Chuyên gia chỉ cách kiểm tra tính thật - giả của chứng chỉ IELTS

Mai Châm

(Dân trí) - Sau vụ lùm xùm của nữ sinh Nghệ An đạt IELTS 9.0 "giả mạo" bảng điểm, giảng viên ĐH Hà Nội đã có những chia sẻ về cách phân biệt chứng chỉ IELTS và cách học để đạt điểm cao.

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa, các sĩ tử lớp 12 sẽ tham gia kỳ tuyển sinh vào đại học. Ở thời điểm này, một trong những vấn đề được các bạn quan tâm là chứng chỉ ngoại ngữ - một thành phần trong hồ sơ xét tuyển vào nhiều trường đại học. Trong số các chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ tiếng Anh IELTS là phổ biến nhất, được nhiều thí sinh lựa chọn tham gia khảo thí.

Để làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến chứng chỉ IELTS, phóng viên Dân trí đã phỏng vấn TS. Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng Đại học Hà Nội và TS. Đoàn Quang Trung, Trưởng Khoa tiếng Anh, Đại học Hà Nội.

Chuyên gia chỉ cách kiểm tra tính thật - giả của chứng chỉ IELTS - 1

Nhu cầu học tiếng Anh nói chung và lấy chứng chỉ IELTS nói riêng đang tăng cao trong xã hội (Ảnh minh họa: Freepik).

Có quy trình phân biệt chứng chỉ IELTS giả?

Xin chào các thầy! Trong bối cảnh xã hội đang có xu hướng coi trọng chứng chỉ IELTS, mong các thầy cho biết cách hiểu đúng về giá trị của chứng chỉ này; đồng thời lý giải vì sao học sinh, sinh viên hiện nay lại tập trung thời gian, công sức để "cày" cho được chứng chỉ IELTS?

- IELTS là một trong những chứng chỉ xác nhận năng lực sử dụng tiếng Anh của một cá nhân. Giá trị của chứng chỉ này còn tùy thuộc mục đích của các bên liên quan. Ví dụ, một số trường đại học và tổ chức giáo dục nước ngoài có thể dựa vào chứng chỉ này để biết người học có đủ năng lực tiếng Anh để theo học khóa học của mình hay không và từ đó đưa ra quyết định về tuyển sinh hay cấp học bổng, các nhà tuyển dụng có thể sử dụng chứng chỉ này khi xem xét để đưa ra các quyết định về tuyển người…

Mới đây, một số trường đại học trong nước cũng sử dụng chứng chỉ này như một minh chứng về năng lực tiếng Anh để có thể cân nhắc xét tuyển đầu vào đại học. Có thể vì các lý do khác nhau như vậy mà nhiều bạn trẻ đầu tư thời gian luyện và thi để lấy loại chứng chỉ IELTS.

Được biết Đại học Hà Nội có tuyển sinh bằng phương thức sử dụng chứng chỉ IELTS. Vậy đối với ngành Ngôn ngữ Anh của trường, yêu cầu với điểm IELTS là bao nhiêu?

- Hiện Đại học Hà Nội áp dụng 3 phương thức xét tuyển, trong đó phương thức xét tuyển kết hợp theo quy định của Trường có tiêu chí xét tuyển đối với thí sinh có chứng chỉ IELTS quốc tế kèm điều kiện là kết quả học tập 3 năm THPT và kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Đối với ngành Ngôn ngữ Anh của Trường, yêu cầu điểm IELTS tối thiểu là 6.5 mới đủ điều kiện nộp hồ sơ theo phương thức xét tuyển kết hợp theo quy định của Trường.

Khi xét duyệt hồ sơ, nhà trường kiểm tra độ chính xác "thật - giả" của chứng chỉ IELTS bằng cách nào?

- Khi xét duyệt hồ sơ, Trường yêu cầu thí sinh xuất trình bản gốc của chứng chỉ IELTS và Trường có quan hệ hợp tác với các tổ chức thi IELTS quốc tế để kiểm tra tính chính xác của chứng chỉ IELTS theo các thông số ghi trên chứng chỉ.

Liệu chứng chỉ IELTS có thể bị làm giả không?

- Cho đến hiện tại, Trường chưa phát hiện trường hợp thí sinh sử dụng chứng chỉ IELTS giả để nộp hồ sơ xét tuyển.

Khi mà chứng chỉ IELTS ngày càng có giá trị thực tế trong tuyển sinh, tuyển dụng, dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu có nên tiếp tục để "phong trào" luyện thi IELTS đi xa hơn hay có phương án nào khác tránh để xảy ra tiêu cực vì nhu cầu quá cao?

- Tuy chứng chỉ IELTS ngày càng phổ biến trong tuyển sinh, tuyển dụng, vẫn có những loại chứng chỉ năng lực ngoại ngữ quốc tế khác như TOEFL iBT hoặc các chứng chỉ năng lực quốc tế như SAT, ACT... có giá trị tương tự nên thí sinh có nhiều lựa chọn cho mình chứ không nhất thiết chỉ luyện thi để đạt kết quả IELTS cao.

