Não người phát triển lớn là kết quả tác động trong các quan hệ xã hội.

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu khẳng định: Con người có một bộ não phát triển rất lớn và điều đó là kết quả của việc quan sát đánh giá lẫn nhau trong các cộng đồng xã hội hợp tác rộng lớn.

Não người phát triển lớn là kết quả tác động trong các quan hệ xã hội. - 1

Một nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học máy tính đứng đầu tại Đại học Cardiff cho rằng những thách thức của việc đánh giá vị thế và ra quyết định có hay không việc hợp tác với những người khác đã kích thích sự phát triển của bộ não trong 2 triệu năm qua.

Trong một nghiên cứu được công bố trong Các báo cáo khoa học (Scientific Reports), nhóm nghiên cứu, trong đó có nhà tâm lý tiến hóa hàng đầu Giáo sư Robin Dunbar từ Đại học Oxford, nhận thấy: Những sự tiến hóa thường xuất hiện ở những người thích giúp đỡ người khác, những người mà mức độ thành công bằng hoặc cao hơn họ.

Tác giả chính của nghiên cứu giáo sư Roger Whitaker, từ Trường Khoa học Máy tính và Tin học, Đại học Cardiff cho biết: “Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng sự phát triển của hợp tác, đó là chìa khóa cho một xã hội thịnh vượng, về bản chất liên quan đến việc so sánh xã hội - không ngừng quan sát đánh giá lẫn nhau và ra quyết định về việc liệu chúng tôi muốn giúp nhau hay không. Chúng tôi đã chỉ ra rằng theo thời gian, sự tiến hóa ủng hộ chiến lược giúp đỡ những người ít nhất cũng thành công như mình.”

Trong nghiên cứu của mình, nhóm nghiên cứu sử dụng mô hình máy tính để chạy hàng trăm ngàn mô phỏng, hoặc 'trò chơi tự nguyện hỗ trợ', để làm sáng tỏ sự phức tạp của chiến lược ra quyết định của đối tượng thí nghiệm được đơn giản hóa và thiết lập các lý do tại sao một số loại hành vi giữa các cá nhân bắt đầu tăng cường theo thời gian .

Trong mỗi vòng của trò chơi, hai người chơi mô phỏng đã được lựa chọn ngẫu nhiên từ dân số. Các người chơi sau đó thực hiện một quyết định về việc có hay không việc họ muốn hỗ trợ cho người chơi khác, dựa trên cách họ đánh giá danh tiếng của nhau. Nếu người chơi đã chọn hỗ trợ, họ sẽ phát sinh một khoản chi phí và người nhận sẽ có một lợi ích. Danh tiếng của mỗi người chơi sau đó đã được cập nhật dựa trên các hành động của họ, và các trò chơi mới được bắt đầu.

So với các loài khác, bao gồm cả họ hàng gần nhất của loài người là tinh tinh, não người chiếm tỷ trọng so với cơ thể cao hơn rất nhiều. Con người cũng có vỏ não lớn nhất trong tất cả các động vật có vú, so với kích thước của bộ não của họ. Khu vực này ở bán cầu não, chịu trách nhiệm cho các chức năng cao hơn như bộ nhớ, giao tiếp và tư duy.

Nhóm nghiên cứu đề xuất việc phán xét tương đối qua việc giúp đỡ những người khác có ảnh hưởng lớn đối với sự tồn tại của con người, và sự phức tạp của việc liên tục đánh giá các cá nhân là một nhiệm vụ khó khăn đủ để thúc đẩy sự mở rộng của bộ não qua nhiều thế hệ sinh sản của con người.

Giáo sư Robin Dunbar, người trước đây đề xuất giả thuyết não bộ xã hội, cho biết: “Theo học thuyết não bộ xã hội, kích thước bộ não quá lớn trong con người tồn tại như một hệ quả của con người tiến hóa trong các nhóm xã hội rộng lớn và phức tạp.”

"Nghiên cứu mới của chúng tôi củng cố thêm giả thuyết này và cung cấp một cái nhìn sâu sắc về cách thức sự hợp tác và các phần thưởng có thể đã định hướng sự tiến hóa của bộ não, cho thấy những thách thức của việc đánh giá người khác có thể đã góp phần vào kích thước bộ não lớn trong con người."

Theo nhóm nghiên cứu, các nghiên cứu cũng có thể có những tác động đến kỹ thuật trong tương lai, đặc biệt khi các máy thông minh và tự động cần phải quyết định mức độ chia sẻ, hỗ trợ nhau trong các tương tác mỗi lần.

“Các mô hình chúng tôi sử dụng có thể được thực hiện như các thuật toán ngắn được gọi là công nghệ thực nghiệm, cho phép các thiết bị để đưa ra quyết định nhanh chóng về hành vi hợp tác”, giáo sư Whitaker cho biết.

“Công nghệ tự động mới, chẳng hạn như các mạng không dây phân tán hoặc xe không người lái, sẽ cần phải tự quản lý hành vi, nhưng đồng thời cũng cần hợp tác với những mạng lưới, thiết bị khác trong môi trường.”

Nhã Khanh (Theo Sciencedaily)