Cần đổi mới dạy và học ngoại ngữ bậc CĐ, ĐH

(Dân trí) - Có một thực trạng đáng lo ngại hiện nay, tỉ lệ sinh viên các trường cao đẳng, đại học giỏi ngoại ngữ căn bản không cao, chưa kể đến ngoại ngữ chuyên ngành. Đó cũng là mối quan tâm của các nhà quản lý và nghiên cứu giáo dục ngoại ngữ ở bậc này.

Để góp phần tích cực vào việc thực hiện đề án 2020 của Chính phủ về dạy - học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng phối hợp với Hội Ngôn ngữ học Việt Nam tổ chức hội nghị khoa học “Đào tạo ngoại ngữ căn bản và chuyên ngành ở các trường Đại học và Cao đẳng” vào sáng 9/9 tại Đà Nẵng.  

Tại hội nghị đã có 41 báo cáo khoa học của các Giáo sư, Tiến sĩ, nhà quản lý, giảng viên đại học đến từ các trường đại học ngoại ngữ trong và ngoài nước.

Cần đổi mới dạy và học ngoại ngữ bậc CĐ, ĐH - 1
Đào tạo ngoại ngữ ở bậc CĐ, ĐH là mối quan tâm của các nhà quản lý giáo dục Việt Nam.

Hiện nay có một thực tế đối với việc đào tạo ngoại ngữ là môn học ngoại ngữ đối với sinh viên năm I tại các trường CĐ, ĐH trở nên “khó nhằn”. Sinh viên mất kiến thức nhiều nhất vẫn là: ngữ pháp, từ vựng, kể cả việc “mất gốc” đối với môn tiếng Anh từ THCS, THPT.

Từ đó, hội nghị đã đưa ra những biện pháp lớn nhằm giải quyết vấn đề cơ bản, như: phương thức tổ chức quản lý dạy - học, xây dựng chương trình, biên soạn sách giáo khoa, đổi mới phương pháp dạy ngoại ngữ căn bản và chuyên ngành. Đồng thời, xây dựng chuẩn ngoại ngữ đầu ra và cách tổ chức kiểm tra đánh giá.

Hội nghị đã có những tham luận, báo cáo nghiên cứu tại cơ sở hay những trăn trở, giải pháp cho việc đào tạo ngoại ngữ căn bản, chuyên ngành đối với giáo dục Việt Nam, trong đó có báo cáo Ngoại ngữ chuyên ngành - Môn học hay ngành học? (giảng viên Nguyễn Thị Kinh Thanh, ĐH Bách khoa Hà Nội); Một số khó khăn thường gặp của sinh viên chuyên ngành ngoại ngữ (Phạm Thị Hằng, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM); Dạy - học ngoại ngữ căn bản và ngoại ngữ chuyên ngành: Mâu thuẫn giữa kỳ vọng và thực tế (TS. Trần Đình Khôi Quốc, Phó trưởng Ban Đào tạo, ĐH Đà Nẵng; TS. Lê Viết Dũng, Phó hiệu trưởng trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng)…

Hội nghị sẽ tổng kết lại những báo cáo, những ý kiến mang tính chiến lược đề xuất với Bộ GD-ĐT nhằm nâng cao hiệu quả dạy - học ngoại ngữ ở các trường CĐ và ĐH không chuyên ngữ.

Ô Châu