Trường mầm non phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa vừa ký quyết định ban hành quy định tiêu chuẩn đánh chất lượng giáo dục trường mầm non. Theo đó, việc đánh giá chất lượng trường mầm non sẽ dựa vào 5 tiêu chuẩn chính.

5 tiêu chuẩn bao gồm: tổ chức và quản lý nhà trường; Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; Cơ sở vật chất trang thiết bị; Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; Kết quả chăm sóc và giáo dục trẻ.

Cụ thể, trong tiêu chuẩn về tổ chức và quản lý nhà trường thì nhà trường có số điểm trường, số lớp, số lượng trẻ theo quy định của Điều lệ trường mầm non. Nghĩa là có không quá 7 điểm trường và được đặt tại trung tâm khu dân cư; Có số lượng trẻ và số lượng nhóm trẻ, lớp mẫu giáo theo quy định; Trẻ được phân chia theo độ tuổi, được tổ chức bán trú và học 2 buổi/ngày…

Nhà trường bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối cho trẻ và cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Có phương án cụ thể bảo đảm an ninh trật tự trong nhà trường; Có phương án cụ thể phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống cháy nổ; phòng chống dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm trong nhà trường; Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ và cho cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường.

Về tiêu chuẩn quản lý thì hiệu trưởng, phó hiệu trưởng có thời gian công tác liên tục trong giáo dục mầm non ít nhất là 5 năm đối với hiệu trưởng và 3 năm đối với phó hiệu trưởng; có bằng trung cấp sư phạm mầm non trở lên, đã qua lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý giáo dục.

Có năng lực quản lý và tổ chức các hoạt động của nhà trường, nắm vững Chương trình Giáo dục mầm non; có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và chỉ đạo chuyên môn; Có phẩm chất đạo đức tốt, được giáo viên, cán bộ, nhân viên trong trường và nhân dân địa phương tín nhiệm.

Trường mầm non phải có đủ số lượng giáo viên theo quy định. 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn, trong đó có ít nhất 30% giáo viên trên chuẩn về trình độ đào tạo.

Theo quy định đánh giá thì nhà trường có phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ và hiên chơi phải đảm bảo. Cụ thể, phòng sinh hoạt chung (có thể dùng làm nơi ăn, ngủ cho trẻ) đảm bảo diện tích trung bình 1,5 - 1,8m2 cho một trẻ, đủ ánh sáng tự nhiên và thoáng, nền láng xi măng, lát gạch hoặc gỗ mầu sáng không trơn trượt; có đủ bàn ghế cho giáo viên và trẻ, tranh ảnh, hoa, cây cảnh trang trí đẹp, phù hợp; có đủ đồ dùng, thiết bị theo quy định.

Phòng ngủ đảm bảo diện tích trung bình 1,2 -1,5m2 cho một trẻ, yên tĩnh, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, có đủ các đồ dùng phục vụ trẻ ngủ; Hiên chơi (vừa có thể là nơi trẻ ăn trưa) đảm bảo diện tích trung bình 0,5- 0,7m2 cho một trẻ, chiều rộng không dưới 2,1m; có lan can bao quanh cao 0,8 -1m; khoảng cách giữa các thanh gióng đứng không lớn hơn 0,1m…

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa thì việc ban hành tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường mầm non là công cụ để trường mầm non tự đánh giá nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục; để công khai với xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục của nhà trường; để cơ quan có thẩm quyền đánh giá, công nhận nhà trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Nguyễn Hùng