Thừa Thiên - Huế:

Sai sót ở hơn 10.000 đề thi tiếng Anh lớp 12

(Dân trí)- Sau khi nhiều phụ huynh, HS ở Thừa Thiên - Huế ý kiến về việc đề thi môn tiếng Anh học kỳ II lớp 12 có sai sót ở hơn 10.000 mã đề thi, gây ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi, PV đã làm việc với Sở GD-ĐT Thừa Thiên-Huế để làm rõ vụ việc.

Cụ thể, vào sáng ngày 28/4/2011, trong môn thi tiếng Anh học kỳ II của khối HS lớp 12 toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, tại nhiều hội đồng thi đã phát hiện ra sai sót của phần Đọc, Hiểu, Điền từ với toàn bộ 5 câu, tổng số điểm 1,25 khi thứ tự phần đánh dấu trắc nghiệm không phù hợp với đề bài.

Ở đại đa số hội đồng thi, học sinh (HS) đã phản ảnh sai sót này lên cán bộ coi thi. Đồng thời, nhiều giáo viên môn tiếng Anh khi coi thi đọc đề thấy sai cũng đã trình lên chủ tịch hội đồng thi để có phương án xử lý. Cùng diễn biến, sau khi thời gian bắt đầu vào thi vài phút, từ Sở GD-ĐT đã điện thoại về một số hội đồng thi để sửa lại thứ tự các câu trả lời phần Đọc - Hiểu này. Tuy nhiên vì có đến 40 hội đồng thi mà môn thi Tiếng Anh chỉ kéo dài 45 phút nên nhiều hội đồng đã không sửa kịp hay không biết nên vẫn cho HS làm bài dù có nhiều ý kiến HS trình lên là đề bị sai.

Ngày 6/5, chúng tôi đã có buổi làm việc với bà Lê Thị Anh Đào, chuyên viên phụ trách môn tiếng Anh thuộc phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế về vụ việc trên.

Bà Đào đã thừa nhận đã có sự sai sót trong quá trình xáo đề thi. Cụ thể, bà Đào là người phụ trách trực tiếp làm đề trên phần mềm trộn đề thi trắc nghiệm Mcmix của Bộ GD-ĐT.

Sai sót ở hơn 10.000 đề thi tiếng Anh lớp 12 - 1
Các PV làm việc với bà Lê Thị Anh Đào (giữa) - chuyên viên phụ trách môn tiếng Anh thuộc phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế về sự cố đề thi tiếng Anh.

“Từ một đề gốc chúng tôi đã dùng phần mềm này để xáo. Kết quả cho ra 4 mã đề 169, 245, 326, 493 với cùng nội dung nhưng thứ tự câu hỏi khác nhau. Tuy nhiên tôi chỉ kiểm tra một mã đề đầu tiên là 169, thấy kết quả chính xác, nên đã không kiểm tra đến các mã đề còn lại dẫn đến sai sót cả 3 đề 245, 326, 493 ở phần Đọc, Hiểu, Điền từ khi thứ tự câu hỏi không đúng.

Tại Trường THPT Nguyễn Huệ đã phát hiện ra việc này trước tiên và đã điện thoại ngay về cho Sở. Chúng tôi trong cùng buổi thi đã điện thoại về hướng dẫn ở các hội đồng thi khác nhưng vì thời gian không kịp nên đã còn 8 hội đồng thi không điều chỉnh được và một số hội đồng thi có đông HS chỉ điều chỉnh được một vài phòng thi.

Trong đợt này, có tất cả 13.916 HS khối 12 ở 40 trường cấp 3 thi học kỳ 2 môn tiếng Anh. Trong 4 đề có 3 đề sai nên đã dẫn đến là 10.437 em chịu ảnh hưởng. Vì đã quá cận hạn cuối để tổng kết điểm trước khi thi tốt nghiệp (7/5/2011) nên chúng tôi đã chọn giải pháp là cộng cho toàn bộ những em có đề sai này 1,25 điểm” - bà Đào trao đổi.

Sai sót ở hơn 10.000 đề thi tiếng Anh lớp 12 - 2
Trường THPT Nguyễn Huệ là nơi đầu tiên phát hiện ra việc sai sót đề.

Được biết, khâu bảo mật và sắp xếp đề trên phần mềm máy tính, kiểm tra lại do một mình bà Đào phụ trách. Về nguyên tắc thì phải kiểm tra hết 4 đề nhưng theo bà Đào chi biết thì khá nhiều lần bà Đào chỉ kiểm tra 1 đề, 3 đề kia không kiểm tra.

Trả lời việc phụ huynh, HS có nhiều ý kiến không đồng tình về việc nhiều em đã quá chú trọng vào phần đề sai để mất thời gian làm phần khác; hay ngay cả những em làm đề đúng (mã 169) cũng bị hoang mang mất thời gian mà không được cộng điểm như những em làm đề sai nên có thể điểm số sẽ không cao, bà Đào bày tỏ: “Mong các phụ huynh hãy hiểu và thông cảm. Đây là giải pháp được xem là hợp lý nhất trong thời điểm này. Nếu cho tổ chức thi lại thì sẽ tốn rất nhiều thời gian cho các em và cả ảnh hưởng đến kinh phí từ việc giám thị coi thi, giáo viên chấm bài...

Bên cạnh đó, thời gian chốt hồ sơ thi tốt nghiệp đã cận kề (ngày 7/5), tiếp đó là công tác kiểm tra chéo hồ sơ (13/5). Do vậy, có tổ chức thi lại cũng không kịp. Qua sự việc, chúng tôi xin rút kinh nghiệm. Đây là sự cố do lỗi kỹ thuật và cá nhân chúng tôi”.

Qua sự việc này, xin gửi đến Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế nên có một cách giải quyết tốt hơn thay vì chỉ cộng điểm 1,25 cho 10.347 em làm đề sai, còn số hơn 3.000 HS làm đề đúng lại không được cộng điểm. Nếu giải quyết như vậy e rằng không ổn khi sẽ tạo ra một dư luận không hay trong nhiều gia đình phụ huynh có con em làm đề có mã đúng, tuy nhiên sẽ không phải làm đúng toàn bộ. Nhưng 3/4 số HS còn lại dù có làm đúng hay không phần đề sai vẫn sẽ được cộng 1,25 điểm.

Kết quả 1 năm học lớp 12, 1 khối học cấp 3 của các em sẽ ra sao khi từ HS khá lên HS giỏi; hay sẽ phải thi lại môn tiếng Anh..., điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến tương lai các em.

Đại Dương