Cơ điện Trần Phú và câu chuyện "đi xuyên khủng hoảng"

Đảm bảo năng suất lao động, đón trúng nhu cầu thị trường, biết dừng đúng lúc để tăng tốc khi có cơ hội - đó là chiến lược để Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú giữ được sự ổn định và hiệu quả trong thời điểm hàng loạt doanh nghiệp lao đao.

Mức thu nhập trung bình gần 8 triệu đồng/tháng của gần 300 công nhân vẫn được giữ nguyên từ đầu năm 2013 là minh chứng cho sự ổn định của doanh nghiệp Nhà nước này. Không những vậy, Công ty CP Cơ điện Trần Phú đang chuẩn bị thực hiện 2 dự án lớn ngay trong năm nay: tăng sản lượng sản xuất dây điện dân dụng lên thêm 30% và đầu tư nâng cao năng lực sản xuất ở 2 dòng sản phẩm khác là dây đồng tròn kĩ thuật điện và cáp động lực.

Cơ điện Trần Phú và câu chuyện đi xuyên khủng hoảng

"Đây là sự chuẩn bị cần thiết để đón đầu, chờ cơ hội nền kinh tế chung bắt đầu có dấu hiệu phục hồi". Ông Quản Ngọc Cường, Tổng Giám đốc Công ty, cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống phân phối của Trần Phú đã trải khắp phần lớn trên các tỉnh thành phía Bắc và từng bước tiến vào khu vực miền Trung. Xa hơn nữa, Trần Phú cũng 6 năm liên tục lọt vào danh sách VNR 500 (nhóm 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam), với mức lợi nhuận sau thuế là 35 tỉ đồng trong năm gần nhất (2012).

Kết quả này xem ra rất đáng khích lệ đối với một doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn Hà Nội – nhất là trong thời điểm hàng loạt doanh nghiệp tương tự đang lao đao vì nhiều lí do: chi phí đầu vào tăng nhanh, áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt nên rất khó tăng giá thành sản phẩm để bù lỗ... Tất nhiên, đó không phải là thành quả tự đến một cách ngẫu nhiên – cho dù dây điện Trần Phú đã từng là một thương hiệu lớn trên thị trường Hà Nội và phía Bắc.

“Thương hiệu hiện có đến từ thành quả lao động được tích lũy qua suốt nhiều thế hệ cán bộ công nhân đi trước”, Tổng Giám đốc Quản Ngọc Cường nói: “Tuy nhiên, trong giai đoạn kinh tế đang có nhiều thay đổi, việc phát huy thương hiệu này sẽ là bất khả thi nếu thiếu một chiến lược phù hợp với từng giai đoạn phát triển”.

Bước ngoặt gần nhất của Trần Phú đến vào năm 2010, khi chuyển từ mô hình Công ty TNHH Nhà nước một thành viên sang mô hình Công ty Cổ phần. Thời điểm chuyển đổi này diễn ra cùng lúc với sự suy giảm của nền kinh tế Việt Nam. Chiến lược bảo vệ thương hiệu trong giai đoạn mới lập tức được ông và Ban Giám đốc đưa ra: tiết kiệm chi phí triệt để, quản lý tốt nguồn vốn, và đặc biệt là tập trung phát triển dòng sản phẩm mũi nhọn.

Cụ thể, ở thời điểm ấy, thay vì đầu tư dàn trải trong điều kiện nguồn lực có hạn, Cơ điện Trần Phú đã tập trung toàn lực để sản xuất dòng sản phẩm dây điện dân dụng – vốn từng được công nhận là sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô. So với hệ thống dây chuyền thiết bị nhập từ Đài Loan, Trung Quốc tại rất nhiều đơn vị khác, sản phẩm dây điện dân dụng của Cơ điện Trần Phú được sản xuất bởi dây chuyền thiết bị của Đức, Ý, Phần Lan, nên có chất lượng khá cao và luôn có sức bán vượt trội trên thị trường.

Thêm vào đó, nhiều giải pháp sáng tạo đã được Ban Giám đốc đề ra để tăng hiệu quả khi sản xuất dòng dây điện này: triệt để tiết kiệm chi phí sản xuất, khắc phục những bất hợp lý trong việc sử dụng máy móc, vật tư. Đơn cử, chỉ với việc sử dụng hợp lý và giảm vật tư, sản phẩm sai hỏng của các xí nghiệp, doanh nghiệp đã tiết kiệm đựoc hơn 14 tỉ đồng mỗi năm. Trên lý thuyết, quá trình sản xuất sản phẩm dây điện phải qua các khâu đúc, kéo, bện… và ở mỗi khâu đều có khả năng xảy ra sai hỏng.

Trong những năm trước 2010, định kỳ hàng tháng, Trần Phú đều bán những vật tư sai hỏng đó cho các doanh nghiệp mua bán phế liệu, với mức tiền thu hồi cao nhất chỉ bằng 70% giá trị thực. Tuy nhiên, kể từ khi biện pháp quản lý định mức vật tư chuẩn được đưa ra kết hợp với những lời động viên kêu gọi, tỉ lệ phế liệu đồng và nhựa PVC sinh ra trong sản xuất giảm đi 70, 80% so với trước.

“Đến bây giờ, khi có đủ nguồn lực,chúng tôi có điều kiện đầu tư chiều sâu, nâng cao trình độ công nghệ và sản xuất thêm một bước để chuẩn bị tiếp cận với thị trường trong một giai đoạn mới”, Tổng Giám đốc Quản Ngọc Cường chia sẻ về bước tiếp theo trong hành trình “đi xuyên khủng hoảng” của Cơ điện Trần Phú.

Đăng ký kinh doanh tại một địa chỉ duy nhất là 41 Phương Liệt, các sản phẩm của Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú đã liên tục được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao trong nhiều năm gần đây, cũng như đoạt Cúp vàng Chất lượng Châu Âu năm 2006.

P.V