Hai tỉnh giải thích về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp thấp nhất nước

(Dân trí) - Thiếu giáo viên, cơ sở vật chất quá kém, trình độ dân trí thấp… đó là một số lý do mà 2 tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp thấp nhất nước giải thích.

Cao Bằng: Thiếu quá nhiều giáo viên Toán, Lý, Hoá

Ông Trịnh Hữu Khang, giám đốc Sở GD&ĐT Cao Bằng cho biết, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của tỉnh Cao Bằng năm nay là 40,56%, so với năm trước tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay của tỉnh tăng gấp đôi (năm 2007 là 27,79%).

Trăn trở lớn nhất của chúng tôi hiện nay là quá khó khăn về cơ sở vật chất. Đặc biệt, thiếu quá nhiều giáo viên các môn Toán, Lý, Hoá. Mặc dù, Sở đã đăng tuyển rất nhiều mà không được, giáo viên miền xuôi thì không dám lên miền núi công tác, sợ khổ. Còn địa phương thì rất ít sinh viên học về sư phạm với các chuyên ngành này.

Tuy tỉnh chúng tôi tỷ lệ đỗ tốt nghiệp thấp nhưng tỷ lệ học sinh đỗ loại khá, giỏi đạt 6,93% lại cao hơn so với nhiều tỉnh khác.

Dự kiến trong tháng 8 tới, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức buổi hội thảo tìm giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục Cao Bằng.

Bắc Kạn: Giáo viên tiếng Anh chủ yếu là tại chức

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của Bắc Kạn năm nay là 43,18% so với năm trước tăng cao (năm 2007 tỷ lệ đỗ tốt nghiệp là 20,26%).

Ông Phạm Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Kạn cho biết, nguyên nhân Bắc Kạn có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp thấp nhất nước là do số lượng học sinh trượt tốt nghiệp lần 2 của năm trước rất nhiều, năm nay số học sinh này lại tiếp tục trượt nên tỷ lệ mới xuống thấp như thế. Nếu tính riêng học sinh năm nay đỗ tốt nghiệp thì cả tỉnh Bắc Kạn đạt 57%.

Với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay của tỉnh đó cũng là cố gắng lớn của ngành giáo dục. Chúng tôi chấp nhận tỷ lệ đỗ này đó là đúng thực chất. Nếu so với cả nước thì mặt bằng dân trí ở tỉnh Bắc Kạn thấp nhất cả nước.

Tuy vấn đề cơ sở vật chất trường học so với một số tỉnh khác là tương đối đầy đủ nhưng một điều quan trọng kéo tỷ lệ đỗ tốt nghiệp xuống thấp của tỉnh Bắc Kạn là giáo viên tiếng Anh của tỉnh rất yếu, chủ yếu là giáo viên tại chức nên trình độ dạy còn kém, không đáp ứng nhu cầu.

Ông Hưng cho biết, trong năm tới Sở sẽ chỉ đạo các trường tăng cường dạy phụ đạo cho những học sinh yếu kém và kiểm tra lại giáo viên dạy tiếng Anh của các trường.

Hồng Hạnh