Giải thích về 3 cách Chimeras người đã tồn tại

(Dân trí) - Theo thần thoai Hi Lạp, Chimeras là một quái vật được kết hợp từ thân thể của nhiều loài vật khác nhau. Dưới ánh sáng của khoa học hiện đại, Chimeras về bản chất là một sinh vật duy nhất được tạo thành từ các tế bào của hai hay nhiều “cá thể” khác, chứa hai hay nhiều bộ ADN khác nhau, làm cho các sinh vật đó trở nên khác biệt.

Các thông tin về việc các nhà nghiên cứu muốn tạo ra Chimeras người và động vật đã gây ra tranh cãi gần đây, và có thể gợi lên những ý tưởng về các thí nghiệm Frankenstein-ish. Nhưng Chimeras không phải lúc nào cũng do con người tạo ra - và có một số ví dụ về Chimeras con người đã tồn tại.

Giải thích về 3 cách Chimeras người đã tồn tại - 1

Một cách mà Chimeras có thể xảy ra một cách tự nhiên ở con người là một bào thai có thể hấp thụ song sinh của nó. Điều này có thể xảy ra với các cặp song sinh khác trứng, nếu một phôi chết rất sớm trong thai kỳ, và một số tế bào của nó được “hấp thụ” của người anh chị em còn lại. Bào thai còn lại sẽ có hai loại tế bào, bộ gốc riêng của mình, và một bộ từ song sinh.

Những cá nhân thường không biết họ là một chimera. Ví dụ, trong năm 2002, các hãng tin báo cáo câu chuyện của một người phụ nữ tên là Karen Keegan, người cần ghép thận và trải qua thử nghiệm di truyền cùng với gia đình của mình, để tìm kiếm một thành viên gia đình có thể tặng cô một quả thận. Nhưng các thử nghiệm về gen cho thấy Keegan không thể là mẹ của chính con trai mình. Những bí ẩn đã được giải quyết khi các bác sĩ phát hiện ra rằng Keegan là Chimeras - cô đã có một bộ ADN khác trong các tế bào máu của mình so với các mô khác trong cơ thể.

Một người cũng có thể là một Chimeras nếu họ trải qua một cuộc cấy ghép tủy xương. Trong ghép như vậy, có thể được sử dụng để điều trị bệnh bạch cầu, bệnh nhân có tủy xương bị phá hủy và thay thế bằng tủy xương từ một người khác. Tủy xương chứa tế bào gốc phát triển thành các tế bào máu đỏ. Điều này có nghĩa rằng một người với một ca ghép tủy xương sẽ có các tế bào máu, cho suốt phần đời còn lại, giống hệt về di truyền so với người cho tủy, và không giống về mặt gen so với các tế bào khác trong cơ thể.

Trong một số trường hợp, tất cả các tế bào máu trong một con người đã được cấy ghép tủy xương sẽ phù hợp với DNA của người hiến tủy cho họ. Nhưng trong trường hợp khác, người nhận có thể có một kết hợp của cả hai tế bào máu của mình và những người hiến tủy, theo một bài báo đánh giá năm 2004 đăng trên tạp chí cấy ghép tủy xương. Việc truyền máu cũng sẽ tạm thời đưa ra một số tế bào của người khác vào cơ thể, nhưng trong một ca cấy ghép tủy xương, các tế bào máu mới là vĩnh viễn, theo trang The Tech Museum of Innovation ở San Jose, California.

Thông thường hơn, người ta có thể biểu hiện cái gọi là microchimerism - khi một phần nhỏ của các tế bào của họ là từ một người khác. Điều này có thể xảy ra khi một người phụ nữ mang thai, và một số lượng nhỏ các tế bào từ bào thai di chuyển vào máu của cô và đi du lịch đến các cơ quan khác nhau.

Một nghiên cứu năm 2015 cho rằng điều này sẽ xảy ra ở hầu hết các phụ nữ mang thai, ít nhất là tạm thời. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm mẫu mô từ thận, gan, lá lách, phổi, tim và não của 26 phụ nữ bị chết trong khi mang thai hoặc trong vòng một tháng sau sinh. Nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ có tế bào của thai nhi trong tất cả các mô. Các nhà nghiên cứu đã biết rằng tế bào là từ bào thai, và không phải từ người mẹ, bởi vì các tế bào chứa một nhiễm sắc thể Y (chỉ có ở nam giới) khi mang thai con trai.

Trong một số trường hợp, các tế bào của thai nhi có thể ở lại trong cơ thể của người phụ nữ trong nhiều năm. Trong một nghiên cứu năm 2012, các nhà nghiên cứu đã phân tích não của 59 phụ nữ tuổi từ 32-101, sau khi họ đã qua đời. Họ tìm thấy 63 phần trăm những người phụ nữ đã có dấu vết ADN nam từ các tế bào thai nhi trong bộ não của họ. Người phụ nữ già nhất thế giới có các tế bào của thai nhi trong não của bà đã 94 tuổi, cho thấy rằng các tế bào này đôi khi có thể ở lại trong cơ thể suốt đời.

Nhã Khanh (Theo livescience)