Sunlight mang số hóa vào sáng kiến "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế"

Trường Thịnh

(Dân trí) - Chương trình "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" là một sáng kiến từ Sunlight nhằm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, độc lập kinh tế và đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

Theo nghiên cứu của Development Economics and YouGov, phụ nữ Việt có tinh thần khởi nghiệp rất cao khi 4 trong số 5 phụ nữ được khảo sát mong muốn phát triển công việc kinh doanh riêng. Tuy nhiên, nhiều rào cản vẫn tồn tại khiến chị em khó lòng theo đuổi đam mê. 35% phụ nữ được khảo sát đề cập đến việc thiếu hụt an toàn tài chính cá nhận và 35% thiếu định hướng cần thiết, khiến họ chùn chân dù sở hữu nhiều ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo.

Hỗ trợ một triệu phụ nữ Việt theo đuổi ước mơ khởi nghiệp

Hướng tới mục tiêu trao quyền để phụ nữ tự tin kinh doanh, có được độc lập tài chính và sinh kế bền vững, việc cấp bách trong bối cảnh hộ gia đình cả nước gặp khó khăn sau Covid-19, nhãn hàng Sunlight thuộc công ty Unilever Việt Nam đã hợp tác với Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam triển khai các hoạt động mới thuộc chương trình "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế".

Trong vòng 5 năm tới, chương trình đặt mục tiêu lan tỏa tri thức, kỹ năng và hỗ trợ nguồn vốn khởi nghiệp đến một triệu chị em phụ nữ, giúp họ cải thiện thu nhập và nâng cao chất lượng sống, đồng thời thu hẹp khoảng cách giới tại Việt Nam.

Sunlight mang số hóa vào sáng kiến Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế - 1

Đại diện nhãn hàng Sunlight và Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam khởi động chương trình "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" năm 2022 (Ảnh: Unilever Việt Nam).

Theo đó, Sunlight sẽ kết hợp với nhiều đối tác mới để cải tiến mô hình đào tạo, giúp phụ nữ tiếp cận thêm các nguồn kiến thức thiết thực, đa dạng. Bên cạnh các lớp tập huấn tại địa phương dành cho phụ nữ nông thôn, Sunlight còn hợp tác với Học viện phụ nữ Việt Nam thực hiện khóa đào tạo trực tuyến, cung cấp chứng chỉ cho học viên đạt chuẩn.

Trong thời đại số hóa hiện nay, các chương trình đào tạo cũng được chuyển đổi số qua hình thức trực tuyến. Bằng việc kết hợp với Meta và xây dựng nền tảng khóa học trên Facebook, Sunlight và Meta Việt Nam dự kiến mang đến trải nghiệm đào tạo trực tuyến. Điểm nhấn trong năm nay chính là tính năng chatbot trên ứng dụng Messenger sẽ được dùng để cung cấp chương trình đào tạo 1-1, được cá nhân hóa, giúp hàng triệu chị em nâng cao kỹ năng một cách tiện lợi, chủ động ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào.

Theo đánh giá của Sunlight, sự kết hợp giữa hai mô hình trực tuyến và trực tiếp mở ra nhiều cơ hội để mở rộng quy mô của chương trình, tạo ra trải nghiệm học tập cá nhân hóa, linh động, tiếp cận và hỗ trợ sâu sát cho nhiều phụ nữ hơn.

Sunlight mang số hóa vào sáng kiến Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế - 2
Lớp tập huấn trực tiếp tại địa phương giúp phụ nữ nông thôn được tiếp cận với kiến thức và nguồn vốn để tự tin làm kinh tế (Ảnh: Unilever Việt Nam).

Chia sẻ về việc thiết kế các khóa đào tạo nâng cao năng lực kinh doanh cho nữ giới, bà Nguyễn Thị Minh Tâm - Giám đốc ngành hàng Chăm sóc nhà cửa Unilever Việt Nam, đại diện nhãn hàng Sunlight - cho biết thách thức lớn nhất của đơn vị tổ chức là xây dựng được một nền tảng thiết thực, phù hợp cho mọi đối tượng tham gia. Bà Tâm khẳng định chương trình "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" mang tâm thế giúp phụ nữ thực sự cần hỗ trợ để học hỏi, tìm tòi và bắt tay vào làm kinh doanh, hướng đến mục tiêu tự chủ tài chính, từ đó có cuộc sống ổn định, hạnh phúc hơn.

"Điển hình như chúng tôi hỗ trợ các chị em xây dựng, quản lý mô hình kinh doanh nhỏ lẻ như tiệm tạp hóa, quán ăn…cho đến việc mở rộng và duy trì kinh doanh. Chính vì vậy, sự hợp tác với Hội liên hiệp phụ nữ trung ương và địa phương, Học viện Phụ nữ Việt Nam và Meta - Facebook không chỉ giúp xây dựng chương trình đào tạo sát với thực tế mà còn tăng khả năng tiếp cận đến đông đảo phụ nữ ở nông thôn lẫn thành thị nhờ vào nền tảng số", bà Tâm nói.

Những "quả ngọt" kết tinh từ chương trình

Được khởi xướng từ năm 2020, tính đến nay chương trình "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" đã đào tạo cho hơn 100.000 phụ nữ thông qua các lớp học trực tuyến, ngoại tuyến và tài trợ cho 125 dự án kinh doanh. Trong số hơn 13.200 học viên được khảo sát, 88% cho biết họ cảm thấy tự tin hơn sau khi tham gia khóa đào tạo và 99% sẽ áp dụng các bài học vào công việc kinh doanh, đồng thời sẵn sàng giới thiệu khóa học cho người khác.

Giành giải nhất trong chương trình "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" tại TP Đà Nẵng năm 2021, chị Trần Thị Tú Quyên, chủ nhân ý tưởng kinh doanh thảo mộc An Nhiên cho biết việc khởi nghiệp vốn rất khó, lại càng khó hơn khi bản thân là phụ nữ. Khi bắt đầu, chị từng gặp rất nhiều thử thách, không có sự giúp đỡ nào.

"Giải thưởng từ Sunlight là một nguồn động viên lớn lao, giúp tôi góp thêm vốn vào dự án viên sủi ngâm chân thảo mộc An Herbal, đồng thời đóng góp một phần vào Quỹ khởi nghiệp của phụ nữ TP Đà Nẵng. Ngoài ra, việc khởi nghiệp còn giúp các chị em nữ có việc làm và thu nhập tốt, công việc ổn định cũng là động lực cho tôi thêm sức mạnh tạo để tiếp tục phát triển mô hình kinh doanh này", chị Quyên cho hay.

Sunlight mang số hóa vào sáng kiến Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế - 3
Khởi nghiệp với cây cỏ quanh mình, hiện nay công ty Thảo Mộc An Nhiên của chị Quyên đã có những nhà phân phối, đại lý trong và ngoài nước (Ảnh: Unilever Việt Nam).

Hành trình khởi nghiệp của chị Tú Quyên là một minh chứng đầy cảm hứng cho sự thay đổi về vai trò của người phụ nữ, từ người nhận trở thành người cho đi và là người chủ động tạo ra những thay đổi tích cực cho bản thân, cộng đồng. Sunlight và Unilever cam kết sẽ không ngừng nỗ lực hỗ trợ để khơi nguồn các ý tưởng khởi nghiệp, hiện thực hóa ước mơ làm kinh tế của phụ nữ trên cả nước, đặc biệt ở khu vực nông thôn, qua đó, hướng tới mục tiêu độc lập tài chính, phát triển kinh tế bền vững và nâng cao chất lượng sống cho phụ nữ Việt Nam.