Các nguyên nhân thường gặp gây ngộ độc thực phẩm

(Dân trí) - Hàng triệu người Mỹ đang phải đối phó với nạn ngộ độc thực phẩm mỗi năm, và một báo cáo mới đây đã xem xét một số loại vi trùng phổ biến nhất làm cho người bệnh bị ngộ độc vào năm 2017.

Các nguyên nhân thường gặp gây ngộ độc thực phẩm - 1

Báo cáo được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh (CDC) công bố ngày hôm 22 tháng 3 đã phân tích thông tin từ cơ sở dữ liệu theo dõi các trường hợp ngộ độc thực phẩm tại 10 phòng thí nghiệm trên khắp Hoa Kỳ và bao gồm 49 triệu người. Các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm chín mầm bệnh thường truyền qua thực phẩm, bao gồm 7 loại vi khuẩn và hai loại ký sinh trùng.

Mầm bệnh từ thực phẩm được báo cáo phổ biến nhất là Campylobacter, một loại vi khuẩn thường thấy trong gia cầm sống. Theo báo cáo, trong năm 2017, có khoảng 19 ca nhiễm Campylobacter trên 100.000 người.

Loại vi khuẩn thứ hai phổ biến là Salmonella, gây ra 16 ca nhiễm khuẩn trên 100.000 người, tiếp theo là Shigella và Shiga sản sinh độc tố E. coli (STEC), mỗi chủng gây ra 4 ca nhiễm trên 100.000 người.

Theo báo cáo có thêm tỷ lệ nhiễm Campylobacter tăng 10 phần trăm và tỷ lệ nhiễm STEC tăng 28 phần trăm trong năm 2017, so với từ 2014-2016. Tuy nhiên, một số trong số những gia tăng này có thể là do việc sử dụng một loại xét nghiệm mới, được gọi là xét nghiệm chẩn đoán độc lập về văn hoá, cho phép các nhà nghiên cứu kiểm tra các mầm bệnh thực phẩm bằng cách tìm protein hoặc vật liệu di truyền gắn liền với các mầm bệnh, hơn là phát triển vi trùng trong các món ăn trong phòng thí nghiệm. Các bài kiểm tra này có thể phát hiện vi khuẩn và các mầm bệnh khác dễ dàng hơn các xét nghiệm cũ, và đang được sử dụng nhiều hơn và thường xuyên hơn.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết, các nhà nghiên cứu đã giảm được 35% số ca nhiễm với E. coli O157, một loại STEC, vào năm 2017 so với những năm 2006-2008, phản ánh một sự sụt giảm các vi khuẩn E. coli O157 phát hiện trong thịt bò so với cùng kỳ.

Tỷ lệ nhiễm Salmonella tổng thể là như nhau vào năm 2017 giống như trong giai đoạn 2014-2016, nhưng tỷ lệ nhiễm bệnh với hai chủng Salmonella đặc biệt, gọi là typhimurium và Heidelberg, đã giảm. Các báo cáo cho biết những suy giảm này có thể là do các bước tiêm phòng gà đối với những chủng Salmonella này, cũng như các biện pháp khác để ngăn ngừa sự nhiễm bẩn cho các sản phẩm thịt.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng cần phải có thêm các biện pháp kiểm soát để ngăn ngừa bệnh tật do thực phẩm, bao gồm cả “các tiêu chuẩn mới về thịt gia cầm và thịt gia súc, tăng cường đào tạo và hướng dẫn cho ngành công nghiệp và nhân viên kiểm tra.”

CDC ước tính rằng mỗi năm có 48 triệu người ở Hoa Kỳ bị ốm vì bị bệnh thực phẩm. Báo cáo mới không bao gồm tỷ lệ nhiễm norovirus, gây ra khoảng 20 triệu ca bệnh mỗi năm.