Hoạt động môi trường: Hiệu quả hay “phong trào”?

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, các CLB hoạt động trên lĩnh vực môi trường mọc phát triển khá rầm rộ, có thể kể đến những cái tên nổi cộm như CLB Go Green, CLB Hành Trình Xanh, Chiến dịch Giờ Trái Đất, Chiến dịch toàn cầu về Biến đổi khí hậu 350.org… Hầu hết đây đều là các phong trào tự phát với quy mô vừa và nhỏ, do chính các bạn sinh viên khởi xướng và thực hiện.

Câu hỏi được đặt ra lúc này là: Các hoạt động này có thật sự mang lai hiệu quả hay chỉ mang tính “phong trào”? 

Nói về vấn đề này không thể không nhắc đến sự kiện Giờ Trái Đất do Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) tổ chức vào ngày thứ 7 cuối cùng của tháng 3 hàng năm. Các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh sẽ tắt đèn và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong một giờ đồng hồ từ 8h30-9h30 tối (giờ địa phương). Đây là một trong những chiến dịch môi trường “nóng” nhất. Càng về sau chiến dịch này càng tập trung hơn vào những hoạt động mang tính thực tiễn như “20 giây cho Trái Đất” khuyến khích mọi người tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 20 giây, “Nguồn sáng tương lai” đến từng nhà dân để thay miễn phí bóng đèn tròn thành các bóng đèn compact tiết kiệm điện, v.v.  

Ngay khi mọi sự quan tâm của công chúng và truyền thông đều đổ dồn về vấn đề môi trường, nhiều doanh nghiệp đã “vào cuộc”, đưa việc bảo vệ môi trường trở thành một trong những hoạt đông trách nhiệm xã hội chính của mình. Tháng 08/2008, CLB Go Green do Công ty ôtô Toyota Việt Nam phối hợp với Bộ GD-ĐT và Tổng cục môi trường được thành lập tại Hà Nội, sau đó mở rộng phạm vi hoạt động tại TP.HCM (04/2009) và Đà Nẵng (08/2010). Ở thời điểm này, Go Green được xem là một trong những câu lạc bộ đầu tiên trên cả nước hoạt động mạnh mẽ và có tổ chức nhất với quy mô hơn 1.000 tình nguyện viên trên cả 2 mảng trực tuyến (online) và thực tiễn (offline). Các hoạt động nổi bật Go Green đã thực hiện như: “Hi! My name is Go Green”, Chiến dịch Túi sinh thái (Ecobag), Chiến dịch Khu phố xanh, v.v.

Cùng chia sẻ mối quan tâm về môi trường, tuy nhiên, Tập đoàn SCG (Thái Lan), một trong những tập đoàn hàng đầu khu vực Đông Nam Á, lại có một hướng đi tương đối khác các doanh nghiệp trước đó. Với dự án “Chung ước mơ xanh” phối hợp cùng báo Mực Tím tổ chức, SCG tập trung hơn vào việc bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và năng lực cho một nhóm 30 “đại sứ môi trường” đầy nhiệt huyết và ham học hỏi đến từ các trường đại học khác nhau tại TP.HCM nhằm giúp họ có thể trở thành những lãnh đạo môi trường xuất sắc, có khả năng xây dựng và thực hiện những dự án môi trường của riêng mình.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp dự án “Chung ước mơ xanh” được tổ chức. Với chủ đề Năng lượng xanh của năm 2013, các thành viên của CLB Chung ước mơ xanh đã được tìm hiểu và chia sẻ kiến thức về năng lượng xanh, tầm quan trọng của môi trường đối với cuộc sống con người, cách tiết kiệm năng lượng, phát triển bền vững, v.v. Không dừng ở những kiến thức trên sách vở, hàng tháng CLB đều có những hoạt động thực tế như tham quan Tổng Công ty Điện lực TP.HCM hay gần đây nhất là tham quan Nhà máy Giấy Vina Kraft (Bình Dương), tìm hiểu về quy trình sản xuất xanh, những cổ máy khổng lồ hoàn toàn tự động hóa và quy trình xử lý nước thải hiện đại.

Thành viên câu lạc bộ Chung Ước Mơ Xanh
Thành viên câu lạc bộ Chung Ước Mơ Xanh.

Có thể thấy, sự quan tâm và hỗ trợ của các doanh nghiệp đã giúp cho các hoạt động môi trường của các sinh viên được phát triển đúng hướng và bài bản hơn. Chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào một tương lai với những hoạt động môi trường ý nghĩa và thiết thực hơn nữa.

Cùng nhau suy nghĩ các ý tưởng tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
Cùng nhau suy nghĩ các ý tưởng tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.