NASA cảnh báo Trái đất đã quá hạn va chạm với thiên thạch “tiêu diệt loài khủng long”

(Dân trí) - Một nhà khoa học của NASA đã cảnh báo, Trái đất không có khả năng tự vệ hiệu quả khi đối mặt với sự tấn công từ thiên thạch làm “tuyệt diệt loài khủng long”.

Một thiên thạch đang hướng về Trái đất có thể sẽ bị đánh bại nhờ tấn công bằng vũ khí hạt nhân hoặc một “va chạm động năng”

Và tiến sĩ Joshep Nuth cho biết, sau một số vụ va chạm xảy ra trong 20 năm qua, hành tinh của chúng ta đã quá thời hạn cho một sự kiện tuyệt chủng liên quan đến một vật thể vũ trụ khổng lồ - chẳng hạn như một tiểu hành tinh hoặc một ngôi sao chổi .

Các vật thể lớn từ ngoài vũ trụ có thể gây ra các cuộc tuyệt chủng hàng loạt có xu hướng đâm vào Trái đất với chu kỳ khoảng 50 – 60 triệu năm. Loài khủng long đã bị quét sạch 66 triệu năm trước khi một tiểu hành tinh tấn công vào Trái đất và tạo nên vịnh Mexico ngày nay.

Tiến sĩ Nuth đã phát biểu tại Trung tâm bay vũ trụ Goddard của NASA: "Nếu một vật thể có nguy cơ mang lại nguy hiểm đang trên hành trình để va chạm với hành tinh của chúng ta, “thì chúng ta cũng không thể làm gì ngay lúc này”

Ông cho biết: “đó là các sự kiện ở cấp độ tuyệt chủng, về cơ bản, chúng giống như những thứ đã tiêu diệt loài khủng long khoảng 50 – 60 triệu năm trước. Và tất nhiên, bạn có thể nói rằng chúng ta đã tới số”

Sao chổi thường bay theo những con đường có khoảng cách khá xa đối với Trái đất, tuy nhiên, đôi khi vẫn có sao chổi lao đi vào các khu vực lân cận. Nuth cho biết, Trái đất đã có một cuộc va chạm gần với một ngôi sao chổi trong năm 1996 khi ngôi sao chổi lạc đường bay vào sao Mộc, và sự kiện này cũng lặp lại trong năm 2014 khi một ngôi sao chổi bay ngang qua với “khoảng cách rất gần với sao Hỏa”

Với ngôi sao chổi thứ hai, các nhà khoa học chỉ có 22 tháng để cảnh báo trước khi nó sượt qua Trái đất, ít hơn một nửa thời gian cần thiết để có được một thiết bị bay có thể làm chệch hướng những vật thể như vậy vào vũ trụ.

Tiến sĩ Nuth cho biết ông đã đề nghị NASA xây dựng một phi thuyền đánh chặn và giữ trong kho để có thể rút ngắn thời gian cần thiết để tổ chức một nhiệm vụ như vậy.

Một tên lửa được cất sẵn trong kho và sẵn sàng khởi động trong vòng một năm “có thể giảm thiểu khả năng thiên thạch đến từ những nơi khó quan sát, chằng hạn như từ mặt trời”

Tiến sĩ Cathy Plesko, công tác tại Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos cho biết con người có thể làm chệch hướng một tiểu hành tinh hoặc sao hỏa đang lao về phía Trái đất bằng một đầu đạn hạt nhân hoặc một vật thể va chạm động lực, mà về cơ bản đó là một viên đạn súng thần công khổng lồ.

NASA phát hiện rằng, có khoảng từ 90% trở lên các vật thể bay gần Trái đất có kích thước lớn hơn 1km – kích thước này có thể gây ra sự tàn phá trên Trái đất. Thế nhưng, các vật thể nhỏ hơn vẫn vô cùng nguy hiểm, và NASA đã phát hiện thấy 874 thiên thạch có bề rộng 1km trong khoảng 1.748 tiểu hành tinh có thể gây nguy hiểm. Các tiểu hành tinh này thường tối màu hơn và có cấu tạo đá, rất nhiều trong số chúng bay trong một dải giữa sao Mộc và sao Hỏa.