Bình Định:

Xử lý những “điểm đen” giao cắt giữa đường ngang với đường sắt

(Dân trí) - Giao thông trên những tuyến đường ngang, đặc biệt là những đường ngang giao cắt với đường sắt luôn là hiểm họa khôn lường với người tham gia giao thông. Thực tế, nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm đã cướp đi sinh mạng nhiều người tại các “điểm đen” này.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng - Trưởng ban Ban An toàn giao thông tỉnh, vừa có công văn yêu cầu các huyện, thị xã khẩn trương khắc phục bất cập tại các tuyến đường ngang giao cắt đường sắt trên địa bàn tỉnh.

Vụ TNGT đường sắt tại điểm đường ngang giao cắt với đường sắt đoạn qua huyện Tuy Phước (Bình Định) xảy ra hôm 24/4 vừa qua, đã làm 4 người trên ô tô con tử vong, 2 người bị thương.
Vụ TNGT đường sắt tại điểm đường ngang giao cắt với đường sắt đoạn qua huyện Tuy Phước (Bình Định) xảy ra hôm 24/4 vừa qua, đã làm 4 người trên ô tô con tử vong, 2 người bị thương.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu UBND các huyện, thị xã có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương phối hợp kiểm tra, xử lý các tồn tại bất cập gây mất an toàn giao thông (ATGT) tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền, cảnh báo người dân chấp hành nghiêm các quy tắc giao thông khi đi qua các tuyến đường ngang giao cắt đường sắt.

Tại huyện Phù Mỹ, cần giải tỏa tầm nhìn hướng Tây Nam, Đông Nam do khuất cây trong nhà dân tại đường ngang cảnh báo tự động ở Km 1056+550, Km 1058+750 (đoạn qua xã Mỹ Hòa). Làm gờ giảm tốc phía bên phải tại đường ngang biển báo lý trình Km 1051+275 (xã Mỹ Hòa). Làm gờ giảm tốc cả 2 bên và giải tỏa tầm nhìn hướng Đông Nam tại đường ngang biển báo Km 1059+362 (xã Mỹ Hiệp).

Tại thị xã An Nhơn, cần giải tỏa tầm nhìn hướng Tây Bắc và hướng Đông Bắc tại đường ngang cảnh báo tự động tại Km 1079+109 (đoạn qua phường Nhơn Hưng). Làm gờ giảm tốc ở cả 2 phía đường bộ đi vào đường ngang biển báo tại Km 1082+980 (phường Nhơn Hưng). Làm gờ giảm tốc trên cả 2 phía đường bộ đi vào đường ngang, sửa chữa đèn cảnh báo đi chậm phía trái, sơn lại vạch dừng 2 bên, cải tạo hạ độ dốc 2 bên đường bộ đi vào đường sắt tại Km 1084+237 (phường Bình Định).

Trưởng Ban ATGT tỉnh Bình Định, giao Công an tỉnh, Sở GTVT phối hợp với Ban ATGT tỉnh tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm và khắc phục các bất cập về hạ tầng, tổ chức giao thông tại các đường ngang nói trên.

Theo thống kê, chỉ tính riêng TNGT đường sắt trên địa bàn tỉnh Bình Định những năm gần đây tăng cả về số vụ lẫn số người chết: Năm 2015 xảy ra 7 vụ, làm chết 5 người, bị thương 4 người; năm 2016 xảy ra 8 vụ, làm chết 6 người, bị thương 2 người; từ đầu năm 2017 đến nay xảy ra 3 vụ, làm chết 7 người, bị thương 2 người. Đáng chú ý, trong tổng số trên 146 km đường sắt đi qua địa bàn tỉnh, thì tại cung đường Diêu Trì - Vân Canh chỉ dài 37,8 km nhưng đã xảy ra 10 vụ TNGT đường sắt kể từ năm 2015 đến nay.

Gần đây nhất, ngày 24/4, tại Km1102 + 200 đoạn qua xã Phước Thành, huyện Tuy Phước (Bình Định), đoạn đường ngang giao cắt với đường sắt đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiệm trọng giữa tàu TN1 với ô tô con. Hậu quả, 4 người tử vong và 2 người bị thương.

Doãn Công