Ngô Quang Hải: “Tôi đã từng là kẻ đơn độc...”

(Dân trí) - Khi “Chuyện của Pao” chưa nguôi những tưng bừng sau “cơn mưa” giải thưởng “Cánh diều vàng”, Ngô Quang Hải đã lặng lẽ lên đường với dự định về một bộ phim mới. Gặp lại anh giữa những ngày Hà Nội vào đông rét mướt, được nghe anh tâm sự về bộ phim mới…

Tác phẩm là câu trả lời cụ thể nhất

 

Lâu nay, anh lang thang ở những đâu?

 

Tìm bối cảnh cho bộ phim mới. Cũng đã gần xong rồi, bối cảnh chính của phim diễn ra chủ yếu ở Hà Nội và TPHCM. Chúng tôi đang dựng nội cảnh ở trường quay Cổ Loa. Hoạ sỹ Phạm Quang Vĩnh (ê-kip cũ) vẫn  là người phụ trách bối cảnh lần này cho tôi. Đã hơn hai tháng mà vẫn chưa xong. Tôi luôn muốn làm kỹ về mặt bối cảnh cho phim.

 

Phim đã đổi tên từ “Kiên” thành “Mùa hè lạnh lẽo”?

 

Vâng, Mùa hè lạnh lẽo, tên tiếng Anh sẽ là Cold Summer.

 

Anh sẽ tự bỏ tiền túi ra để làm phim?

 

Không, Mùa hè lạnh lẽo của tôi được một hãng phim tư nhân sản xuất, Vimax Film. Hãng chuẩn bị ra mắt vào 16/12 tới tại Hà Nội.

 

Sẽ là một trong những hãng phim tư nhân “chào hàng” đầu tiên ở Hà Nội. Xin tò mò một chút, anh có chung vốn mở ra Công ty Vimax Film?

 

Những người bạn và đồng nghiệp của chúng tôi đã rất tin tưởng khi mở công ty này. Điện ảnh chỉ là một trong những hoạt động chính của công ty. Ngoài ra, sẽ có nhiều công việc khác nữa.

 

Là phim “mở hàng” cho một hãng phim tư nhân, chắc hẳn sức ép thu hồi vốn với “Mùa hè lạnh lẽo” là không tránh khỏi?

 

Không ai bỏ tiền ra làm một công việc không có mục đích. Mỗi bộ phim với chúng tôi là một dự án. Tôi không thích ba hoa về những điều mình chưa làm, bởi vậy, tôi sẽ không nói nhiều đến bộ phim, như một cách quảng cáo, lăng-xê. Chỉ biết rằng, dự án phim của tôi đã được lên một cách chi ly, kỹ lưỡng và nó đã đủ thuyết phục với các đối tác của tôi để họ chịu bỏ tiền cho tôi làm.

 

Xin anh nhớ, “Chuyện của Pao” dán “mác” Cánh Diều Vàng mà khi ra rạp vẫn chịu một số phận không sáng sủa trước sức “tàn phá” của phim ngoại. Anh lấy điều gì để tự tin với “Mùa hè lạnh lẽo”?

 

Số phận một bộ phim không thể chờ đợi vào một bộ phận khán giả. Khi bắt tay vào làm phim, chúng tôi đã phải suy nghĩ, tính toán rất kỹ, bởi đó cũng là một dự án kinh tế. Chúng tôi và hãng phim đã chuẩn bị những “chính sách” khác nhau cho bộ phim. Phim sẽ được sản xuất theo một quy trình chuyên nghiệp, có sự hỗ trợ thêm điều kiện kỹ thuật tốt.

 

Nhắc lại Chuyện của Pao, có nhiều lý do để phim không đạt được doanh thu như ý muốn. Số rạp chiếu hạn chế. Thời điểm ra rạp chưa được hợp lý lắm. Đáng lẽ, ngay sau khi đạt giải Cánh Diều Vàng phim phải được chiếu ngay lập tức, đó là thời điểm khán giả chờ xem nhiều nhất. Nhưng lịch chiếu bị lùi lại rất lâu sau đó…

 

Với bộ phim Mùa hè lạnh lẽo, chúng tôi sẽ chuẩn bị một kế hoạch toàn phần tốt nhất để phim đến được với khán giả. Còn đến được như thế nào thì phải chờ đợi xem…

 

“Chuyện của Pao”, sau khi trình chiếu, có ý kiến cho rằng, phim là phong cách của đạo diễn, là ý tưởng, là quan niệm về cuộc sống của đạo diễn, là phải “có một cái gì đó” đọng lại sau hình ảnh, nhưng “Chuyện của Pao” thì chẳng có gì cả, anh nghĩ sao?

 

Mỗi bộ phim ra đời, có lời khen tiếng chê là chuyện bình thường. Tôi lấy làm mừng khi Chuyện của Pao có được dư luận. Phim chiếu ra mà chẳng có ý kiến gì mới là điều đáng sợ. Cũng có rất nhiều người, khi xem Chuyện của Pao xúc động nói với tôi: “Bộ phim thật nhân bản”.

