6 hoạ sĩ trẻ muốn vẽ cuộc đời
(Dân trí) - Triển lãm tranh Đời nay của 6 họa sĩ trẻ đang diễn ra tại Hà Nội trưng bày 23 tác phẩm ở các chất liệu như sơn dầu, acrylic, chì, màu nước đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người yêu nghệ thuật.
Đời nay là sự thể hiện những cái tôi cá tính rất riêng biệt, không ai giống ai của 6 họa sĩ trẻ: Phạm Tuấn Tú, Lê Thị Minh Tâm, Lê Chí Hiếu, Nguyễn Đức Hùng, Nguyễn Khắc Chinh, Trịnh Minh Tiến.
Lê Chí Hiếu mang đến triển lãm những bức tranh vẽ trên chất liệu acrylic với nét vẽ trẻ thơ về những chú bộ đội, về chàng kị sĩ trong truyện tranh, trong hoạt hình với màu sắc sặc sỡ sống động. Xem tranh Lê Chí Hiếu, người xem có cảm giác như đang mở rộng một cuốn truyện tranh đầy màu sắc và trí tưởng tượng, đôi lúc tưởng chừng như mình được hóa thân vào các nhân vật với chân tay người ngắn “ngun ngủn”, tròn tròn dễ thương.
Họa sĩ trẻ Phạm Tuấn Tú lại chọn cách thể hiện hoàn toàn khác. Trên nền giấy sần cũ ngà đục, hình ảnh cái đầu người khi thì được lắp ráp thêm tháp Rùa Hồ Gươm, lúc lại được “trồng cây”, đôi mắt ti hí với hai hàng lông mày cong tít tạo nên vẻ “quái đản” với những cái tên tác phẩm gợi tò mò như: Hàng lỗi: Không có gì là không có gì; Hàng lỗi: Yêu quá Hà Nội ơi!… 4 tác phẩm của Phạm Tuấn Tú đều được đánh dấu X biểu thị cho “Hàng lỗi”, qua đó thể hiện những thói xấu của con người trong xã hội như: Sự tham lam, đố kỵ, toan tính, ích kỷ, bon chen, dục vọng… Tất cả những thói xấu này làm nên một loài hoa độc trổ bông trên đỉnh não người.
“Dòng thời gian mộng ảo” và “Sống thành hiện thực” là tác phẩm của Nguyễn Đức Hùng. Trong số 6 họa sĩ tham gia triển lãm tranh lần này, duy chỉ có Nguyễn Đức Hùng có số tranh đem triển lãm ít nhất, vỏn vẹn có 2 bức. Nhưng có thể nói, 2 bức tranh của anh là hai bức tranh khiến người xem “đau đầu” suy nghĩ nhiều nhất. Anh đã khắc họa khung cảnh nơi nghĩa trang với những nấm mồ khô lạnh, hai bộ xương khô gặp nhau nhờ lực hút vô hình, những bàn tay nối liền những bàn tay cùng tạo sinh điểm khởi đầu sự sống…
Chùm tranh Hotgirl của nữ họa sĩ trẻ Lê Thị Minh Tâm được chia làm 2 phần. Một phần rất dễ đập vào mắt người xem với hình tượng người đàn bà trẻ con, ngực đầy với hai bầu vú căng tròn nhựa sống - thể hiện khoái lạc và đam mê cùng tông màu tươi, non trẻ. Phần còn lại là những nét cọ tưởng chừng nghuệch ngoạc không ra hình khối, những quẹt màu chắp nối khó hình dung, nhưng quan sát tổng thể và kỹ càng vẫn hiện ra hình tượng người đàn bà trẻ con với ngực đầy mà chị đã tạo dựng.
Trịnh Minh Tiến với phong cách tả thực đem đến triển lãm 4 tác phẩm, trong đó, 2 tác phẩm vẽ bằng màu acrylic, 2 tác phẩm chân dung tự họa bằng chì. Người xem hoàn toàn bất ngờ trước cách vẽ của người họa sĩ khi biến một bức tranh tĩnh vật thành một bức ảnh chụp. Phải tỉ mỉ lắm với các tỉ lệ và cách đánh bóng sáng tối mới có thể làm người xem bất ngờ được đến vậy. Hai bức tranh tự họa lại cho thấy kỹ thuật đánh bóng và vẽ chì của anh rất nhuần nhuyễn.
“Tìm kiếm gương mặt thật”, chùm “Ma-nơ-canh” và “Cuộc sống của Ma-nơ-canh” là những sáng tác của Nguyễn Khắc Chinh. Những tác phẩm của Nguyễn Khắc Chinh và những họa sĩ trẻ khác có mặt trong triển lãm này tựu trung lại đều thể hiện các mặt của xã hội, những lớp mặt nạ mà con người ngày nay hàng ngày vẫn đeo trên mặt của mình. Một lúc nào đấy, con người ta chẳng còn nhận ra đâu là gương mặt thật của mình, đâu là bản chất thật của mình, đâu là con người thật sự của mình, bởi họ đã quá quen sống sau sự giả dối, sống với mong muốn mình trở thành người như thế này, như thế kia mà không phải là bản thân vốn dĩ họ đáng ra là chính họ.
Tuy chỉ với 23 tác phẩm của 6 họa sĩ, nhưng đều là những sáng tác rất mới của những họa sĩ này. Triển lãm tuy chỉ là là cuộc đối thoại những suy nghĩ, trăn trở của 6 họa sĩ trẻ nhưng lại tìm được những đồng cảm từ những, bạn bè trong giới mỹ thuật nói riêng và những người xem triển lãm nói chung. Hội họa, hay nói đúng hơn là tất cả các ngành nghệ thuật khác đều có một điểm chung nhất, đó chính là phản ánh đời sống văn hóa, tinh thần, nhịp thở, những vấn đề nóng bỏng nhất của thời đại dựa trên những sáng tạo không ngừng nghỉ mang đậm dấu ấn cá nhân của từng nghệ sĩ.
Bình Yên