Đường đến với những kỷ lục thế giới

(Dân trí) - Vào ngày 29/3/2013 - ngày giải phóng Đà nẵng - công trình cáp treo mới tại Bà Nà đã được khánh thành.

Trong lễ khánh thành Cáp treo số 3 tại ga số 5, Tổ chức Guinness World Records đã trân trọng trao những kỷ lục thế giới mới cho tuyến cáp treo mới này. Đó là: Tuyến cáp treo có chiều dài cáp trên 1 hành trình dài nhất thế giới: là 5.801mét. Tuyến cáp treo có chênh lệch độ cao trên 1 hành trình lớn nhất thế giới: là 1.368 mét.

 

Bên cạnh đó, tuyến cáp treo số 3 tại Bà Nà cũng đã đạt những kỷ lục thế giới ấn tượng khác, đó là:

Tuyến cáp có tổng chiều dài cáp dài nhất trong tất cả các loại hình cáp treo hiện có trên thế giới: là 11.587 mét.

Tuyến cáp có trọng lượng cáp nặng nhất thế giới: là 141,24 tấn

Với tuyến cáp 3 mới này, thời gian cho một hành trình lên thẳng đỉnh Bà Nà của quý vị chỉ còn hơn 17 phút. Và mỗi  giờ, tuyến cáp mới này sẽ đưa được 1.500 du khách lên đỉnh Bà Nà.
 
Tuyến cáp số 3 có 86 cabin


 

Tuyến cáp số 3 có 86 cabin  mới, với sức chứa 10 người/cabin. Quý khách có thể  chọn  loại ca bin thông thường , hoặc nếu là người thích ngắm cảnh, hãy lựa chọn 1 trong 12 cabin có đáy là mặt kính trong suốt để dễ quan sát toàn cảnh núi rừng Bà Nà phía dưới chân mình. Một trong 10 cabin với cửa sổ có chấn song thoáng, sẽ phù hợp với những ai  ưa mạo hiểm và thích chụp ảnh.

 

Tuyến cáp treo số 3 tại Bà Nà hiện nay là cáp treo hiện đại nhất trên thế giới được xây dựng và đã hoàn thành bởi nhà sản xuất cáp nổi tiếng Doppelmayr của Áo và CWA của Thụy Sĩ, với kinh phí đầu tư lên đến 30 triệu Euro.

 

Công trình vĩ đại này được hoàn thành chỉ trong vòng 420 ngày đêm, với sự sáng tạo và nỗ lực đặc biệt của những người Việt Nam. Hơn một năm ròng, để hoàn thành tuyến cáp đạt kỷ lục về độ dài với 5.771m đi thẳng từ dưới nhà ga 1 lên tới đỉnh Bà Nà, các kỹ sư, công nhân đã trải qua một giai đoạn vô cùng khó khăn. Dầm mình trong rừng nhiều ngày, vận chuyển mọi thứ trên địa hình đồi núi với độ dốc, độ cao rất lớn là chuyện... thường ngày.

 

Nếu ở nước ngoài, việc đưa nguyên vật liệu và các thiết bị nặng hàng ngàn tấn lên địa hình hiểm trở để xây dựng cáp, chỉ có thể thực hiện bằng trực thăng, thì ở Bà Nà, người Việt Nam đã làm nên những kỳ tích đáng ngạc nhiên. Họ đã vận chuyển hơn 2.000m3 bê-tông, 400 tấn sắt trụ và 370 tấn sắt thiết bị cho công trình đồ sộ này. Thậm chí, nhiều cấu kiện rất lớn, có độ dài 11m và nặng đến 4,3 tấn.
 
Tuyến cáp số 3 có 86 cabin

 

Thật khó để kể hết những khó khăn trong quá trình khảo sát và lắp đặt tuyến cáp. Địa hình trắc trở, khí hậu khắc nghiệt, mưa lũ kéo dài, sương mù dày đặc, kỹ sư, công nhân phải ở trong rừng nhiều ngày...”. Dù gian khổ, nhưng tất cả đều phải đáp ứng các yêu cầu ngặt nghèo về kỹ thuật, đỉnh của các trụ khi hoàn tất phải nằm trên một đường thẳng dài với sai số không quá... 10mm. Bởi mọi yêu cầu về thiết kế, kỹ thuật, an toàn, xây dựng... của tuyến cáp đều phải tuân theo tiêu chuẩn của Hiệp hội cáp treo thế giới.

 

Cáp treo Bà Nà đã được Hiệp hội Cáp treo châu Âu cấp chứng chỉ an toàn, toàn bộ khách đều được mua bảo hiểm. Tuyến cáp treo này được kết nối với trung tâm xử lý sự cố của Doppelmayr tại Áo thông qua modem. Khi có sự cố, thông tin lập tức được truyền về trung tâm để được chỉ dẫn các thao tác xử lý.

 

Nếu bị mất điện sẽ có nguồn diezel dự phòng sau 5 phút. Nếu hỏng toàn bộ hệ thống chuyển động (mô tơ) sẽ có hệ thống vận hành độc lập bằng động cơ diezel đưa khách về ga với tốc độ 3m/s. Nếu tất cả các phần điện, cơ đều bị hỏng sẽ có hệ thống thuỷ lực vận hành với tốc độ 1m/s đưa khách về ga.

 

Năm 2012, số lượng du khách đến Bà Nà là trên 750.000 lượt, chiếm gần 1/3 tổng lượng khách đến Đà Nẵng. Chỉ tính riêng 6 ngày đầu xuân Quý Tỵ vừa rồi, số khách lên Bà Nà đạt khoảng 30.000 lượt. Chính vì vậy, sự kiện tuyến cáp 3 chính thức vận hành sẽ khắc phục tình trạng quá tải của tuyến cáp 1 và 2, giúp du khách di chuyển lên thẳng Bà Nà, không phải qua trạm trung chuyển đồi Vọng Nguyệt.

 

Tuyến cáp treo số 1 và 2 trước đây, và bây giờ là tuyến cáp số 3 tại Bà Nà – đó là sự kết tinh của những thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến trên thế giới, và ý chí của người Việt Nam. Trên con đường đến với những kỷ lục thế giới là những con người đầy nỗ lực, tự tin, với trách nhiệm và ý chí cao, quyết tâm mang lại cho thành phố Đà Nẵng, cho đất nước những công trình mang tầm cỡ thế giới, để từ đây, một hình ảnh khác lạ về đất nước Việt Nam, về con người Việt Nam được lan toả rộng khắp năm châu.
 
Mỹ Kim