MDRT - Bước tiến đến những đẳng cấp mới

Chiếm tỉ lệ khiêm tốn trên tổng số lượng đại lý/ tư vấn viên bảo hiểm đang phục vụ trên thị trường, những thành viên MDRT (Million Dollar Round Table - Bàn tròn Triệu phú Đô-la) không chỉ được xem là lực lượng nòng cốt của các công ty bảo hiểm, mà còn là niềm tự hào và mơ ước của các đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp.

Chính vì thế, có thể dễ dàng nhận thấy việc đào tạo và xây dựng được một đội ngũ đại lý trở thành thành viên của MDRT là một trong những chiến lược vô cùng quan trọng của các công ty bảo hiểm nhân thọ.

Từ năm 2014 đến 2016, lực lượng MDRT của Chubb Life luôn thể hiện sự tăng trưởng vững chắc qua từng năm, với mức tăng trưởng lần lượt là 205%, 215% và 138%.
Từ năm 2014 đến 2016, lực lượng MDRT của Chubb Life luôn thể hiện sự tăng trưởng vững chắc qua từng năm, với mức tăng trưởng lần lượt là 205%, 215% và 138%.

MDRT - tổ chức của các tư vấn bảo hiểm xuất sắc ra đời từ một hội nghị với sự tham dự của 32 nhà tư vấn bảo hiểm được tổ chức vào năm 1927 tại Mỹ. Những người tham gia hội nghị này là những triệu phú thành công từ nghề tư vấn bảo hiểm. Thành viên MDRT được công nhận trên phạm vi toàn cầu như chuẩn mực cao nhất về sự hoàn hảo trong kinh doanh bảo hiểm nhân thọ và dịch vụ tài chính. Trở thành thành viên MDRT luôn là khát vọng phấn đấu của các thế hệ đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp trên toàn thế giới.

Đây là danh hiệu được thẩm định định kỳ hàng năm dựa trên kết quả hoạt động kinh doanh của năm trước. Với mỗi quốc gia, dựa trên chênh lệch về tỉ giá, điều kiện kinh tế, v.v…, mà hiệp hội MDRT đưa ra những yêu cầu khác nhau về doanh thu hoặc hoa hồng nhằm đảm bảo tính công bằng cho các thành viên đạt danh hiệu này. Những đại lý/tư vấn viên bảo hiểm có khả năng khai thác thị trường tốt như vậy thường chiếm không quá 1,5% tổng số lượng đại lý đang hoạt động.

Danh hiệu MDRT bắt đầu được biết đến nhiều tại Việt Nam từ khoảng hơn mười năm trước. Họ đều xuất phát từ vị trí đại lý bảo hiểm, được công ty đào tạo và phải nỗ lực rất nhiều để đi lên. Tuy nhiên, cũng như việc phát triển đội ngũ đại lý thông thường, thị trường bảo hiểm Việt Nam và thế giới luôn xảy ra tình trạng nhiều công ty bảo hiểm “đi tắt đón đầu” bằng cách mời một thành viên MDRT sẵn có từ công ty khác về làm việc, khỏi tốn thời gian và nguồn lực để đào tạo.

Trên thực tế, chiến lược “đánh nhanh thắng nhanh” cả về doanh thu phí bảo hiểm lẫn việc tuyển dụng đại lý bảo hiểm đều có thể là con dao hai lưỡi giết chết sự uy tín và chuyên nghiệp của công ty, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của ngành bảo hiểm. Những thành viên MDRT chấp nhận cách làm việc này thường cũng sẽ không gắn bó lâu dài với công ty, và sẵn sàng tìm đến một môi trường mới nếu họ nhận được lời mời cộng tác hấp dẫn hơn.

Ông Trần Văn Cần (thứ tư từ phải sang), Giám đốc Cấp cao Kênh MDRT, cùng đội ngũ MDRT của Chubb Life Việt Nam được vinh danh tại sự kiện.
Ông Trần Văn Cần (thứ tư từ phải sang), Giám đốc Cấp cao Kênh MDRT, cùng đội ngũ MDRT của Chubb Life Việt Nam được vinh danh tại sự kiện.

Danh hiệu MDRT luôn là niềm mơ ước trong nghề nghiệp đối với các tư vấn viên bảo hiểm vì danh hiệu này chính là tiền đề quan trọng để đưa những tư vấn viên chuyên nghiệp bước lên một tầm cao mới, đạt đến danh hiệu COT (Court of Table) và TOT (Top of the Table) - có chỉ tiêu gấp 3 và gấp 6 lần chỉ tiêu một MDRT. Theo ông Trần Văn Cần, Giám đốc Cấp cao Phát triển Kinh doanh Kênh MDRT của Chubb Life Việt Nam, việc xây dựng lực lượng ĐDKD chuyên nghiệp, đặc biệt là đội ngũ MDRT hùng hậu, là một trong những dự án lớn mang tầm chiến lược phát triển lâu dài của Chubb Life Việt Nam.

