Việt Nam là nước châu Á duy nhất thuộc nhóm du lịch có ý thức

Viên Minh

(Dân trí) - Trong số 11 quốc gia và vùng lãnh thổ được nghiên cứu, Việt Nam là thị trường duy nhất thuộc nhóm "Mindful Voyagers" (du lịch có ý thức).

Ứng dụng đặt phòng Booking.com hôm 4/7 công bố Chỉ số Tự tin Du lịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương (TCI) 2023, khảo sát hơn 8.000 du khách từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ, được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 5.

Nghiên cứu này cho thấy một nghịch lý nổi bật. Dù mối bận tâm hàng đầu là tài chính (chiếm 42%), nhưng 73% du khách vẫn lạc quan lên kế hoạch du lịch trong 12 tháng tới.

Khoảng 53% du khách tham gia khảo sát không có ý định hoãn bất kỳ kế hoạch du lịch nào, bất chấp các cuộc khủng hoảng phức tạp, lạm phát, biến đổi khí hậu,…

Ấn tượng hơn nữa, 59% trong số những du khách này không chỉ kiên định với kế hoạch du lịch ban đầu mà còn có ý định tăng số chuyến đi và ngân sách du lịch của họ trong năm.

Việt Nam là nước châu Á duy nhất thuộc nhóm du lịch có ý thức - 1

Việt Nam là thị trường duy nhất thuộc nhóm "Mindful Voyagers".

Trong số các quốc gia, Việt Nam là thị trường duy nhất thuộc nhóm "Mindful Voyagers" (tạm dịch: những người du hành có chánh niệm, du lịch có ý thức), tiếp cận du lịch thận trọng và chu đáo, có tinh thần trách nhiệm với môi trường và mong muốn hỗ trợ cộng đồng địa phương.

Việt Nam là nước châu Á duy nhất thuộc nhóm du lịch có ý thức - 2

Du khách kêu gọi hạn chế xả rác ra biển tại vịnh Vĩnh Hy-Ninh Thuận (Ảnh: Ngô Như Quỳnh).

Về hành vi, người Việt có xu hướng tìm kiếm trải nghiệm mới mẻ, tìm kiếm thử thách khi đi du lịch (38%). Có 35% du khách Việt mong muốn khám phá chính đất nước mình nhiều hơn và 34% thám hiểm những điểm đến ít phổ biến với du khách.