2010: năm của nhiều giải thưởng quốc tế đáng nhớ

(Dân trí) - Liên quan đến lĩnh vực giáo dục, trong năm 2010 chúng ta đã dành được một số giải thưởng mang tầm quốc tế đáng nhớ. Cùng Dân trí điểm lại một số giải thưởng làm nức lòng những người quan tâm.

GS Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng Fields

Ngày 19/8/2010, hàng triệu trái tim người Việt Nam như vỡ òa khi tên GS Ngô Bảo Châu khi được xướng lên tại lễ trao giải thưởng Fields - giải thưởng cao quý nhất trong lĩnh vực toán học. Giải thưởng này được xem là một sự kiện “bom tấn” khẳng định trí tuệ Việt Nam vươn lên đỉnh cao của khoa học nhân loại và được khẳng định trên trường quốc tế.

2010: năm của nhiều giải thưởng quốc tế đáng nhớ - 1

GS Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng Fields là một sự kiện “bom tấn” khẳng định trí tuệ Việt Nam.

Công trình “Bổ đề cơ bản” - một trong những điểm mấu chốt trong “Chương trình Langland” ước tính đòi hỏi công sức của nhiều thể hệ các nhà toán học mới có thể hoàn thành. Nhưng GS Ngô Bảo Châu đã chứng minh được nó chỉ sau 15 năm nghiên cứu.

GS Ngô Bảo Châu từng là học sinh Trường thực nghiệm Giảng Võ và Trường THCS Trưng Vương. Sau đó, anh theo học tại khối chuyên Toán Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). Sau đó, anh sang Pháp theo học tại Đại học Paris 6.

Hiện nay, GS Ngô Bảo Châu công tác tại Trường ĐH Chicago (Mỹ). Anh chia sẻ, hàng năm sẽ giành nhiều thời gian hơn về làm việc ở Việt Nam nhiều hơn trước.

Mới đây, Thủ tướng chính thức phê chuẩn quyết định thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán. Và GS Ngô Bảo Châu được mời làm giám đốc khoa học của viện này.

Hồ Thị Hiếu Hiền đoạt giải nhất viết thư quốc tế

Sau 20 năm Việt Nam tham gia cuộc thi viết thư quốc tế do UPU (Liên minh Bưu chính Thế giới) tổ chức, lần đầu tiên học sinh Việt Nam đã giành được giải nhất quốc tế cuộc thi này. Tác giả bức thư là em Hồ Thị Hiếu Hiền, học sinh Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Trước đó, em Hiếu Hiền cũng đã đoạt giải nhất cuộc thi UPU cấp quốc gia.

Không chỉ giỏi Văn, em Hiếu Hiền còn đạt thành tích xuất sắc toàn diện tất cả các môn.
 
2010: năm của nhiều giải thưởng quốc tế đáng nhớ - 2
Tổng giám đốc Liên minh Bưu chính thế giới Edouard Dayan trao phần thưởng choHiếu Hiền.

Chủ đề của cuộc thi viết thư UPU lần 39 “Hãy viết thư cho một người nào đó, để nói vì sao việc hiểu biết về AIDS và tự bảo vệ mình trước căn bệnh này là rất quan trọng”, Hiếu Hiền đã viết thư gửi tới đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu mong muốn ông làm ra những tác phẩm điện ảnh thật hay về chủ đề HIV/AIDS, để mọi người sẽ hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm của căn bệnh thế kỷ này.

Sau giải thưởng này, UBND TP Đà Nẵng đã duyệt cấp cho gia đình em Hiếu Hiền một căn hộ chung cư.

Chưa dừng lại ở đó, mới đây phim “Buổi học của Thúy” do em Hồ Thị Hiếu Hiền làm đạo diễn đã đoạt giải đặc biệt cuộc thi làm phim quốc tế dành cho trẻ em châu Á.

Hoàng Phạm Trà Mi giành giải nhất cuộc thi piano quốc tế

Đầu tháng 12 năm 2010, thí sinh Hoàng Phạm Trà Mi, 13 tuổi, hiện theo học chuyên ngành Piano tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, giành giải nhất tại cuộc thi Piano Chopin Quốc tế Singapore với bản nhạc Ballade số 1 và Etude số 5 của Chopin.

2010: năm của nhiều giải thưởng quốc tế đáng nhớ - 3

Thí sinh Hoàng Phạm Trà Mi giành giải nhất cuộc thi piano quốc tế.

Trước đó Trà Mi đã từng đoạt các giải thưởng quốc tế khác tại Nga và đoạt huy chương vàng tại Cuộc thi piano châu Á, diễn ra tại Cheonan (Hàn Quốc) tháng 7/2010.
 
Trà Mi là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô năm 2010 được vinh danh tối 30/12/2010 tại Quảng trường Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

19 học sinh được giải thưởng trong các cuộc thi Olympic quốc tế

Năm 2010 ngành giáo dục liên tiếp nhận tin vui từ các đoàn học sinh dự các kỳ thi Olympic quốc tế. Trong năm 2010, Bộ GD-ĐT cử 23 học sinh tham gia các kỳ thi Olympic quốc tế thì có tới 19 em đem vinh quang về cho đất nước với 2 huy chương vàng, 11 huy chương bạc và 6 huy chương đồng.

Bên cạnh đó, đoàn gồm 8 học sinh dự thi Olympic Vật lý Châu Á cũng có 6 em đoạt giải với 1 huy chương vàng, 1 huy chương đồng và 4 giải khuyến khích.

Ngày 14/11/2010, Bộ GD-ĐT tổ chức buổi lễ “Rạng danh Đất Việt” nhằm tuyên dương 23 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2010.

2010: năm của nhiều giải thưởng quốc tế đáng nhớ - 4
Em Nguyễn Ngọc Trung, học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ), đoạt Huy chương vàng Olympic Toán học năm 2010.

Hoài Nam (tổng hợp)