Thứ tư, 13/06/2018 - 07:46

Làm thế nào để tha thứ và sống hạnh phúc hơn xưa?

Dân trí Hầu hết ai cũng đã trải qua một vài điều không vui hay gặp một người khiến chúng ta đau đớn. Nếu bạn vẫn luôn bị đè nặng bởi nỗi buồn cảm giác bị phản bội, hãy làm theo những bước sau để tha thứ và sống hạnh phúc hơn.

Mọi người thường nghĩ rằng rằng nếu mình tha thứ thì mọi tổn thương sẽ như chưa bao giờ xảy ra. Một số khác lại cảm thấy những ai đã phản bội hoặc gây đau đớn cho họ sẽ không đáng được bỏ qua.

Thế nhưng chúng ta tha thứ không phải vì ai đó. Chúng ta cũng không cần phải giả bộ như chưa từng xảy ra điều gì. Thay vào đó, chúng ta tha thứ cho chính bản thân mình để vượt qua nỗi đau.

Vết thương đã mang đến cho bạn cảm giác cay đắng, oán giận trong nhiều năm. Bạn cảm thấy mình là nạn nhân đáng thương. Nhưng bạn có bao giờ nghĩ rằng các cảm xúc đó đang chống lại bạn thay vì bảo vệ bạn. Bạn bị cầm tù trong những giận dữ và đau đớn. Làm thế nào để tiếp tục sống hạnh phúc nếu bạn chấp nhận nhốt mình trong một chiếc lồng của những suy nghĩ tiêu cực đó?

Thế nhưng nếu tha thứ, bạn sẽ được tự do. Khi tập trung vào sự oán thán ai đó hoặc tức giận với chính mình, bạn sẽ không thể lắng nghe tiếng nói của bản thân. Nhưng khi buông bỏ, bạn sẽ cảm nhận được dễ dàng hơn. Ở sâu bên dưới nỗi khổ đau là niềm vui thành thật. Bạn sẽ giải thoát con tim mình khỏi nhà tù oán hận, mở ra một cuộc sống mới – một cuộc sống mà bạn vẫn luôn luôn mơ ước.

Dưới đây là những bức đơn giản bạn có thể làm để học cách tha thứ:

1. Kết nối với cảm xúc

Đừng phán xét mà hãy học cách hài lòng với chính mình trong thời điểm này. Hãy nhẹ nhàng với bản thân và đón nhận mọi điều đang đến. Chấp nhận việc đã xảy ra mà không đổ lỗi. Bạn có thể viết ra những suy nghĩ và cảm xúc của mình để biết rõ mình đang nghĩ gì. Sau đó, hãy tự hỏi mình có thể làm gì để thoát ra khỏi những cảm xúc tiêu cực đó: Đi dạo, làm những việc bạn thích, viết một lá thư Tha thứ, trò chuyện với bạn bè để nhận được những lời khuyên....

2. Bỏ qua quá khứ

Để sống tốt hơn, bạn cần giải phóng quá khứ để sống với hiện tại. Chúng ta thường mang theo những kí ức buồn bã, để chúng đè nặng xuống cảm xúc và che khuất tầm nhìn khiến chúng ta không thể bước tiếp đến cuộc sống hạnh phúc.

Hãy thực hành sống cho hiện tại bằng cách ngồi yên tĩnh và lắng nghe suy nghĩ của mình. Hoặc đi ra ngoài và đón nhận vẻ đẹp thiên nhiên xung quanh. Bạn cũng có thể bắt đầu thử viết nhật ký. Giải phóng bản thân khỏi những cảm xúc đang bị mắc kẹt bằng cách tự hỏi và trả lời các câu hỏi sau: Mình sẽ là người như thế nào nếu không có nỗi tức giận và đau đớn này? Cuộc sống của mình sẽ thay đổi thế nào nếu như những tổn thương này không có?

3. Lấy lại sức mạnh

Đây là lúc bắt đầu viết một câu chuyện mới cho cuộc đời của bạn. Bạn không sinh ra để trở thành một nạn nhân và bạn sẽ không phải chỉ tha thứ một lần duy nhất trong cuộc đời, bạn sẽ còn tiếp tục tha thứ nhiều lần nữa. Không ai có quyền làm bạn tức giận khi không có sự đồng ý của bạn. Sẵn sàng thay đổi cần đến từ bên trong. Bạn sẽ tìm thấy nó khi bạn bắt đầu tin rằng sống hạnh phúc, vui vẻ, có ý nghĩa, và tràn đầy tình yêu là những quyền dành riêng cho bạn.

Khi những cảm xúc đau đớn quay trở lại, tự nhắc bản thân mình rằng bạn đang chọn cách tha thứ: Bạn chọn cách giành lại sức mạnh của mình, và bạn chọn yêu thương.

4. Trân trọng bài học đã có

Mỗi kinh nghiệm chúng ta trải qua là một bài học mới. Đôi khi điều bạn đi qua là những cảm xúc đau đớn nhất, nhưng nó sẽ khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn.

Ngay cả khi bạn cho rằng những việc đã xảy ra thật không công bằng thì những kinh nghiệm đó vẫn là một phần cuộc đời bạn. Nếu bạn mở lòng để nhìn thẳng vào chúng, khoảng thời gian đen tối này sẽ thay đổi bạn, giúp bạn hiểu biết hơn và trưởng thành hơn. Với nhiều người, khó khăn không thể vùi dập họ. Khó khăn là chất xúc tác để họ tạo ra một chương mới nhiều cảm hứng hơn trong câu truyện về cuộc đời mình.

5. Ban tặng tình yêu

Khi đã đi qua tất cả những điều trên là lúc bạn đã có thể gửi lòng tình thương đến những người đã làm tổn thương bạn. Lúc đầu, bạn sẽ thấy khó khăn, nhưng đã đến lúc trò chơi thay đổi. Thay vì gửi những lời mắng mỏ, hận thù đến người đã phản bội, hãy gửi đến họ lòng yêu thương. Lúc bạn làm được điều này, đó là khi không còn một mối nợ nần tình cảm nào giữa hai người. Xin chúc mừng! Bạn đã có thể ăn mừng tự do của mình với một trái tim đầy hạnh phúc.

Và cũng đừng quên tha thứ cho chính bản thân bạn. Đừng nghĩ rằng nếu bạn làm khác đi trong quá khứ thì mọi chuyện bây giờ sẽ tốt đẹp hơn. Bạn không thể thay đổi quá khứ, nên đừng để quá khứ cầm tù mình. Hãy nhìn thấy những giá trị tốt ở quyết định đã nói ra và tìm ra bài học cho chính mình. Khi bạn hiểu được vấn đề rõ ràng, bạn đã giải phóng mình khỏi quá khứ và bắt đầu hành trình tiến về một tương lai hạnh phúc hơn.

Thảo Nguyên

Theo LH