2010: Thêm 14 trường THPT công lập và tư thục tại TPHCM

(Dân trí) - Trong buổi công bố kế hoạch tuyển sinh vào các trường THPT diễn ra vào sáng nay 21/4, ông Huỳnh Công Minh, giám đốc sở GD-ĐT TPHCM cho biết, năm nay TPHCM có thêm 14 trường THPT công lập và tư thục.

Cụ thể, 4 trường công lập mới là Trường An Nghĩa (đặt tại huyện Cần Giờ), Trường Phước Kiểng (huyện Nhà Bè), Trường THPT phường 7 (quận 8), Trường Bình Trị Đông (quận Bình Tân).

10 trường THPT tư thục là: Trường Quang Trung Nguyễn Huệ (Q.5), Quốc Trí (Q.6), Trần Quốc Tuấn (Q.11), Tân Trào (Q. Tân Bình), Khai Minh và Đông Á (Q. Tân Phú), Trường Lý Thái Tổ, Việt Âu và Đại Việt (Q. Gò Vấp), Đông Dương (Q. Thủ Đức).

Ông Huỳnh Công Minh khẳng định: “Đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh toàn thành”.

2010: Thêm 14 trường THPT công lập và tư thục tại TPHCM - 1
Năm nay TPHCM có thêm 14 trường THPT công lập và tư thục.

Được biết, các trường công lập sẽ tuyển 72,3% lượng học sinh, 22,7% dành cho các trường tư thục và 5% còn lại dành cho các trung tâm giáo dục thường xuyên( GDTX) và trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN). Như vậy, trong số lượng học sinh dự kiến tốt nghiệp THCS là 77.749 em, sẽ tuyển 56.498 vào lớp 10 hệ công lập. So với năm ngoái, số lượng này tăng hơn 8.000 em.

Việc tuyển sinh vào lớp 10 được thực hiện theo hai phương án: xét tuyển và thi tuyển. Cụ thể: thực hiện xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT trên các địa bàn 7 quận, huyện gồm: Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, Thủ Đức, quận 2 và quận 9.

Học sinh các khu vực này có thể xin thi tuyển vào các trường THPT trên các địa bàn có thi tuyển nhưng không còn được tham gia xét tuyển. Học sinh có nguyện vọng học trường ngoài công lập, cơ sở GDTX thì đăng ký học tại trường ấy để trường xét tuyển.

Riêng về thi tuyển thì học sinh thi 3 môn gồm: Ngữ văn, Toán và môn thứ 3 (được công bố vào ngày 11/5), thi vào ngày 21, 22/6. Học sinh đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và trường THPT năng khiếu Đại học Quốc gia). Học sinh không được đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển.

Sở GD-ĐT TPHCM cho biết điểm tuyển là tổng điểm ba bài thi với hệ số theo quy định (Ngữ văn và Toán hệ số 2, môn thứ ba hệ số 1) và tổng điểm cộng thêm (nếu có) theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Ở một trường, điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm. Sau khi được tuyển vào trường, học sinh sẽ được hướng dẫn để chọn ban theo nguyện vọng và năng lực của học sinh.

Dự kiến điểm chuẩn vào lớp 10 hệ công lập sẽ được công bố vào ngày 17/7.

Lê Phương