Giải mã "dấu hỏi chấm" trong bức ảnh kính James Webb chụp vũ trụ

Đoàn Trung Nam

(Dân trí) - Kính viễn vọng James Webb đã chụp được hình ảnh vũ trụ rõ nét chứa một dấu hỏi chấm khiến các nhà khoa học đặt giả thiết đây là thông điệp vũ trụ gửi chúng ta hay chỉ là sự trùng hợp.

Giải mã dấu hỏi chấm trong bức ảnh kính James Webb chụp vũ trụ - 1

Dấu chấm hỏi trong Chòm sao Vela được chụp bởi kính thiên văn James Webb (Ảnh: Science Post).

Ngày 26/6, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) công bố một bức ảnh vũ trụ do kính thiên văn James Webb chụp ở Chòm sao Vela, cách Trái Đất 1.470 năm ánh sáng.

Bức ảnh cho thấy có vô số ngôi sao và thiên hà với nhiều hình dạng, kích thước và màu sắc khác nhau. Nhưng nếu phóng to bức ảnh này, bạn sẽ thấy sự hấp dẫn của chúng, tấm ảnh hiện hữu một dấu hỏi chấm "to đùng".

Nhiều nhà khoa học khi nhìn bức ảnh này đã đặt ra nhiều giả thiết, liệu vũ trụ có đang gửi cho Trái Đất một thông điệp hay đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Giống như một ảo ảnh quang học

"Thật không may, vũ trụ không gửi cho chúng ta một dấu hiệu gì. Đó là kết quả của sự tình cờ", Gilles Dawidowicz, phó chủ tịch Hiệp hội Thiên văn học Pháp, cho biết.

Ông giải thích: "Đám mây khí và bụi này khiến chúng ta liên tưởng đến một dấu chấm hỏi, nhưng nó không có ý nghĩa gì. Nếu chúng ta nhìn nó từ một nơi khác trong vũ trụ hoặc xa hơn thì nó sẽ không giống như thế này".

Giải mã dấu hỏi chấm trong bức ảnh kính James Webb chụp vũ trụ - 2

Bức ảnh toàn cảnh chứa dấu hỏi chấm do kính thiên văn James Webb chụp (Ảnh: Espace).

Điều đó tương tự việc kính thiên văn phát hiện các thiên hà hay tinh vân có hình dạng giống khuôn mặt người ngoài vũ trụ hay những đám mây trên bầu trời tạo hình con vật.

Đây được gọi là pareidolia, quá trình này gần giống như một ảo ảnh quang học dẫn đến việc chúng ta nhận ra một hình dạng quen thuộc trong một phong cảnh, một đám mây, làn khói, một vết mực...

Ở đây, dấu chấm hỏi xuất hiện như một bằng chứng, nó nằm giữa tất cả các ngôi sao và thiên hà trong Chòm sao Vela.

Gilles Dawidowicz thừa nhận: "Trên thực tế, chúng tôi không biết chính xác nó là gì, bức ảnh rất khó để phân tích. Phần trên của "dấu chấm hỏi" có lẽ là một phần của một thiên hà lớn".

Bức ảnh đã mang lại cho chúng ta có thể thấy vật chất đi ngang qua và tạo nên vũ trụ như thế nào.

"Hình ảnh bầu trời sâu thẳm và xa xôi này cho phép chúng ta có thêm một góc nhìn mới về vũ trụ xa xôi. Đặc biệt, ở trung tâm bức ảnh, khí nóng và plasma đang di chuyển ra xa với những màu sắc lạ thường, điều này tiết lộ khu vực này có rất nhiều vật chất", phó chủ tịch Hiệp hội Thiên văn Pháp bộc lộ sự ngạc nhiên.

Dawidowicz cũng lưu ý đến sự hiện diện của những ngôi sao trẻ đang hình thành nhanh chóng, đi cùng với nó là những vụ nổ sao từ những ngôi sao già đã chết cho thấy trong Chòm sao Vela đang có những hoạt động rất mạnh.

Sau nhiều hoài nghi, cuối cùng không phải vũ trụ đặt câu hỏi cho chúng ta, mà chính chúng ta đặt câu hỏi cho chính mình.