Nhân viên y tế trường học phải có trình độ từ trung cấp y trở lên

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế vừa ban hành các quy định đánh giá công tác y tế tại các trường tiểu học và phổ thông. Theo đó, nhân viên làm công tác y tế trường học phải có trình độ từ trung cấp y trở lên và thuộc biên chế chính thức của nhà trường.

Bộ GD-ĐT cho biết, việc ban hành quy định này nhằm làm căn cứ cho các cơ quan quản lý giáo dục, y tế và nhà trường đánh giá thực trạng tổ chức, hoạt động y tế trong trường học để xây dựng kế hoạch chỉ đạo và triển khai hằng năm. Bảo đảm sự thống nhất, từng bước chuẩn hóa để thúc đẩy sự phát triển công tác y tế trường học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của học sinh trong nhà trường.

Thông tư quy định hoạt động y tế trong trường học bao gồm: Quản lý, chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho học sinh; Truyền thông giáo dục sức khỏe cho học sinh; Phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm; Bảo đảm an toàn phòng chống tai nạn, thương tích; Bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, dinh dưỡng. Bên cạnh đó cũng quy định rõ các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, trách nhiệm của hệ thống tổ chức công tác y tế trong nhà trường, các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo quy định của thông tư, y tế nhà trường sẽ tổ chức khám sức khỏe định kỳ và phân loại sức khỏe học sinh; Có sổ khám bệnh, hồ sơ quản lý, theo dõi tình hình sức khỏe học sinh cho cả cấp học; Có trách nhiệm thông báo cho cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ của học sinh về tình hình sức khỏe học sinh và có kế hoạch cơ chế phối hợp với cơ sở y tế để chăm sóc, điều trị tốt nhất cho học sinh có vấn đề sức khỏe.

Có kế hoạch bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, dinh dưỡng cho học sinh. Nhân viên phục vụ trong bếp ăn tập thể phải được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm và có giấy chứng nhận đã tham gia. Hàng hóa, thực phẩm mua về phải có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm các tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm, lưu mẫu theo quy định. Không để xảy ra ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm trong nhà trường.

Các cơ sở giáo dục cần chuẩn bị điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, thiết bị chuyên môn, dược phẩm... để đảm bảo vệ sinh môi trường học tập cho học sinh và phục vụ tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe của học sinh.

Các cấp quản lý giáo dục đối với từng cấp học chủ trì, phối hợp với cơ sở y tế và các đơn vị liên quan tại địa phương thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra, đánh giá công tác y tế đối với các nhà trường trên địa bàn phụ trách mỗi năm một lần. Chấm điểm cho từng nội dung kiểm tra, đánh giá công tác y tế trường học. Các cơ sở giáo dục phải chủ động tham mưu, đề xuất các nội dung liên quan đến công tác y tế trường học đối với các cấp có thẩm quyền; Tổng hợp và báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý trực tiếp và cơ sở y tế ngang cấp vào cuối mỗi năm học.

Nguyễn Hùng