Song ngữ: Tuyệt vời hay gây nhầm lẫn cho trẻ em?

Có rất nhiều bài báo chỉ ra sự tuyệt vời của song ngữ, và nhiều nhà tuyển dụng thực sự đánh giá cao những người sử dụng song ngữ khi tìm kiếm ứng viên phù hợp nhất cho vị trí quản lý, ở Việt Nam và nước ngoài.

Tuy nhiên, việc học hai ngôn ngữ cùng lúc có khiến trẻ em nhầm lẫn không? Điều này ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển toàn diện của các em? Và đâu là thời điểm tốt nhất để các em bắt đầu học ngôn ngữ thứ hai? Chúng tôi đã trao đổi với chuyên gia song ngữ - thầy Preston Rybacki, là giáo viên đang làm việc tại trường song ngữ hàng đầu Trường Quốc tế Anh Việt Thành phố Hồ Chí Minh, để chia sẻ những quan điểm và kinh nghiệm của thầy về chủ đề này.

Thầy Rybacki cho biết các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng song ngữ có nhiều lợi ích trước mắt và lâu dài cho trẻ em, và các em nên bắt đầu học hai ngôn ngữ sớm nhất có thể. Não bộ của trẻ rất linh hoạt và có thể học hai ngôn ngữ cùng lúc tương đối dễ dàng mà không có một bất lợi nào. Theo thầy Rybacki, những trẻ học và sử dụng hai ngôn ngữ cùng lúc phải chuyển đổi ngôn ngữ, tức là chuyển đổi qua lại liên tục giữa hai ngôn ngữ. Việc chuyển đổi ngôn ngữ huấn luyện não bộ của các em theo nhiều cách, và các nghiên cứu khoa học từ các trường đại học hàng đầu thế giới chứng minh rằng các em sẽ phát triển những kỹ năng chuyển đổi rất quan trọng.

Trong giờ học môn Địa lý bằng tiếng Việt của các em học sinh tiểu học tại trường BVIS HCM.
Trong giờ học môn Địa lý bằng tiếng Việt của các em học sinh tiểu học tại trường BVIS HCM.

Đặc biệt, nghiên cứu còn chỉ ra rằng trẻ em và người lớn sử dụng song ngữ tốt hơn nhiều trong việc xử lý đa nhiệm và giải quyết vấn đề, có kỹ năng giao tiếp, quan sát, cảnh giác tốt hơn, và - rõ ràng là - có trí nhớ tốt hơn trẻ đơn ngữ. Tất cả những kỹ năng này giúp các em thể hiện tốt hơn không chỉ trong học tập mà còn ngoài xã hội, và về lâu dài sẽ tác động trực tiếp đến sự nghiệp và thành công của các em. Bên cạnh việc giúp các em thành thạo cả hai ngôn ngữ, song ngữ cũng cải thiện những triển vọng trong công việc và học tập của các em. Như thầy Rybacki lưu ý, việc tiếp nhận cả hai ngôn ngữ cùng lúc nghĩa là các em sẽ mất thời gian lâu hơn một chút để thành thạo một trong hai ngôn ngữ. Ví dụ, một học sinh học tại trường quốc tế có thể thành thạo tiếng Anh nhanh hơn một em học trường song ngữ đến vài tháng.

Giờ học cùng giáo viên người Anh tại trường Quốc tế BVIS HCMC.
Giờ học cùng giáo viên người Anh tại trường Quốc tế BVIS HCMC.

Tuy nhiên, thầy Rybacki nhận thấy rằng lợi ích mà trẻ em có được từ việc học trong một môi trường song ngữ hoàn toàn vượt trội hơn bất kỳ tốc độ tiếp thu một ngôn ngữ nào khác. Như câu ngạn ngữ Anh có nói “những điều tốt đẹp sẽ đến với những ai biết chờ đợi”, và những bậc phụ huynh tìm kiếm một nền giáo dục chất lượng cao hiểu được và coi trọng những thế mạnh độc đáo của nền giáo dục song ngữ cho con của mình, và biết rằng song ngữ sẽ đặt các em vào một vị trí lâu dài hơn. Theo thầy Rybacki, xu hướng đang thịnh hành là các gia đình Việt Kiều gia giáo đang quay về Việt Nam từ Mỹ, Anh, Úc và những quốc gia khác đều cho con mình theo học tại Trường Quốc tế Anh Việt vì những phụ huynh này nhận thức rõ các lợi ích của song ngữ.

Phụ huynh trong một buổi học “Ngữ âm” cùng các em tại trường BVIS.
Phụ huynh trong một buổi học “Ngữ âm” cùng các em tại trường BVIS.

Thật không ngạc nhiên khi đánh giá trường BVIS là trường song ngữ hàng đầu tại Việt Nam được cấp phép giảng dạy chương trình Quốc tế và được chứng nhận hoàn toàn bởi Hội đồng các Trường Quốc tế (CIS). Để tìm hiểu thêm về Song ngữ, vui lòng tải ấn phẩm Song ngữ tại đây.

Liên hệ BVIS Thành phố Hồ Chí Minh tại đây

Tel: (08) 3758 0709/(08) 3758 070917 (Số máy lẻ: 888/111)

Email: bvis@bvisvietnam.com

Số 44-46 Đường số 1, Bình Hưng, quận Bình Chánh, TPHCM

Liên hệ BVIS Hà Nội tại đây

Tel: (04) 6266 8800

Email: bvisroyal@bvishanoi.com

Số 72A đường Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, Hà Nội