn đổi mới cập nhật, nhất là khi bạn bước chân vào một thị trường rộng lớn và đang thay đổi từng ngày” - chàng trai 9X cho biết.

Theo Tâm, nhóm 5Days Platform đã tìm ra định hướng phát triển khác biệt. Người dùng (user) có thể tự thiết kế sản phẩm trên nền tảng bán hàng online, được cung cấp thông tin báo cáo về kết quả kinh doanh, những gợi ý cơ bản về định hướng thiết kế sản phẩm, khởi tạo các chiến dịch tiếp thị qua mạng xã hội và quảng cáo gia tăng khách mua hàng (tính năng tiếp thị online).

Thời gian khởi nghiệp này, Tâm biết thêm nhiều kỹ năng mới: quản lý, điều hành, phân tích thị trường, tiếp thị... Số lượng đơn hàng của 5Days Platform ngày càng tăng, thu hút được hơn 300 thiết kế tự do trong cộng đồng. Tháng 11/2016, 5Days Platform vinh dự giành giải thưởng ấn tượng của Giải khởi nghiệp Lotte.

Không ngừng bước tiếp

Đã có lúc nhóm 5Days Platform gặp phải những khó khăn. Một số khách hàng chọn mua online nhưng không thanh toán ngay, tới khi giao hàng thì từ chối nhận. Khi đó, sản phẩm bị tồn đọng và người bán bị thiệt hại do không nhận được hoa hồng từ những chiếc áo đó. Ngoài ra, thói quen người Việt là mua sắm offline để có thể trải nghiệm sản phẩm tốt nhất trước khi quyết định mua. Hiểu được tâm lý đó, Tâm và Nhóm đã kiên trì tìm biện pháp khắc phục như gia tăng khả năng chốt đơn hàng trước khi sản xuất và giao hàng cho khách mua, khẳng định thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm.


Mô hình 5Days Platform

Mô hình 5Days Platform

Dù đã kiếm tiền từ kinh doanh nhưng Tâm vẫn hướng tới mục tiêu mang lại nhiều giá trị hơn: “5Days Platform mong muốn xây dựng mô hình kinh tế chia sẻ (sharing economy) trên internet lớn mạnh, hợp pháp tại Việt Nam. Đây là mô hình này rất tiềm năng, càng mở rộng khi lượng người dùng càng lớn, không phụ thuộc vào giới hạn địa lý quốc gia”.

Nhóm hi vọng dự án sẽ mở rộng quy mô phát triển không chỉ ở Việt Nam mà còn khu vực Châu Á. Để làm được việc này, đội ngũ phát triển kỳ vọng sẽ tìm kiếm nhà đầu tư có cùng định hướng phát triển. Trong thời gian tới, 5Days Platform sẽ tiếp tục dùng áo thun là sản phẩm mũi nhọn để tiếp cận thị trường bởi hiệu quả kinh tế mang lại, sau đó mở rộng ra các sản phẩm khác về thời trang nói chung và các sản phẩm in ấn quà tặng; đồng thời cập nhật thêm những tính năng mới giúp ích cho việc phát triển kinh doanh của người dùng trên nền tảng.

Tâm vẫn khiêm tốn nói rằng, bản thân chưa có nhiều thành tựu lớn nhưng luôn nhắc nhở bản thân và các trẻ trong công ty rằng: “Nếu đã thực sự đam mê hãy cứ theo đuổi và dấn thân, lựa chọn con đường khởi nghiệp sẽ vô cùng gian nan nhưng hãy đặt những mục tiêu thiết thực, ý nghĩa cho bản thân mình và xã hội, thành công sẽ đến với bạn”.

Hoàng Anh

Ảnh: NVCC