Khuyến khích ứng dụng CNTT trong dạy và học

Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ GD-ĐT đã chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý giáo dục đồng thời khuyến khích tổ chức các hoạt động phát triển năng lực của học sinh.

Sau 4 năm triển khai, việc sử dụng thiết bị dạy học hiện đại, áp dụng công nghệ trong dạy và học ở các trường tiểu học đã phát triển mạnh mẽ. Việc tìm ra những phương pháp giảng dạy mới, xây dựng những bộ tài liệu mới chuẩn kiến thức kỹ năng, vừa có sự sáng tạo, đổi mới, phù hợp với thực tiễn, nâng cao nhận thức của học sinh sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo bền vững

Khuyến khích ứng dụng CNTT trong dạy và học - 1
Theo Vụ trưởng Giáo Dục tiểu học Lê Tiến Thành (ảnh), những năm học gần đây, ngành GD và ĐT luôn chú trọng đổi mới phương pháp và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Tuy nhiên, cái thiếu cho học sinh tiểu học hiện nay chính là sự gắn kết giữa nội dung học tập với thực tiễn. Trong khi với giáo dục tiểu học lại không quá nặng nề về kiến thức mà chú trọng giáo dục hình thành nhân cách, con người, giúp học sinh nhận thức bằng trực quan . Chính vì vậy, phương pháp dạy bằng trực quan là hợp lý nhất với học sinh tiểu học.

Mục tiêu hoạt động của năm học 2011 - 2012 đối với giáo dục Tiểu học là đối mới căn bản, toàn diện theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hõa, dân chủ hóa và hội nhập Quốc tế”. Việc điều chỉnh nội dung dạy học và đánh giá, xếp loại phù hợp đặc điểm tâm lí, sinh lí học sinh cấp tiểu học được ngành GD và ĐT chú trọng.

Việc sử dụng tăng cường các thiết bị dạy học hiện đại, các thiết bị có yếu tố công nghệ thông tin như phần mềm dạy học Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên và Xã hội đã được triển khai rộng rãi tại các trường học trên toàn quốc. Bên cạnh đó, giáo viên cũng được khuyến khích tham gia đóng góp các bài trình chiếu, bài giảng E-Learning, khai thác thư viện bài giảng điện tử…, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường. Các trường tiểu học cũng đầu tư trang thiết bị hiện đại như bảng tương tác, máy tính, máy chiếu… để đảm bảo học sinh được học tập dễ dàng và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý vẫn gặp nhiều bất cập vì nhiều lý do điều kiện sống chênh lệch giữa các địa phương, trình độ hiểu biết của giáo viên và sự thu hút của các em học sinh.

Trong năm 2010, Vụ Giáo dục Tiểu học đã chính thức hợp tác cùng một số doanh nghiệp triển khai các dự án giáo dục nhằm đổi mới phương pháp dạy và học trong nhà trường hiện nay. Trong đó, giáo trình giảng dạy bằng hình ảnh môn Tự nhiên và xã hội Skycare dành cho học sinh lớp 1, 2, 3 của Tập đoàn Giáo dục UNET được đánh giá là bước đột phá về ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Bộ đĩa với hình ảnh sống động, phù hợp với tâm sinh lý lựa tuổi, tạo cho các em cảm xúc, niềm vui trong học tập. Với sản phẩm này, học sinh tiểu học đã có thể tiếp cận kiến thức theo một hướng mới. Quá trình giảng dạy và học tập của thầy và trò vẫn bảo đảm theo đúng nội dung chương trình, sách giáo khoa nhưng những nội dung được thay thế từ những con chữ hay lời giải thích thô cứng bằng hình ảnh động của thực tế. Phương pháp học tập mới giúp quá trình tiếp thu kiến thức không bị nhàm chán mà giúp dễ nhớ, dễ hiểu, nhất là đối với trẻ mới bắt đầy vào lớp 1...

Bên cạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, việc khuyến khích các hoạt động phát triển năng lực giáo dục như: giao lưu tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, liên hoan tiếng hát dân ca, giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông, Olympic môn học, thí nghiệm toàn cầu vè Hóa học do UNESCO phát động…. cũng được chú trọng. Những chương trình này giúp các em củng cố kiến thức đã học trên lớp, áp dụng vào thực tiễn và có cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau.
 
Khuyến khích ứng dụng CNTT trong dạy và học - 2
Học sinh tìm hiểu thông tin trên máy tính.

Đặc biệt, trong năm học 2011 - 2012, Vụ Giáo dục Tiểu học sẽ chính thức phát động cuộc thi Festival Khám phá khoa học cùng Skycare”. Đây là chương trình đầu tiên với giải thưởng hấp dẫn là chuyến tham dự sân chơi khoa học cùng thiếu nhi trên thế giới tại vương quốc Anh vào tháng 4 năm 2012 tới. Theo đánh giá của Vụ Giáo dục Tiểu học, chương trình này sẽ giúp các em học sinh học tập theo cách mới, thoát khỏi sách vở, đi vào thực tiễn cuộc sống đồng thời sẽ có cơ hội học hỏi nhiều kiến thức thú vị ở sân chơi trí tuệ nước ngoài, sau này có thể áp dụng với điều kiện thực tế tại Việt Nam. “Festival Khám phá khoa học cùng Skycare dành cho học sinh tiểu học yêu khoa học đã và đang được triển khai tại các tỉnh trên cả nước, dự kiến sẽ diễn ra chung kết trong tháng 12/2011.

Đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý, đổi mới mạnh mẽ bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục trong nhà trường. Vì vậy, các trường tiểu học cần chọn lọc thiết bị dạy học, giáo trình giảng dạy phù hợp nhất với trình độ của giáo viên, đặc điểm tâm sinh lý của học sinh, khuyến khích các hoạt động đổi mới phù hợp điều kiện để đảm bảo tính chủ động, lấy học sinh làm trung tâm và người dạy đóng vai trò quyết định.

Thành Nam