Cá heo cái tiến hóa để... khước từ con đực

(Dân trí) - Các con cá heo cái thuộc loài cá heo mũi chai đã tiến hóa để có thể ngăn cản không cho một số con đực nhất định sinh sản với chúng.

Cá heo cái tiến hóa để... khước từ con đực - 1

Một nghiên cứu mới về các loài động vật biển phát hiện rằng những con cá heo mũi chai có nếp gấp âm đạo lớn hơn khiến cho dương vật khó xâm nhập hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết các heo đực hoạt động theo nhóm gồm 2 đến 4 con để tìm kiếm con cái, và con cái có rất ít lựa chọn về đối tượng quan hệ với mình.

Tuy nhiên, nhà khoa học Janet Mann từ trường Đại học Georgetown cho hay: “có thể cô ta không chọn được đối tượng giao phối, nhưng cô ta có thể chọn con đực nào – hay chính xác hơn là tinh trùng nào – sẽ thụ tinh cho trứng của mình.

Nhà khoa này cho hay, các chuyển động tinh tế trong lúc giao phối có thể ngăn không cho con đực thụ tinh, mang đến cho con cái khả năng kiểm soát nguồn gốc của “đằng cha”.

Nghiên cứu này cho thấy, những con cái có thể từ chối không cho ai đó làm bố của con mình.

Mặc dù các nhà sinh học hải dương đã có thể nghiên cứu bộ phận sinh dục của con đực, nhưng họ vẫn biết rất ít về bộ phận sinh dục của cá heo và các loài động vật biển có vú khác.

Nhà nghiên cứu Dara Orbach tới từ trường Đại học Dalhousie ở Canada đã tạo ra khuôn mẫu âm đạo của các loài động vật biển có vú. Cùng với nhà khoa học Patricia Brennan từ trường Mount Holyoke ở Massachusetts, Orbach đã thu thập dương vật của các loài động vật biển có vú và bơm phồng chúng để quan sát xem chúng trông như thế nào khi cương lên.

So sánh với khuôn mẫu âm hộ cho thấy, cả cá heo mũi chai và các loài cá heo thông thường đều có nếp gấp âm đạo.

Phát hiện này cũng tương tự với các phát hiện trước đó ở âm đạo của loài vịt – chúng cũng tiến hóa để con đực gặp khó khăn khi tiến hành quá trình sinh sản.

Anh Thư (Theo Metro)