Tổng kết 10 năm hoạt động của các đơn vị trực thuộc TW Hội:

Đạt nhiều thành tựu trong hỗ trợ phát triển giáo dục đào tạo

(Dân trí) - Sau 10 năm thành lập, đến nay đã có gần 60 trung tâm, công ty và các trường học đang hoạt động có hiệu quả, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hoá giáo dục của Đảng và Nhà nước.

Ngày 9/9/2008, TW Hội Khuyến học Việt Nam đã tổng kết 10 năm hoạt động của các đơn vị trực thuộc TW.

Trong gần 60 trung tâm, công ty và các trường học đã được thành lập thì có 20 đơn vị liên kết dịch vụ đào tạo; 8 đơn vị hỗ trợ dạy và học; 6 đơn vị khai thác và hợp tác thực hiện các dự án do quốc tế tài trợ; 6 đơn vị tư vấn dịch vụ du học; 2 đơn vị giáo dục môi trường và sức khoẻ cộng đồng; 8 đơn vị hỗ trợ giáo dục nhân đạo- dạy nghề ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, hỗ trợ trẻ em và người già cô đơn, người tàn tật, hỗ trợ tài chính cộng đồng. Tất cả các đơn vị trực thuộc do Hội thành lập đều có quy chế riêng do TW Hội phê duyệt.

Ông Cao Sỹ Kiêm, Phó Chủ tịch Hội KH VN cho biết, lãnh đạo chủ chốt các trung tâm, công ty hiện nay đều là người có tinh thần tự nguyện, có tâm huyết gắn bó với sự nghiệp "trồng người". Hầu hết các giám đốc trung tâm, công ty đều có bằng cấp, học hàm, học vị từ cử nhân đến thạc sĩ, PGS, GS, TS về các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, kinh tế... Tổng số cán bộ công nhân viên của các đơn vị hiện nay là 860 người.

Hiện nay, tổng số vốn tài sản của các đơn vị đầu tư cho hoạt động là 120 tỷ.

Hàng trăm tỷ đồng cho công tác khuyến học

10 năm qua, với tâm huyết và nguồn nội lực về tài năng, trí tuệ, công sức, kể cả tài chính, từng đơn vị đã có những hoạt động trong trường học và ngoài xã hội mang lại hiệu quả cao.

Nhân dịp này, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã tặng bằng khen cho 6  đơn vị, 22 cá nhân, tặng bằng khen và Kỷ niệm chương cho 3 tổ chức nước ngoài tại Việt Nam: "Tổ chức Bánh mì thế giới", "Tổ chức AO thuộc Hiệp hội Chấn thương chỉnh hình thế giới" và ông Tổng Lãnh sự kiêm Tham tán Thương mại New Zealand tại Việt Nam; Hội Liên hiệp Phụ nữ Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.

 

Lương Thanh Sở

Chủ tịch  Hội Khuyến học Nguyễn Mạnh Cầm cho biết, hoạt động của tất cả các đơn vị trực thuộc TW Hội đều xoay quanh mục tiêu hỗ trợ và phát triển giáo dục, đào tạo, tập trung vào việc dạy chữ, dạy nghề, liên kết dịch vụ đào tạo nguồn nhân lực hoặc trực tiếp đưa khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất; đáp ứng nhu cầu đa dạng của giáo dục như in ấn sách giáo khoa; sản xuất và cung cấp trang thiết bị đồ dùng dạy học cho các nhà trường; vận động tài trợ, đưa các dự án phát triển giáo dục về các tỉnh miền núi, những nơi dân trí chưa cao, góp phần thực hiện chương trình xoá đói giảm nghèo.

Nhiều trung tâm đã liên kết với trên 60 trường trung cấp, CĐ, ĐH trong nước và liên kết với các trường ĐH nước ngoài tổ chức đào tạo, dạy nghề cho hơn 21 nghìn người. Trong đó, 12.579 người cấp bằng chính quy với trình độ CĐ, ĐH, Thạc sĩ... Trong hơn 10 năm qua, các đơn vị đã dạy nghề cho hơn 2 vạn người, hỗ trợ về nhiều phương diện cho hàng chục vạn học sinh theo học từ các lớp mầm non đến CĐ, ĐH và trên đại học, được các trường chủ quản đánh giá tốt. Hàng nghìn lưu học sinh được đi du học theo con đường của Hội Khuyến học Việt Nam thông qua Liên hiệp Vieca và các trung tâm của Hội. Hàng triệu học sinh, sinh viên được nhận học bổng KH do Quỹ KH VN và các trung tâm đem lại.

Báo Khuyến học & Dân trí, Báo Điện tử Dân trí, cơ quan TW của Hội đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp khuyến học. Hiện báo Điện tử Dân trí là một trong những báo điện tử hàng đầu của Việt Nam về số lượng người truy cập. 

Số tiền do các trung tâm huy động được từ các dự án tài trợ quốc tế, đầu tư ưu tiên cho giáo dục thông qua con đường khuyến học lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Tăng cường  hơn nữa công tác quản lý

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Cao Sỹ Kiêm khẳng định: Chủ trương xây dựng, củng cố, phát triển hệ thống các đơn vị trực thuộc TW là hoàn toàn đứng đắn và phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về xã hội hoá giáo dục. Các đơn vị thành lập và đi vào hoạt động theo cơ chế xã hội hoá không có sự hỗ trợ về vật chất, tài chính của Nhà nước nhưng đã huy động được sự đóng góp về nhân lực, vật lực, tài lực, trí tuệ của xã hội; góp sức vào việc đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nâng cao dân trí, đầy lùi nghèo nàn, lạc hậu. Bên cạnh các trung tâm hoạt động rất tốt có một số đơn vị gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động với nhiều lý do khác nhau. Số ít đơn vị đã phải tự nguyện xin ngừng hoạt động, đây là những tồn tại, yếu kém cần được khắc phục trong thời gian tới.

Chủ tịch Nguyễn Mạnh Cầm, nhấn mạnh, trong phương hướng xây dựng và phát triển các đơn vị trực thuộc, nên khuyến khích tất cả các loại hình hoạt động như đã có hiện nay.

TW Hội sẽ xem xét để bổ sung và hoàn chỉnh Quy chế quản lý các đơn vị trực thuộc. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, theo dõi, giúp đỡ thiết thực để các đơn vị hoạt động đạt chất lượng và hiệu quả cao.  Củng cố, kiện toàn các đơn vị đã có. Các đơn vị đã và đang hoạt động có hiệu quả, cần được khuyến khích phát triển. Đình chỉ hoặc tạm đình chỉ hoạt động đối với các đơn vị hoạt động không có hiệu quả. Kịp thời xem xét, xử lý các đơn vị vi phạm quy chế, vi phạm pháp luật.   

Hồng Hạnh