Đột biến trong DNA của các nhà du hành vũ trụ

Phạm Hường

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho biết máu của các nhà du hành vũ trụ có đột biến DNA sau khi bay vào không gian.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Communications Biology vào tháng 8/2022. Các nhà nghiên cứu đã xét nghiệm máu của 14 nhà du hành đã từng tham gia vào chương trình tàu con thoi của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Họ nhận thấy một số đột biến DNA trong tế bào máu gốc so với các mẫu máu được lấy trước đó.

Đột biến trong DNA của các nhà du hành vũ trụ - 1

Phát hiện ra những đột biến DNA ở các nhà du hành vũ trụ (Ảnh: NASA).

Theo nghiên cứu, các đột biến này là đáng quan tâm nhưng vẫn ở dưới mức đáng lo ngại. Tuy nhiên, họ cần được xét nghiệm máu định kỳ để phát hiện bất kỳ đột biến nào xuất hiện thêm.

Quan trọng nhất là việc phát hiện ra những đột biến DNA này ở các nhà du hành cho thấy việc bay vào vũ trụ có nhiều hậu quả không mong muốn hơn so với chúng ta tưởng.

Đây cũng không phải lần đầu tiên chúng ta đặt câu hỏi về sự an toàn của các chuyến bay. Trước đây, người ta đã sợ rằng ánh sáng trong vũ trụ có thể khiến các nhà du hành gặp rủi ro tử vong vì ung thư. Một nghiên cứu trong năm 2019 đã chỉ ra rằng điều đó sẽ không xảy ra, nhưng nhiều người vẫn tiếp tục lo ngại về sức khỏe của các nhà du hành.

Với kế hoạch khám phá vũ trụ nhiều hơn và tổ chức những chuyến bay thương mại lớn hơn vào không gian, các nhà khoa học đang xem cẩn trọng những nguy cơ có thể xảy ra đối với sức khỏe của các nhà du hành.

Đột biến DNA đã được phát hiện là rất đáng quan tâm và gây ra một số lo ngại. Nghiên cứu nói trên đã xét nghiệm mẫu máu của các nhà du hành trong 20 năm, những người đã thực hiện nhiệm vụ từ năm 1998 đến 2001, sau đó so sánh với phổ máu hiện tại của chính các nhà du hành này và nhận thấy có những đột biến trong DNA.

Việc phát hiện những đột biến DNA này là điều đáng quan tâm. Tuy nhiên, chúng ta chưa biết nguyên nhân thực sự là gì, là do chính các chuyến bay vào vũ trụ hay do họ đã tiếp xúc với thứ gì mà hiện nay không còn đáng quan tâm nữa.

Tất cả những câu hỏi này cần được trả lời để xác định chính xác nguy cơ xảy ra những đột biến này trên diện rộng hơn.

Nếu tìm ra được nguyên nhân gây đột biến, có thể chúng ta sẽ tìm được cách ngăn chặn. Bên cạnh vấn đề đột biến DNA, các nhà khoa học còn phải quan tâm giải quyết các vấn đề khác liên quan đến sức khỏe cho các nhà du hành, trong đó có ảnh hưởng của việc thiếu trọng lực đối với cấu trúc xương của con người.

Theo bgr.com