Cảnh báo về “cú sốc liên hành tinh” do bão Mặt Trời gây ra

(Dân trí) - Các nhà thiên văn đã phát hiện ra một “cú sốc liên hành tinh” gây ra bởi một vụ phun trào cực lớn trên bề mặt của Mặt Trời.

Một bức ảnh của NASA cho thấy một cơn bão mặt trời khổng lồ bùng phát trên bề mặt mặt trời.

Trung tâm Dự báo Thời tiết Vũ trụ Hoa Kỳ vừa đưa thông báo về một cảnh báo thời tiết vũ trụ, trong đó đề cập rằng có một cơn bão mặt trời đang hướng về phía chúng ta.

Bức ảnh này của NASA cho thấy nơi có thể thấy được cực quang.

Thông báo này cảnh báo về một “cú sốc liên hành tinh, có thể sẽ làm phát ra các cơn phun trào cực quang” – đó là hiện tượng các chất phóng xạ bùng phát từ bề mặt mặt trời vào trong không gian.

Điều này có thể gây nhiễu các vệ tinh hoặc gây ra dao động bất thường trên lưới điện.

Tuy nhiên, ảnh hưởng lớn nhất của nó là sẽ tạo ra hiện tượng Bắc cực quang tuyệt đẹp. Hiện tượng cực quang có thể nhìn thấy được vào cuối tuần trước.

Tiến sĩ Nathan Case cho biết họ đã hy vọng rất nhiều rằng có thể quan sát hiện tượng này, “các dự đoán cũng khá tốt, có lúc còn là tốt nhất, các chỉ số ban đầu rất hứa hẹn”, tuy nhiên cực quang đã nổ ra trước khi nhóm nghiên cứu “có cơ hội quan sát”.

Bức ảnh này của tàu quan sát mặt trời Solar Dynamics Observatory của NASA cho thấy một lỗ nhật hoa khổng lồ đã được phát hiện từ đầu năm nay.

Bão địa từ có thể gây ra sự tàn phá, nhưng cũng ẩn giấu một trong những hình ảnh tuyệt đẹp nhất trên bầu trời, trong đó có cả Bắc cực quang.

Thông thường, các cơn bão mặt trời nhỏ hoặc trung bình không đáng để lo ngại. Tuy nhiên, các vụ nổ phóng xạ nghiêm trọng có thể làm hỏng các vệ tinh truyền thông và làm tụt lưới điện.

Anh Thư (Theo The Sun)