COMA 18, bốn trụ cột trong chiến lược kinh doanh

(Dân trí) - Là một trong những đơn vị đứng đầu trong Tổng công ty Cơ khí xây dựng (COMA), mục tiêu của COMA 18 là xây dựng một thương hiệu uy tín, lấy lĩnh vực cơ khí, xây dựng làm nền tảng và hoạt động kinh doanh BĐS làm mũi nhọn.

COMA 18, bốn trụ cột trong chiến lược kinh doanh  - 1

Ông Lê Huy Lân – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc COMA 18
và ông Micheal Vong – Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Surbana đã cùng ký kết hợp đồng lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị mới Nam Dương.

Để đạt được mục tiêu này, Ban lãnh đạo COMA 18 đã định hình rõ chiến lược hoạt động trong giai đoạn từ nay đến năm 2015 và tầm nhìn 2020 trên cơ sở bốn chiến lược sản xuất - kinh doanh cơ bản.

Thứ nhất phát triển đa doanh, đa dạng hoá ngành nghề, bao gồm: thi công xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp; đầu tư kinh doanh BĐS; gia công, chế tạo các sản phẩm cơ khí; mở rộng kinh doanh dịch vụ. Trong đó, phấn đấu nâng cao tỷ trọng lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản.  

Với COMA 18, việc đa dạng hoá hoạt động đã được thực hiện từ năm 2003, nhưng cơ cấu tỷ trọng doanh thu của các ngành còn chưa đáng kể. Sau năm 2006, Công ty vẫn tiếp tục định hướng đa dạng hoá ngành nghề, tuy nhiên, có tập trung và định hướng vào 1 - 2 lĩnh vực. Với lĩnh vực thi công và xây lắp điện, phải đi sâu phát triển cả về chiều rộng là địa bàn hoạt động, lẫn chiều sâu là sản lượng thực hiện và hiệu quả kinh doanh; mạnh dạn đi vào các lĩnh vực xây dụng khác như thuỷ điện, nhiệt điện...

Lĩnh vực đầu tư kinh doanh BĐS, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp đã được COMA 18 thực hiện trong một vài năm qua, như Khu chung cư và nhà liền kề La Khê (Hà Đông - Hà Nội), Nhà C17 (Khu đô thị Mỗ Lao - Hà Đông - Hà Nội), Cụm công nghiệp Thanh Oai (huyện Thanh Oai - Hà Nội), Khu công nghiệp làng nghề Văn Lâm (Hưng Yên)... Những dự án này tuy còn nhỏ nhưng đã mang lại hiệu quả nhất định và quan trọng hơn, đó là nền tảng để Công ty hướng đến các dự án tầm cỡ hơn như dự án Tòa nhà Westa tại Khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông - Hà Nội), Dự án Tổ hợp văn phòng và nhà ở VP6 Bán đảo hồ Linh Đàm (Hoàng Mai - Hà Nội), Dự án Khu đô thị Nam Dương tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam)… Mặt khác, kinh doanh BĐS không chỉ tạo nên doanh thu lớn mà còn tạo nguồn việc ổn định cho kinh doanh xây lắp, một lĩnh vực hoạt động quan trọng của COMA 18.

Thứ hai là chiến lược cơ cấu lại bộ máy tổ chức, tăng cường phát triển nguồn nhân lực, đổi mới công tác quản lý, giảm chi phí trong sản xuất - kinh doanh. Trên thực tế, cấu trúc Công ty - Chi nhánh, xí nghiệp với bộ máy gián tiếp cồng kềnh đã tạo ra gánh nặng và sức ì cho COMA 18 , vì thế mô hình quản lý trực tiếp từ công ty - các đội đã trở nên khá hợp lý trong hoạt động hạch toán độc lập của Công ty như hiện nay.

Việc đầu tư phát triển nguồn nhân lực luôn được Ban lãnh đạo COMA 18 đánh giá là nguyên nhân của mọi thành công, trong giai đoạn từ nay đến năm 2015, để đảm bảo mức tăng trưởng hơn 10%/năm, Công ty dự kiến tiếp tục dành một nguồn lực thích đáng cho công tác phát triển nguồn nhân lực trên cả ba đối tượng: cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và lao động lành nghề.

Thứ ba là không ngừng đổi mới công nghệ sản xuất, đầu tư trang thiết bị thi công, nhằm không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Hạ tầng công nghệ thông tin của Công ty cũng đang được chú trọng đầu tư nâng cấp, tiến tới việc phổ cập sử dụng các phần mềm đồ hoạ, thiết kế, tính toán kết cấu, nhằm cung cấp các sản phẩm dịch vụ đa dạng hơn cho khách hàng và nâng cao giá trị gia tăng cho công tác thi công xây lắp, tiến tới trở thành nhà thầu design and build và nhà tổng thầu EPC.

Thứ tư là tăng cường công tác liên doanh, với các DN trong nước và  các DN nước ngoài, để không ngừng nâng cao năng lực và sức cạnh tranh của Công ty. Xây dựng văn hoá doanh nghiệp, đưa thương hiệu COMA 18 trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường.

Đối với COMA 18, việc đề ra các chiến lược và tầm nhìn dài hạn được cụ thể hoá bằng kế hoạch thực hiện các mục tiêu ngắn hạn, đó là việc thiết lập các mục tiêu hàng năm, là những mốc mà Công ty phải đạt được. Điển hình như đối với việc thực hiện các dự án lớn, Công ty đã đề ra các giai đoạn như: Từ 2011 - 2013: xây dựng và đưa vào sử dụng dự án Toà nhà WESTA, dự án Tòa nhà hỗn hợp VP6 Bán đảo Linh Đàm, niêm yết trên sàn chứng khoán, phát hành tăng vốn điều lệ; Từ 2012 - 2014: Dự án khu công nghiệp Nhuận Trạch (Lương Sơn - Hoà Bình), khu công nghiệp Kim Thành (Kim Thành - Hải Dương), dự án Khu đô thị Nam Dương (Quảng Nam).

Để có thể thực hiện chiến lược kinh doanh một cách thành công, việc xây dựng nền tảng văn hóa DN là điều được ban lãnh đạo COMA 18 thường xuyên quan tâm và chăm chút. Chiến lược thường được thiết lập dựa trên các cơ sở văn hoá hiện có. Đó chính là bí quyết thành công của một đơn vị kinh doanh đa ngành, có nền tảng gần nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành.

Đề cập đến vấn đề này, ông Lê Huy Lân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty nhấn mạnh: “Việc phát triển văn hóa DN là mục tiêu hàng đầu góp phần tạo dựng uy tín và thương hiệu COMA18 không chỉ trong nước mà còn ở trên trường quốc tế, đặc biệt trong điều kiện Công ty tăng vốn điều lệ và niêm yết cổ phiếu”.

Vũ Văn Tiến