 

Năm 2006 chúng tôi chu du cùng “Chuyện của Pao” ở khắp các Liên hoan phim quốc tế, và đến một số nước trên thế giới. “Chuyện của Pao” đã được chiếu ở hơn 10 trường Đại học lớn ở Mỹ. Bộ phim đã nhận được những lời ngợi khen, chia sẻ khiến tôi thực sự xúc động khi những cảm xúc của mình được chuyển tải qua “Chuyện của Pao” tìm được sự đồng cảm. Tôi thích được nghe những lời khen chê chính xác.

 

Với tôi, sức sống của một bộ phim không nằm ở ngày một, ngày hai. Và cũng theo ý kiến cá nhân tôi, bộ phim là một câu chuyện tự nhiên, không thể để lộ ý đồ của đạo diễn, và bàn tay sắp đặt của đạo diễn trong đó.

 

Anh có sợ người ta nghĩ rằng, mọi “lý thuyết” anh chỉ là quan niệm về nghề đạo diễn của một... diễn viên?

 

Đúng, xuất thân tôi là một diễn viên. Nhưng những ai đã từng nhìn thấy tôi phải bỏ tiền túi ra mua sách từ các đại học điện ảnh Hoa Kỳ đầy kỹ năng làm phim, chúng tôi đã phải dịch và học từ cuối những năm 90, chúng tôi đã lang thang sang nước bạn học hỏi; những ai đã nhìn thấy tôi và Yến cặm cụi làm việc đêm ngày, nhìn thấy chúng tôi có được bao nhiêu tiền dồn hết vào những chuyến đi lao lực ở trường quay của Úc, Anh, Mỹ, Trung Quốc… để tìm tòi. Sẽ hiểu vì sao chúng tôi đủ bản lĩnh để làm phim.

 

Tôi làm phim vì một lý do đơn giản là tôi yêu công việc ấy. Tôi sẽ chuẩn bị tất cả cho mình để có được những sản phẩm, khi chiếu ra, tôi không phải hổ thẹn với mình. Tôi đã từng là một kẻ đơn độc trong những bước bắt đầu. Giờ, tôi nghĩ, tôi cũng không thích nói nhiều đến việc mình đã và sẽ làm đạo diễn như thế nào nữa. Tác phẩm của tôi là lời nói cụ thể nhất. Nên tôi dành tất cả thời gian cho công việc.

 

Ngô Quang Hải: “Tôi đã từng là kẻ đơn độc...” - 1

Đạo diễn Ngô Quang Hải với giải thưởng

tại LHP Châu Á - Thái Bình Dương

 

“Yến đã lăng-xê cho phim của tôi đấy chứ?”

 

Hải Yến chắc hẳn sẽ có một vai chính trong “Mùa hè lạnh lẽo”?

 

Vai chính của Mùa hè lạnh lẽo là một vai nam. Hiện tôi đang lên danh sách tìm vai nam chính cho phim. Tôi đã có được bốn “nhân vật” rồi, trong đó có hai diễn viên nam chuyên nghiệp, và hai người chưa tham gia đóng phim bao giờ. Đến giờ phút này tôi còn phải cân nhắc nhiều, chưa có “đáp án” chính thức.

 

Vậy vai của Yến sẽ là một vai như thế nào?

 

Phim Mùa hè lạnh lẽo có hai vai nữ. Hai vai nữ sẽ hỗ trợ cho nhau trong sự đối lập đa chiều. Tôi muốn nhấn vào sự đối lập. Trong cuộc sống, trong không gian phim, trong câu chuyện, tình tiết phim có những sự đối lập. Trong mối quan hệ tương quan giữa các nhân vật có sự đối lập. Và ngay trong bản thân từng nhân vật cũng có sự đối lập. Yến sẽ là một trong hai vai nữ.

 

Anh có ngại khi có dư luận rằng, anh làm phim là để lăng-xê tên tuổi của Hải Yến?

 

Nếu đó là mục đích làm phim, thì chẳng ai bỏ tiền cho tôi làm phim đâu. Hơn thế, tên tuổi của Yến đã được khẳng định qua Người Mỹ trầm lặng và những phim khác cô ấy đã đóng. Tại sao mọi người không nghĩ theo chiều ngược lại, là Hải Yến lăng-xê cho phim của tôi?

 

Vậy anh nghĩ theo chiều nào?

 

Cả hai.

 

Bắt gặp anh bàn bạc điều gì đó với người mẫu Vũ Cẩm Nhung, liệu Vũ Cẩm Nhung có phải là vai nữ thứ hai của anh?

 

Cũng có thể.

 

Và “Mùa hè lạnh lẽo” dựa trên câu chuyện về cuộc đời một người bạn đã mất của anh?

 

Dựa vào cảm hứng cuộc sống từ cuộc đời một người bạn của tôi. Như thế có thể xem là dựa vào một câu chuyện có thật. Tôi không có ý định đi miêu tả cuộc sống như một cuốn nhật ký. Mà sẽ có cách làm khác… Tuy nhiên, tôi chưa thể tiết lộ.

 

Cảm ơn và chúc anh thành công.

 

Hiền Hương