30.000 hồ sơ dự thi vào ĐH Nông lâm TPHCM

(Dân trí) - Sáng 7/5, tại TPHCM, các trường đại học, cao đẳng phía Nam nhận hồ sơ dự thi đại học được các sở GD-ĐT bàn giao. Số lượng hồ sơ tăng gấp nhiều lần so với các năm trước. Đặc biệt, riêng khối B trường ĐH Nông lâm TPHCM có 30.000 hồ sơ.

Có 35 Sở GD-ĐT nộp hồ sơ về các trường phía Nam, trong đó 29 sở nộp trực tiếp tại TPHCM, còn lại các sở nộp hồ sơ qua đường bưu điện. Số liệu thống kê từ các sở cho thấy, hồ sơ tăng mạnh không chỉ ở các trường khu vực TPHCM. Hồ sơ thi vào các trường đại học (ĐH) khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và các tỉnh miền Tây cũng tăng đột biến. Rất nhiều trường ĐH có số lượng hồ sơ nộp về tăng trên 1.000 bộ. Trong đó, ĐH Nông lâm TPHCM là trường nhận được số lượng hồ sơ dự thi khối B đông nhất với 30.000 hồ sơ.

Tỉnh Trà Vinh có số lượng hồ sơ là 12.504, tăng gấp đôi so với năm 2007, đây là mức tăng đột biến so với các năm trước.

Tỉnh Tiền Giang với 31.680 hồ sơ, tăng hơn 5.000 hồ sơ so với năm trước. Trong đó 1/6 số lượng hồ sơ đăng ký dự thi tại ĐH Tiền Giang.

Tỉnh Đồng Nai có 54.188 hồ sơ, tăng 12.000 hồ sơ, trong đó nhiều thí sinh đã đăng ký dự thi lại, nên khối lượng hồ sơ tăng cao

Tỉnh Bình Phước, số lượng 17.374 hồ sơ, tăng 3.000 hồ sơ

Tỉnh Bình Thuận có 28.275 hồ sơ, tăng 6.000 hồ sơ, chủ yếu hồ sơ đăng ký vào các trường ĐH Nông lâm và ĐH Sư phạm tại TPHCM.

TPHCM là địa phương có số lượng hồ sơ tăng mạnh, với tổng số 149.124 hồ sơ, tăng 16.000 hồ sơ so với năm ngoái. Hồ sơ tăng mạnh chủ yếu do hồ sơ nộp về các khoa Kinh tế thuộc ĐH Quốc gia TPHCM tăng.

Tại khu vực Tây Nguyên, số lượng hồ sơ của tỉnh Đak Nông là 11.289, thí sinh chủ yếu dự thi vào ĐH Tây Nguyên.

Việc tăng hồ sơ mạnh cũng xảy ra ở các trường CĐ, điển hình là Trường CĐ Nguyễn Tất Thành với gần 11.000 hồ sơ trong năm nay trong khi trong năm 2007 chỉ có khoảng 600 hồ sơ đăng ký dự thi. Theo các chuyên viên tuyển sinh của các trường CĐ, việc tăng hồ sơ mạnh là do các trường đã tiến hành giới thiệu trường của mình đến thí sinh.

Hồ sơ tăng đồng đều ở các trường

Theo ông Ngô Kim Khôi, Phó Vụ trưởng Vụ ĐH-SĐH : “Nguyên nhân tăng mạnh hồ sơ chủ yếu là dân số ngày càng tăng lên. Mặt khác, các thí sinh thi lại của năm ngoái cũng đăng ký dự thi vì có thông tin cho rằng năm 2009 sẽ bỏ thi ĐH. Trong năm nay, việc tăng hồ sơ không chỉ xảy ra ở các trường phía Nam, mà số lượng hồ sơ nộp về các trường phía Bắc tăng nhiều lần so với các năm trước.”

Ông Khôi còn cho biết thêm, thí sinh đã biết chọn trường phù hợp với khả năng để đăng ký dự thi, nên việc tăng hồ sơ là đồng đều ở các trường. Trong thời gian sắp tới, con số thống kê về số lượng hồ sơ tăng mạnh và tổng số hồ sơ của cả hai khu vực sẽ được công bố chính thức.

Xuân Trường