Thị trường quảng cáo VN:

3.000 doanh nghiệp nội tranh nhau 20% thị phần!

Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA), khoảng 50 công ty quảng cáo nước ngoài đang chiếm giữ hơn 80% thị trường quảng cáo Việt Nam, "miếng bánh" nhỏ còn lại là chỗ của gần... 3.000 công ty quảng cáo trong nước.

Doanh thu của thị trường quảng cáo Việt Nam năm 2005 khoảng 5.000 tỉ  đồng và được dự đoán sẽ tăng lên đến 24.000 tỉ đồng trong 15 năm tới.

Theo tính toán của VAA, tốc độ tăng trưởng của thị trường quảng cáo Việt Nam là khá cao, từ 20-30%/năm. Sự hấp dẫn của thị trường dịch vụ quảng cáo Việt Nam đã thu hút ngày càng nhiều các công ty quảng cáo nước ngoài trong khi số lượng các công ty quảng cáo trong nước được thành lập mới cũng gia tăng không ngừng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quý Cáp, Phó chủ tịch VAA: "Các công ty quảng cáo Việt Nam chủ yếu chỉ làm gia công, cung ứng dịch vụ cho những công ty quảng cáo nước ngoài.

Trong số 3.000 công ty quảng cáo Việt Nam chỉ có trên dưới 50-100 công ty hoạt động đúng nghĩa là công ty quảng cáo. Trong số này, những công ty đủ khả năng thiết lập một chiến lược quảng cáo cho khách hàng chỉ đếm được trên đầu ngón tay".

Có nhiều lý do khiến các công ty trong nước hoàn toàn không thể cạnh tranh với các công ty nước ngoài trong lĩnh vực này. Trước tiên là sự hạn chế về trình độ và vốn. Tiếp theo, những tập đoàn lớn của nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam thường kéo theo một công ty quảng cáo có quan hệ lâu năm với mình. Điển hình như trường hợp giữa Coca Cola và Mc Cain, Unilever và J.W.Thompson, Honda và Dentsu, Heineken và Bates...

Ông Nguyễn Trần Quang, Giám đốc điều hành Công ty Golden Advertising, nhận xét: "Khoảng cách về trình độ chuyên môn đã khó vượt qua lại còn thêm sự hợp tác, liên kết giữa những tập đoàn sản xuất lớn với các công ty quảng cáo toàn cầu càng khiến cho các công ty Việt Nam chỉ còn biết đứng xa mà nhìn".

Ngoài một số rất nhỏ công ty Việt Nam hoạt động đúng nghĩa là một công ty quảng cáo chuyên nghiệp như Đất Việt, Goldsun, Stormeye, VMC... thì đại đa số còn lại tập trung vào mảng làm công tác quan hệ công chúng (PR), tổ chức sự kiện, quảng cáo trên pa-nô hoặc trên tờ rơi...

Đại diện nhiều công ty quảng cáo nhận định khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO, áp lực cạnh tranh vốn đã rất lớn hiện nay sẽ còn tăng cao bởi lẽ sẽ có thêm nhiều công ty quảng cáo nước ngoài khác tham gia thị trường. Vị thế của các công ty quảng cáo trong nước sẽ càng thấp.

Theo Trung Bảo
Báo Thanh niên