Hội thảo Giáo viên sáng tạo khu vực châu Á - Thái Bình Dương:

Chia sẻ sáng kiến, giải pháp phát triển mạng lưới giáo viên sáng tạo

(Dân trí) - Hội thảo Giáo viên sáng tạo khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2008 tổ chức tại Việt Nam mở rộng cam kết của Microsoft trong việc phát triển chương trình trường học sáng tạo thông qua những hỗ trợ phù hợp với giáo dục châu Á.

Hội thảo do Microsoft kết hợp với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) tổ chức tại Hà Nội từ 7-10/4/2008.

Tại hội thảo, Microsoft châu Á - Thái Bình Dương khẳng định cam kết lâu dài của mình với toàn thể giáo viên và học sinh bằng hoạt động phát triển chương trình Trường học Sáng tạo trên toàn khu vực. Trường học Sáng tạo châu Á sẽ được lựa chọn theo những tiêu chí: phương hướng hành động và cách thức thực hiện của các trường theo hướng sáng tạo và đổi mới; mức độ sẵn sàng của lãnh đạo nhà trường đối với những thách thức trong thế ký 21; sự tiếp cận kiến thức, giáo viên được chuẩn bị như thế nào để tiếp cận với công nghệ thông tin (CNTT), điều kiện về cơ sở vật chất, khả năng tác động và thu hút cộng đồng.

Trường học Sáng tạo châu Á là một sáng kiến nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới của nền giáo dục châu Á, trong đó có Việt Nam. Trong 5 năm tới, chương trình đặt mục tiêu sẽ đến được với hơn 2.000 trường học trong khu vực trong việc hỗ trợ các phần mềm sở hữu trí tuệ, đào tạo nâng cao tri thức và kỹ năng công nghệ, phổ biến kinh nghiệm giảng dạy và phát triển mạng lưới hỗ trợ cộng đồng.
 
Hội thảo Giáo viên sáng tạo khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2008 quy tụ hơn 200 giáo viên, chuyên gia giáo dục cao cấp và các quan chức về GD-ĐT đại diện cho 21 vùng lãnh thổ trên thế giới cùng nhau chia sẻ những sáng kiến và giải pháp để phát triển mạng lưới giáo viên sáng tạo khu vực. Việt Nam có 8 giáo viên tham dự (4 người ở TP. HCM, 2 người ở Hà Nội và 2 người ở Hậu Giang). Đây là những giáo viên có bài dự thi được đánh giá tốt ở cuộc thi Giáo viên sáng tạo trong nước và có khả năng thuyết trình sản phẩm bằng tiếng Anh.
 

Chương trình Partners in Learning (PiL) của Microsoft sẽ hợp tác với các nhà lãnh đạo chính phủ và giáo dục nhằm cung cấp cho trường học và các nhà quản lý các nguồn lực-công cụ, chương trình và kinh nghiệm thực tế về tích hợp CNTT giúp cho học sinh và giáo viên phát huy tối đa khả năng của mình. Bắt đầu đi vào hoạt động tại châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2003, PiL đã đào tạo 225 nghìn giáo viên và 2,8 triệu học sinh toàn khu vực. Với quy mô toàn cầu và được triển khai ở phạm vi địa phương, PiL sẽ đầu tư thời gian và nguồn lực trong 5 năm tới nhằm thực hiện mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng về CNTT cho hơn 5 triệu giáo viên và 100 triệu học sinh.

P. Thanh