Rất khó để đạt điểm tuyệt đối cả 4 kỹ năng IELTS

Chuyên gia chỉ cách kiểm tra tính thật - giả của chứng chỉ IELTS - 2

TS. Đoàn Quang Trung, Trưởng Khoa tiếng Anh, Đại học Hà Nội cho rằng rất khó để đạt điểm tuyệt đối cả 4 kỹ năng IELTS, tuy vậy không phải là không thể (Ảnh minh họa: Freepik).

Nhiều bạn học sinh, sinh viên hiện nay tham gia có "lò luyện" IELTS, tốn kém rất nhiều tiền nhưng không hiệu quả. Vì sao có hiện tượng này?

- Có rất nhiều yếu tố có thể tác động đến kết quả học tiếng Anh. Có thể có những nguyên nhân bắt nguồn từ cơ sở đào tạo, từ người dạy hay môi trường học tập, cũng có những yếu tố từ phía chủ quan của người học.

Nguyên nhân là vì sự tự chủ trong học tập của người học có vai trò đặc biệt quan trọng. Thầy dạy tốt nhưng trò không luyện tập thì cũng không thể tiến bộ. Học ngoại ngữ rất cần sự chăm chỉ. Vì vậy, việc đầu tư nhiều tiền không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc kết quả học tập sẽ cao.

Trong thực tế có xảy ra chuyện học sinh, sinh viên "luyện lò", có điểm IELTS cao nhưng tiếng Anh ứng dụng kém hay không, thưa thầy?

- Hiện tượng này cũng có thể có vì việc sử dụng tiếng Anh để giao tiếp trong cuộc sống thực tiễn đa dạng hơn rất nhiều so với việc sử dụng tiếng Anh để thi lấy các chứng chỉ năng lực, trong đó có IELTS.

Tình huống này sẽ ít hơn nếu ngoài việc luyện tập theo các định dạng bài thi năng lực, chúng ta chú trọng rèn luyện để phát triển năng lực tiếng Anh một cách toàn diện, hướng tới việc có thể sử dụng tiếng Anh tốt trong các tình huống khác nhau trong cuộc sống.

Các giáo viên dạy ngoại ngữ có kinh nghiệm lâu năm tại trường Đại học Hà Nội có lưu ý gì với các thí sinh để có điểm cao trong từng kỹ năng IELTS: Nghe, Nói, Đọc, Viết?

- Đây là một câu hỏi khó có thể có câu trả lời đầy đủ trong phạm vi của bài phỏng vấn này. Kêt quả bài thi IELTS đo năng lực sử dụng tiếng Anh của từng người. Mà năng lực tiếng Anh của mỗi người là khác nhau.

Giáo viên sẽ nắm bắt các điểm mạnh yếu của mỗi người, từ đó có thể sử dụng phương pháp phù hợp nhất để hỗ trợ người học đạt kết quả tối ưu.

Để đạt kết quả cao khi học tiếng Anh, tôi có một lời khuyên là: ngoài việc học kiến thức về ngôn ngữ như từ vựng, ngữ pháp..., người học nên dành nhiều thời gian và chú trọng rèn luyện các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết.

Ngoài việc học chính thức trên lớp, chúng ta nên tận dụng các cơ hội khác nhau để rèn luyện kỹ năng, chăm chỉ và mạnh dạn thực hành, không sợ mắc lỗi. Ví dụ, để phát triển kỹ năng Nói, ta có thể cùng bạn bè luyện tập hội thoại; nên luyện nói độc thoại (nên nói to thành tiếng); tập suy nghĩ và diễn đạt ý trực tiếp bằng tiếng Anh, dần hạn chế việc dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh.

Để luyện Nghe, các bạn có thể nghe các chủ đề mà mình quan tâm trên TV, trên YouTube hoặc nghe giải trí như nghe nhạc, xem phim bằng tiếng Anh; nghe có phụ đề hoặc khi nghe tốt rồi không cần phụ đề nữa. Mỗi ngày, các bạn cố gắng thu xếp dành một lượng thời gian nhất định cho việc luyện tập.

Riêng đối với bài thi IELTS, để đạt được điểm cao, ngoài việc cần có năng lực tiếng Anh tốt, các bạn cần làm quen với định dạng bài thi của từng kỹ năng, các tiểu loại câu hỏi thường gặp và chăm chỉ làm các bài luyện tập.

Để có được điểm tuyệt đối ở cả 4 kỹ năng IELTS có khó hay không? Làm cách nào để người học đạt được điểm tuyệt đối?

- Tôi thấy gần đây cũng có nhiều bạn trẻ rất giỏi và thi đạt kết quả cao, nhưng quả thật để đạt điểm tuyệt đối rất khó. Tất nhiên là có những bạn xuất sắc và nỗ lực nhiều vẫn có thể đạt được.

Theo tôi, khó có câu trả lời đầy đủ, thỏa đáng cho việc làm thế nào để đạt được điểm tuyệt đối. Như đã trao đổi trong câu hỏi trước, mỗi người học có trình độ năng lực đầu vào khác nhau, điểm mạnh, điểm yếu khác nhau, nên để có kết quả tốt, việc dạy và học cũng khác nhau.

Bên cạnh đó, tôi nghĩ các bạn đạt điểm tuyệt đối chắc chắn đã phải nỗ lực rất nhiều, rất chăm chỉ rèn luyện và cũng có thể có năng khiếu về ngoại ngữ.

Xin cảm ơn các thầy đã trả lời phỏng vấn của Báo Dân trí!