TPHM dẫn đầu trong cuộc thi thiết kế E-Learning

(Dân trí) - Sáng nay, 26/2, Bộ GD-ĐT tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E-learning” năm 2010. Theo đó có 3 giải nhất, 5 giải nhì, 24 giải 3 và 48 giải khuyến khích. Đơn vị đạt được nhiều giải nhất là TPHCM (20 giải).

Theo thống kê có 3,130 bài dự thi đến từ 49 tỉnh thành được nộp về Ban tổ chức (BTC). Đa số bài dự thi được nộp trực tiếp từ các giáo viên. Một số Sở GD-ĐT và Phòng GD-ĐT đã tổ chức việc thu nhận bài dự thi tại cơ sở, rồi tổng hợp gửi về BTC.
 
TPHM dẫn đầu trong cuộc thi thiết kế E-Learning  - 1
Trong 3 giải nhất cuộc thi thiết “Thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E-learning”, TPHCM có hai đại diện.

Cuộc thi “Thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E-learning” năm học 2009 – 2010 nằm trong khuôn khổ của chương trình hợp tác giữa Bộ GD-ĐT và Quỹ Laurence S. Ting.
 
Cuộc thi này có thể coi là bước mở đầu quan trọng áp dụng công nghệ e-Learning hiện đại cho phong trào dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin rộng rãi trong toàn ngành giáo dục.

Thái Bình là địa phương có số bài dự thi nhiều nhất với 666 bài kế tiếp là TPHCM, Hà Nam, Hà Nội… Điều đặc biệt là một số tỉnh còn gặp nhiều khó khăn như Quảng Nam, Lai Châu… cũng đã gửi bài dự thi cho dù số lượng không nhiều.

Tại lễ tổng kết và trao giải, TS Quách Tuấn Ngọc - Cục trưởng CNTT, Phó trưởng ban chỉ đạo cuộc thi chia sẻ: “Quá trình triển khai, BTC đã gặp một số khó khăn như khái niệm bài giảng điện từ E-Learning với hầu hết các giáo viên là mới mẻ. Trước đây, giáo viên thường có quan niệm trong việc thiết kế bài giảng điện tử là phục vụ cho giáo viên giảng bài trên lớp. Tuy nhiên, yêu cầu về bài giảng E-learning trong cuộc thi này là phục vụ cho việc tự học của học sinh mà không cần đến vai trò của giáo viên giảng dạy. Việc thay đổi nhận thức, tư duy của giáo viên về bài giảng e-learning thực sự gặp nhiều khó khăn cho BTC.

Bên cạnh đó, đây là cuộc thi đầu tiên, nội dung, sản phẩm là mới mẻ, do vậy giáo viên còn gặp nhiều bỡ ngỡ, thậm chí nhiều Phòng GD-ĐT cũng như Sở GD-ĐT còn lúng túng khi triển khai, vì nội dung này quá mới lạ. Khó khăn này cũng ảnh hưởng tới công tác phổ biến triển khai cuộc thi ở một số tỉnh/thành và quận/huyện”

Cũng theo TS Quách Tuấn Ngọc thì tuy đối diện nhiều khó khăn như phân tích ở trên, cuộc thi vẫn đã được tổ chức một cách thành công. Nó được thể hiện ở chỗ đã làm thay đổi tích cực nhận thức của giáo viên về bài giảng e-learning. Đặc biệt, khi BTC công bố các sản phẩm đạt giải lên mạng để giáo viên cả nước tham khảo và học hỏi.

Cuộc thi đã thu hút động được số lượng lớn giáo viên tham gia (vòng sơ khảo khoảng 3.200 giáo viên; vòng chung khảo lọc ra được 855 giáo viên). Tuy nhiên con số này chưa phản ánh hết khả năng có thể tham gia của giáo viên trên toàn quốc, do có rất nhiều giáo viên có khả năng nhưng còn e ngại, chưa tự tin với công nghệ soạn bài giảng mới này

Điều đáng nói là cơ bản các bài dự thi đã được giáo viên thực hiện rất công phu, thể hiện hầu hết được những kỹ năng sử dụng phần mềm theo hướng dẫn của các giảng viên tập huấn của BTC. Một số giáo viên đã áp dụng rất sáng tạo, đây sẽ là những điển hình để các giáo viên khác học tập kinh nghiệm cho những cuộc thi tiếp theo.

Chia sẻ với báo chí, cô Vũ Mai Lan - giáo viên Trường THCS Chu Văn An, Hà Nội, người đạt giải nhất với số điểm dẫn đầu cho biết: “Muốn đổi mới cách học, phải đổi mới cách dạy. Cách dạy quyết định cách học, tuy nhiên, thói quen học tập thụ động của HS cũng ảnh hướng đến cách dạy của thầy. Trong đổi mới phương pháp phải có sự hợp tác của thầy và trò, sự phối hợp của hoạt động dạy với hoạt động học thì mới đạt kết quả. Phương pháp dạy học tích cực hàm chứa cả phương pháp dạy và phương pháp học. E-Learning là việc xử lý những thông tin mà người học thu được, nó tạo nên sự thay đổi hoặc làm tăng kiến thức và khả năng, năng lực người học”.

Thông tin từ BTC cho biết, năm 2011 cuộc thi sẽ vẫn được tiếp tục triển khai. Để nâng cao chất lượng bài dự thi BTC sẽ giới thiệu thêm các công cụ E-learning hiện đại tới giáo viên đồng thời tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn sử dụng công cụ soạn bài giảng E-learning.

Âm thanh và video là hai phương tiện truyền thông rất quan trọng đối với một bài giảng E-learning. Chính vì thế BTC cũng sẽ hướng dẫn giáo viên cụ thể kỹ thuật ghi âm, ghi hình và sử dụng những học liệu này một cách hiệu quả trong bài giảng e-learning. Dự kiến trong tháng 3 tới BTC sẽ chính thức công bố cuộc thi “Thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E-learning” năm 2011.
 

Việt Nam đạt giải nhất trong cuộc thi quốc tế về thiết kế E-learning

Tại buổi lễ tổng kết và trao giải, TS Quách Tuấn Ngọc cho biết, vừa qua trong cuộc thi thiết kế E-learning tại Hàn Quốc dành cho 15 nước thuộc Châu Á Thái Bình Dương thì đoàn Việt Nam đã cử hai thầy trò của trường THPT Trung Văn - Hà Nội và THPT huyện Thái Thụy - Thái Bình tham dự. Đây là một cuộc thi làm việc theo nhóm và kết quả 2 HS Việt Nam đạt giải nhất cuộc thi còn hai thầy giáo tham dự đứng thứ 4/15 quốc gia tham dự.

Cũng theo TS Ngọc thì các nước ASEAN và Hàn Quốc đang bàn một dự án xây dựng ĐH ảo. Theo đó Hàn Quốc sẽ đứng ra tài trợ và bảo trợ cho dự án. Qua những thành tích đáng nể của Việt Nam trong thời gian qua như phủ kín internet tới tất cả các trường học, thành công của cuộc thi E-learning thì các nước đồng ý lấy Việt Nam làm điểm trung tâm trong ĐH ảo này.

Được biết, Hàn Quốc là quốc gia có công nghệ E-learning rất mạnh. Hiện quốc gia này có đến 18 trường ĐH ảo.

 

Nguyễn Hùng