ĐH Y Tế công cộng áp dụng phương pháp giảng dạy mới

(Dân trí) - Đổi mới phương pháp giảng dạy là một trong những nội dung trọng tâm trong chiến lược nâng cao chất lượng đào tạo của các trường ĐH. Với phương pháp học tập dựa trên vấn đề và tình huống (PBL-SPL), Trường ĐH Y Tế công cộng đã thu hoạch được những thành công nhất định.

PBL là phương pháp khá mới ở mẻ Việt Nam, nhưng đã được nhiều cơ sở đào tạo trên thế giới áp dụng, như đại học Erasmus, Hà Lan; đại học Lund, Thụy Điển; đại học Yog Jakarta, Indonesia và đại học Walailak, Thái Lan.

Nhiều báo cáo nghiên cứu đánh giá cao hiệu quả của phương pháp học tập này, đặc biệt là hiệu quả trong việc giúp cho sinh viên thực sự tăng cường khả năng tự học và làm việc nhóm. Khả năng học tập chủ động và tự học tập, nghiên cứu của số đông sinh viên Việt Nam còn hạn chế là một thách thức đối với đào tạo đại học của Việt Nam nên việc áp dụng các phương pháp học tập tích cực là một yêu cầu xuất phát từ thực tế của đào tạo đại học tại Việt Nam.

Sau hơn một năm chuẩn bị, bao gồm việc cử giảng viên tham quan, học tập kinh nghiệm từ một số trường đại học tại Indonesia, Thái Lan và dự hội thảo chia sẻ kinh nghiệm áp dụng PBL tại Thái Lan, đào tạo giảng viên, xây dựng tài liệu, thử nghiệm, đánh giá sau thử nghiệm, phương pháp giảng dạy dựa trên vấn đề đã được chính thức áp dụng vào trường ĐH Y tế Công cộng (YTCC) từ năm học 2007-2008. Dựa trên kinh nghiệm thu được sau một năm áp dụng SBL, ĐH YTCC tiếp tục đưa phương pháp học tập dựa trên tình huống (Senario Based Learning-SBL) năm học 2008-2009.

Sau 3 năm triển khai, hiện tại đã có 6 môn học trong chương trình thạc sĩ YTCC áp dụng phương pháp PBL; 17 môn học trong chương trình cử nhân, thạc sĩ YTCC và Quản lý bệnh viện áp dụng phương pháp SBL. Tất cả các môn học áp dụng 2 phương pháp giảng dạy này đều xuất bản được các cuốn tài liệu hướng dẫn giảng viên và hướng dẫn sinh viên tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình học tập. Nhà trường cũng đã tổ chức hội thảo cũng như chia sẻ kinh nghiệm cũng như chia sẻ các tài liệu giảng dạy với hệ thống các trường ĐH Y trên cả nước.

Chia sẻ với Dân trí, lãnh đạo nhà trường cho hay: “Việc áp dụng PBL và SBL đã làm phong phú thêm phương pháp giảng dạy, tạo thêm lựa chọn cho giảng viên và bước đầu đã có tác dụng tốt và nhận được những phản hồi tích cực từ phía giảng viên cũng như người học. Đối với giảng viên, việc áp dụng PBL và SBL là cơ hội học tập nâng cao kiến thức và kỹ năng áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực đồng thời cũng đòi hỏi giảng viên phải vận động, sáng tạo trong lựa chọn áp dụng phương pháp giảng dạy khác nhau phù hợp với môn học và với từng đối tượng người học. Đối với người học, tác dụng nổi bật là PBL và SBL là kích thích sự chủ động học tập của sinh viên, tăng cường khả năng học tập, nghiên cứu độc lập. Những phương pháp học tập tích cực này đã góp phần đáp ứng tốt mục tiêu đào tạo phương pháp học tập, nghiên cứu hơn là cung ấp những kiến thức cụ thể cho người học”

“Trong những năm học tiếp theo, Trường ĐH YTCC sẽ tiếp tục áp dụng và hoàn thiện phương pháp PBL và SBL, sẵn sàng chia sẻ với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước kinh nghiệm của trường nhằm góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực y tế nói chung và YTCC nói riêng”, lãnh đạo nhà trường nhấn mạnh.

Nguyễn Hùng