Thứ hai, 20/06/2016 - 04:00

Thị trường đồng hồ đeo tay cao cấp VN: Mảnh đất màu mỡ!

Ngày nay, việc sở hữu một chiếc đồng đã và đang trở thành một xu hướng không chỉ vì nó là một thiết bị xem thời gian mà đây còn là một loại trang sức đầy quyền năng trong việc thể hiện phong cách, cá tính cũng như khẳng định đẳng cấp, địa vị của người sử dụng.

Hiện trên thế giới có hơn 3.000 nhãn hiệu đồng hồ khác nhau đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng ở mọi nơi. Tại Việt Nam, phổ biến vẫn là các thương hiệu đồng hồ đến từ Thụy Sĩ, Nhật Bản hay Đức…

Ghi nhận trên thị trường, đối với mỗi hãng đồng hồ khác nhau sẽ có nhưng phân khúc giá khác nhau, tùy vào thương hiệu cũng như các bộ phận máy, thiết kế của đồng hồ đó. Các mức giá đa dạng và phong phú: từ dưới 2 triệu đến 50 triệu đồng, thậm chí những thương hiệu nổi tiếng với những chiếc đồng hồ cao cấp, siêu cao cấp có thể lên đến vài chục ngàn đô (tương ứng với vài trăm triệu đồng). Một số thương hiệu phải kể đến như Bruno Sohnle Glashutte - Đồng hồ nổi tiếng hàng đầu nước Đức, hay các các thương hiệu nổi tiếng đến từ Thụy Sĩ và Nhật Bản như: Atlantic, Tourbillon Memorigin, Ogival, Orient, Casio, Stuhrling Tourbillon, Epos Swiss Citizen, Seiko, OP…

Tại Việt Nam, các sản phẩm đồng hồ thời trang đến từ Thụy Sĩ vẫn là một trong những sản phẩm được các tín đồ yêu thích đồng hồ ưa chuộng. Bởi, công nghệ sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ rất chuẩn mực, chữ viết, con số, logo và các đường nét sắc sảo đến từng chi tiết nhỏ nhặt đã nâng tầm giá trị của nó lên rất nhiều.

Chính sự nổi tiếng của các thương hiệu đồng hồ đến từ Thụy Sĩ nên việc xuất hiện hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không phải là ít. Trước kia, để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng thường đặt trực tiếp từ hãng, hoặc mua hàng “xách tay” từ các nước đó về. Tuy nhiên, khi đặt hàng kiểu này có thể sẽ có những may rủi nhất định như vướng phải những vấn đề về bảo hành và nơi hỗ trợ bảo hành. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường và nhận định được thị trường “màu mỡ” của VN nên nhiều hãng nổi tiếng thế giới đã hợp tác các công ty để phân phối sản phẩm của mình.

Đánh giá về thị trường VN trong chuyến thăm các cửa hàng phân phối sản phẩm độc quyền của Atlantic tại VN hồi đầu tháng 6 này, CEO của hãng đồng hồ Atlantic (Thụy Sĩ) – ông Fredi Bickel chia sẻ: Việc kinh doanh ngành hàng đồng hồ nói chung tại VN còn khá nhiều khó khăn, từ hàng lậu đến hàng giả nhái bày bán công khai, thuế nhập khẩu còn cao nên việc khách hàng thường xuyên mua khi đi du lịch nước ngoài cũng làm cho thị trường trong nước kém sôi động. Tuy nhiên, ông này cũng kỳ vọng với dân số 90 triệu người đây là thị trường vô cùng tiềm năng với các thương hiệu đồng hồ nói chung và thương hiệu Atlantic nói riêng thời gian tới.

Mặc dù chưa tiết lộ thời gian cụ thể nhưng trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 6 này, đại diện của hãng Atlantic cho biết trong thời gian tới đây Atlantic sẽ cho ra mắt phiên bản đặc biệt World master Open heart automatic/ handwinding với số lượng giới hạn 888 chiếc trên toàn thế giới. Đây sẽ là tin vui dành cho các tín đồ đồng hồ yêu thích thương hiệu Atlantic.

Từ lâu, Atlantic đã luôn là biểu tượng đồng hồ Thụy Sỹ gắn liền cho chất lượng và đẳng cấp. Được thành lập ở Grenchen vào 1/6/1888, Thụy Sỹ bởi Eduard Kummer (một trong những người tiên phong của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ), đến năm 1890 hãng này có nhà máy đầu tiên với 450 người làm việc. Là thương hiệu độc lập không phụ thuộc vào bất cứ tập đoàn nào (VD như swatch), Atlantic hiện có mặt ở 35 quốc gia, với hơn 900 điểm bán lẻ ở trên khắp thế giới. Các thị trường chủ đạo: Balan, Rumani, Việt Nam, Thụy Điển, Nga.

Trong năm 2014 hãng này đã bán ra 60.000 đồng hồ, năm 2015 là 65.000 đồng. Doanh số tăng trưởng đều đặn qua các năm, riêng năm 2016 hãng đặt mục tiêu tăng trưởng 20% doanh số so với năm 2015. Các đối thủ cạnh tranh trên thị trường của Atlantic hiện tại, có thể nói đến như Tissot, Certina Doxa...

Với phương châm kinh doanh là tập trung vào chất lượng chứ không phải số lượng. Mỗi năm, hãng Atlantic chỉ sản xuất với số lượng hạn chế (khoảng 60.000 chiếc/ năm) không đại trà như nhiều hãng khác nhưng thương hiệu này đã đủ tạo nên sự khác biệt. Thế mạnh của Atlantic là những thiết kế đồng hồ thanh lịch, sang trọng, mang lại nét đẹp cổ điển cho người sử dụng, thích hợp cho những khách hàng nam, nữ tìm kiếm sự tinh tế trong sản phẩm. Gần đây, hãng cũng đang tập trung nhiều hơn cho những thiết kế đồng hồ thể thao khỏe khoắn, hướng đến giới trẻ nhiều hơn nữa.

Đặt chân vào VN từ 2013 và công ty Đăng Quang Watch (vời gần 50 cửa hàng) là đối tác phân phối độc quyền thương hiệu Atlantic tại Việt Nam.