Thứ hai, 13/11/2017 - 07:00

Người Việt gia tăng nhận thức về bảo hiểm nhân thọ

Tại Hoa Kỳ, 70% các hộ gia đình tham gia bảo hiểm nhân thọ, tỉ lệ này ở những quốc gia phát triển tại Đông Nam Á như Malaysia và Singapore lần lượt là 75% và 80%. Trong khi đó tại Việt Nam, chưa tới 8% dân số tham gia hình thức bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, những người Việt nói "không" với bảo hiểm nhân thọ đang dần dần thay đổi quan điểm tích cực, khi thực tế ngày càng nhiều gia đình được hưởng quyền lợi từ hình thức tích lũy có kỷ luật và bảo hiểm rủi ro này.

Bảo hiểm nhân thọ là hình thức tích lũy có kỷ luật và đảm bảo kế hoạch tài chính tương lai.

Khi nói 'không" với bảo hiểm nhân thọ, có rất nhiều lý do được đưa ra như chưa đủ điều kiện tài chính, khả năng sinh lời không cao, hay sợ bị mất tiền… Thực tế, bảo hiểm nhân thọ là hình thức tài chính phổ biến ở các xã hội văn minh, giúp tích lũy có kỷ luật, với mục tiêu cao nhất là bảo vệ để đảm bảo kế hoạch tài chính tương lai kể cả khi xảy ra các rủi ro không mong muốn. Tuy nhiên, đôi khi vì những "định kiến" truyền miệng mà chỉ khi đã đi qua rủi ro, người ta mới thấy hết được những giá trị mà bảo hiểm nhân thọ mang lại.

Tháng 7/2015, anh Nguyễn Long (37 tuổi) tại Hà Nội không may bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não phải nằm bất động. Vốn là lao động chính trong gia đình, tai nạn ập tới khiến vợ và 2 người con trai của anh hết sức suy sụp. Tuy nhiên, trước đó anh Long đã tham gia một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với phí đóng khoảng 10 triệu/năm. Doanh nghiệp bảo hiểm sau đó đã thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho gia đình anh với tổng số tiền là 600 triệu đồng. Tổng số phí anh Long đã đóng tới thời điểm nhận chi trả chỉ gần 31 triệu đồng.

Một trường hợp khác là anh Ngô Văn Mạnh (42 tuổi) tại Đà Nẵng. Giữa năm 2017, anh Mạnh mất do căn bệnh K đại tràng, để lại vợ và hai người con đang trong độ tuổi ăn học rất tốn kém. Hai năm trước đó, anh Mạnh đã tham gia một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ với phí đóng 34 triệu/năm.

Mặc dù chỉ mới đóng phí được 2 năm, gia đình anh đã nhận được khoản chi trả quyền lợi bảo hiểm theo đúng cam kết là hơn 900 triệu đồng. Với số tiền này, việc học tập và những dự định tương lai cho hai người con của anh vẫn được đảm bảo, và ít nhiều cũng hỗ trợ cho tình hình tài chính trước mắt của gia đình không bị xáo trộn quá nhiều.

Đây là 2 trong số hàng trăm nghìn trường hợp mà công ty Bảo Việt Nhân thọ đã chi trả có các khách hàng không may gặp rủi ro. Theo lãnh đạo Bảo Việt Nhân thọ, trong 21 năm thành lập, doanh nghiệp này đã chi trả quyền lợi bảo hiểm và đáo hạn cho khách hàng với tổng giá trị lên đến gần 30.000 tỷ đồng. Chỉ trong năm 2016, Bảo Việt Nhân thọ đã chi trả hơn 1500 tỷ số tiền đáo hạn hợp đồng và 228 tỷ chi trả quyền lợi bảo hiểm.

Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tục nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày một tăng của khách hàng

Là một hình thức dự phòng tài chính cho những rủi ro tân tiến và văn minh, bảo hiểm nhân thọ đang ngày một nhận được nhiều sự quan tâm hơn tại Việt Nam, đặc biệt khi đã có rất nhiều trường hợp được chi trả quyền lợi bảo hiểm hoặc tới kỳ nhận lại số tiền đáo hạn, làm tăng nhận thức và sự tin tưởng của người dân về loại hình bảo vệ này. Theo Báo cáo số liệu mới nhất từ Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm, trong 6 tháng đầu năm 2017, thị trường bảo hiểm nhân thọ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với tổng doanh thu phí BH khai thác mới ước đạt 9.776 tỷ đồng, tăng 33,77% so với cùng kỳ năm 2016.

Là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường, Bảo Việt Nhân thọ rất chú trọng việc đầu tư phát triển chất lượng dịch vụ, hệ thống nhằm tạo niềm tin cho khách hàng. Theo chia sẻ từ lãnh đạo Bảo Việt Nhân thọ, hiện doanh nghiệp này đã mở rộng mạng lưới lên tới 156.000 tư vấn viên, 75 Công ty thành viên và hơn 353 điểm giao dịch trên 63 tỉnh thành, thể hiện sự quan tâm đặc biệt trong việc tạo sự thuận tiện và chăm sóc cho khách hàng.

Bên cạnh đó, cũng theo vị lãnh đạo này, không chỉ quan tâm tới các hoạt động kinh doanh, Bảo Việt Nhân thọ cũng đã có những đóng góp rất tích cực trong các chiến dịch phát triển vì cộng đồng và liên tiếp cho ra mắt những sản phẩm chăm sóc sức khỏe mới để đáp ứng những nhu cầu thay đổi của thị trường.

Với tất cả những nỗ lực như vậy, trong tháng 9/2017 vừa qua, doanh nghiệp này vừa nhận được hai giải thưởng Quốc tế là Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tốt nhất Việt Nam 2017 và Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ Vì sức khỏe Cộng đồng 2017 do tạp chí tài chính uy tín của Anh Quốc Global Banking & Finance Review bình chọn. Việc đại diện duy nhất của Việt Nam trên thị trường bảo hiểm nhân thọ liên tiếp nhận được những giải thưởng quốc tế trong nhiều năm liền đã khẳng định những nỗ lực không ngừng đổi mới, phát triển của doanh nghiệp Việt, đặc biệt trong bối cảnh thị trường bảo hiểm nhân thọ tại nước ta đang ngày cạnh tranh khốc liệt.

**Tên các nhận vật đã được thay đổi theo luật Bảo Hiểm.