TPHCM: Sắp giải tỏa xong nút ách tắc giao thông Cây Gõ - Phú Lâm

Nút giao thông cầu vượt vòng xoay Cây Gõ đi vào hoạt động sẽ giải quyết một trong những điểm ách tắc giao thông nhức nhối trong thành phố.

Dự kiến đến 13/10 nút giao thông cầu vượt vòng xoay Cây Gõ sẽ chính thức đi vào hoạt động. Cầu vượt này do Xí nghiệp cơ khí Quang Trung và Tổng Cty cầu Thăng Long làm nhà thầu thi công xây dựng với tổng vốn đầu tư trên 400 tỷ đồng.

Từ nhiều năm nay, nút giao thông vòng xoay Cây Gõ đây luôn khu vực ùn tắc giao thông nghiêm trọng và  là nỗi nhức nhối của thành phố, gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Trên thực tế, trong những giờ cao điểm khu vực này luôn khiến lực lượng cảnh sát giao thông và cơ quan chức năng địa phương phải hoạt động rất vất vả. Quyết tâm sớm triển khai nút giao thông cầu vượt vòng xoay Cây Gõ là một trong những chủ trương quan trọng của TPHCM để giải tỏa ùn tắc giao thông trên địa bàn và tạo mỹ quan đô thị. Được biết cầu vượt vòng xoay Cây Gõ do Xí nghiệp cơ khí Quang Trung và TCty cầu Thăng Long làm nhà thầu thi công xây dựng với tổng vốn đầu tư 456,09 tỷ đồng.

Liên tục có mặt trên công trường, ông Nguyễn Tăng Cường – Tổng Giám đốc Xí nghiệp cơ khí Quang Trung - đơn vị thiết kế và thi công cầu vượt vòng xoay Cây Gõ cho biết: Điểm đặc biệt của cây cầu hình chữ Y này là dù có độ dài lớn nhất trong số 12 cầu vượt đã đi vào hoạt động tại TP.HCM và Hà Nội. Giống cầu vượt tại nút giao thông Trần Khát Chân (Hà Nội) cầu vượt vòng xoay Cây Gõ được đội ngũ kỹ sư của nhà máy dùng kỹ thuật dự ứng lực trước,  giúp việc đặt các tấm thép được lắp ghép  chuẩn theo bản vẽ, không bị các khớp nối “cắt vụn”. Dó đó hình dáng cầu vẫn đảm bảo độ mềm mại trong khi chất lượng lại tốt hơn những cầu sử dụng phương pháp nối ghép.

Được khởi công từ 27/4 cầu sắp đi đưa vào hoạt động . Để có được thành quả là này sự cố gắng của đội ngũ 500 cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc ròng rã suốt ngày đêm, cầu vượt vòng xoay Cây Gõ để hoàn thành đúng tiến độ thi công trong thời gian 5 tháng với chất lượng cao, an toàn nhất. Ngày 20/9 vừa qua, cầu vượt vòng xoay Cây Gõ Cầu đã tiến hành lễ hợp long, dưới sự kiểm tra giám sát của các ban ngành chức năng TP.HCM.

'

Nút giao thông cầu vượt vòng xoay Cây Gõ luôn ách tắc trong giờ cao điểm

 Nút giao thông cầu vượt vòng xoay Cây Gõ luôn ách tắc trong giờ cao điểm

Như vậy, nếu Hà Nội có cầu vượt Trần Khát Chân vừa đi vào hoạt động với  thiết kế mềm mại nhất thì Cầu vượt vòng xoay Cây Gõ sẽ là cầu vượt có quy mô lớn nhất tại TP. HCM với thiết kế đặc biệt mà vẫn mang tính thẩm mỹ cao. Theo thiết kế, cầu vượt vòng xoay Cây Gõ có 14 nhịp, với trục chính từ đường Hồng Bàng với hai làn xe chạy và một trục phụ từ đường Ba tháng 2 nối vào đường Hồng Bàng đi ngã ba An Lạc và đổ về các tỉnh miền Tây, được thiết kế dành cho các phương tiện xe thô sơ và xe khách.

Năm 2013 Sở GTVT TPHCM đã giao cho Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 1 làm chủ đầu tư và các nhà thầu khác thi công xây dựng 3 cây cầu vượt bao gồm cầu vượt Nguyễn Tri Phương - Ba tháng 2 - Lý Thái Tổ, cầu vượt Hoàng Hoa Thám – Cộng Hòa và cầu vượt tại nút giao thông vòng xoay Cây Gõ - Phú Lâm. Tính đến nay, đã có 2 cây cầu chính thức đưa vào hoạt động và dự kiến khoảng 20/10 tới đây TP sẽ chính thức thông xe cầu vượt vòng xoay Cây Gõ. Có thể nói việc cho phép đầu tư xây dựng cầu vượt nút giao thông vòng xoay Cây Gõ – Phú Lâm là một chủ trương đúng đắn kịp thời và hiệu quả của UBND.TPHCM , góp phần giải tỏa ách tắc giao thông tại khu vực thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm.

P.T