Chubb Life hiện sở hữu lực lượng hơn 20.000 đại lý, với đội ngũ gồm 151 MDRT ưu tú, được phát triển bài bản và chú trọng vào chất lượng. Chubb Life là doanh nghiệp bảo hiểm tự hào với 100% đội ngũ MDRT được phát triển từ nội lực, nói không với việc chạy đua thành tích hay “tiểu xảo” để “làm đẹp” hồ sơ công ty. Từ năm 2014 đến 2016, lực lượng MDRT của Chubb Life luôn thể hiện sự tăng trưởng vững chắc qua từng năm, với mức tăng trưởng lần lượt là 205%, 215% và 138%.

Chubb Life Việt Nam cũng được tập đoàn đánh giá là đơn vị dẫn đầu về tốc độ phát triển của lực lượng MDRT so với các công ty bảo hiểm nhân thọ thành viên của Chubb tại Vùng Châu Á – Thái Bình Dương trong liên tiếp hai năm 2015 và 2016. “Chúng tôi tập trung đầu tư phát triển một đội ngũ thật sự chất lượng chứ không chạy theo số lượng. Trong năm 2017, chúng tôi đang triển khai thêm nhiều chương trình huấn luyện – đào tạo được thiết kế riêng cho lực lượng nòng cốt này của Chubb Life”, ông Cần cho biết.

Chubb Life cũng nổi tiếng trên thị trường bảo hiểm Việt Nam với tính kỷ luật và các quy định khắt khe nhằm quản lý và phát triển đội ngũ tư vấn viên (mà công ty gọi là Đại diện Kinh doanh). Những thành viên MDRT của Chubb Life đã gắn bó với công ty từ những ngày đầu tiên, với vai trò Đại diện Kinh doanh và dần trưởng thành cùng sự phát triển chung của cả tập thể.

Ông Lâm Hải Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Chubb Life Việt Nam, chia sẻ: “Với một người đã chọn nghề tư vấn BHNT, họ phải xem lợi ích khách hàng là trên hết. Nếu mục đích của họ chỉ đơn thuần là thu nhập, tăng trưởng, hay tiền thưởng thì họ sẽ đánh đổi bằng quyền lợi của khách hàng và uy tín của bản thân họ. Một người Đại diện Kinh doanh muốn thành công thì thu nhập không phải là mục đích, đó phải là kết quả đến sau thái độ và chất lượng phục vụ khách hàng. Làm sao chọn và tư vấn sản phẩm phù hợp, mang lại lợi ích cho khách hàng thì chắc chắn khách hàng sẽ đặt niềm tin vào và cũng sẽ mang đến cho mình cơ hội tiếp xúc với những khách hàng mới”.

Không một nghề nghiệp nào là dễ dàng, đối với ngành bảo hiểm – tài chính thì sự cạnh tranh càng khốc liệt và các tiêu chuẩn về uy tín, mức độ tin cậy dành cho đội ngũ tư vấn viên cũng cao hơn. Với tốc độ phát triển nhanh như hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp của thị trường bảo hiểm nhân thọ cần thể hiện sự chuyên nghiệp và chuẩn mực hơn nữa trong chiến lược phát triển đội ngũ kinh doanh của mình, đặc biệt là đối với lực lượng MDRT tiên phong. Chỉ khi đó, uy tín của ngành mới được cải thiện trong nhận thức của khách hàng.

Chưa hài lòng với những thành công tiếp nối trong 3 năm qua về sự phát triển của lực lượng MDRT tại Chubb Life Việt Nam, ông Trần Văn Cần, Giám đốc Cấp cao Phát triển Kinh doanh Kênh MDRT của Chubb Life tại Việt Nam, luôn trăn trở về những mục tiêu và hoài bão lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đội ngũ MDRT tại Chubb Life. Những đỉnh cao mới trong sự nghiệp của từng thành viên MDRT cũng chính là niềm tự hào của riêng ông Cần và Bộ phận Phát triển Kinh doanh kênh MDRT. Đó là những trái ngọt sau thời gian dài theo sát đội ngũ, chọn lọc những nhân tố nổi bật, động viên và áp dụng những chiến lược thích hợp để họ phát triển đúng hướng trong việc chinh phục đỉnh cao MDRT.

Hà Thu