Ước ao về một Hạ Long đẹp cảnh, đẹp người

(Dân trí) - Cùng với Sapa, Vịnh Hạ Long được bình chọn lọt vào Top 10 điểm du lịch mùa thu hấp dẫn nhất Đông Nam Á. Nhưng có lẽ cũng chính vì sự nổi tiếng đó, mà Hạ Long càng bị soi xét nhiều hơn từ rất đa dạng góc nhìn của du khách trong, ngoài nước.

Ước ao về một Hạ Long đẹp cảnh, đẹp người
Tàu thuyền lộn xộn khiến nhiều du khách ngán ngẩm khi lên tàu tại khu vực hang Sửng Sốt (ảnh: Anh Thế - Quốc Đô)

 

Kỳ vọng để rồi... vẫn thất vọng
 

Nhìn bao quát hơn với tình hình chung trên cả nước, Chu Huyen bagia84@gmail.com biện giải thay cho những điều còn bị chê quá nhiều ở Vịnh Hạ Long:

 

“Bài báo phản ánh đúng nhưng chỉ là một khía cạnh thôi, vì đây cũng là tình hình chung của gần như tất thẩy các bến tàu hay các điểm du lịch trong cả nước ta, chứ chả riêng gì Vịnh Hạ Long. Thẳng thắn mà nói là tình hình đã thay đổi, luật cũng đã thắt chặt hơn và Quảng Ninh nói chung, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long nói riêng cũng đã làm những việc cần làm rồi, chỉ có điều chưa triệt để mà thôi. Cái gì cũng cần có thời gian, đừng quá khắt khe như thế. Trước khi suy xét người khác hãy đặt mình vào vị trí của chính họ”.

 

Cũng có thể nói rằng đó là tình hình chung vẫn đã và đang xảy ra tại khá nhiều điểm du lịch VN, nhất là ở phía Bắc. Nhưng có thể ví Hạ Long như một Hoa hậu Biển, mà với tấm vương miện lấp lánh như thế thì lẽ tất nhiên sẽ được chú ý nhiều hơn, đòi hỏi về mọi mặt phải hoàn hảo hơn để đáp ứng được ứng kỳ vọng của nhiều người.

 

Mà cũng đâu phải chỉ có nhiều ý kiến của du khách, của các hướng dẫn viên du lịch… phê phán những mặt rõ ràng là còn chưa đẹp, thậm chí là xấu xí của Hạ Long,  mà có nhiều phản hồi nêu những nhận xét tương tự từ chính những người dân nơi đây, như nick Yêu Nước linhlongfashion.qn92@yahoo.com giãi bày:

 

“Là người con của Hạ Long, trước những ‘thảm cảnh’ mà bài báo nêu ra tôi cũng chỉ biết thốt lên: "Đáng thương quá kỳ quan ơi!!!". Mong các cơ quan chức năng có phương án tốt để giải quyết những vấn đề này, để Hạ Long quê tôi thực sự đẹp trong mắt du khách”.

 

Còn từ các du khách và hướng dẫn viên du lịch, lời chê và thở than vẫn chiếm tỉ lệ áp đảo trong hàng trăm phản hồi “ghi cảm tưởng” về Hạ Long:

 

“Đi cùng với khách nước ngoài, mình rất xấu hổ với họ. Vì mình vừa giới thiệu cảnh đẹp của Vịnh với lòng tự hào, thì cả mình và họ chứng kiến cảnh nhân viên ở đây kết hợp với nhà tàu… lừa khách. Mình có chụp lại ảnh cảnh nhân viên đó (đeo thẻ nhân viên) mà chưa có dịp viết bài. Nhân đây xin đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở VHTTDL Quảng Ninh kiểm tra và chấn chỉnh ngay những sự việc trên. Đừng để di sản đẹp của thế giới trở nên "xấu" trong lòng du khách! Đừng để ảnh hưởng tới thể diện của cả dân tộc vì những người thiếu cả văn hóa và đạo đức kia....” - Trung Thu:  hatrungthu@yahoo.com.vn

 

“Tôi đến Hạ Long 1 lần cùng đoàn với các du khách nước ngoài, nói thật là có lẽ không bao giờ tôi muốn quay lại đây nữa. Hạ Long trở nên xấu xí so với những nơi tôi đã từng qua, nhất là về dịch vụ và con người. KỲ QUAN THẾ GIỚI ở đây lẽ nào lại thể hiện ở cả cách làm dịch vụ như vậy…???” - Tuấn:  anhtuan@gmail.com

 

“Vợ chồng tôi còn gặp phải cảnh bực mình hơn: đã gặp phải cò vé, mua đắt hơn giá quy định, thế mà khi lên tàu mới biết là mình bị đi "nhờ" cùng một đoàn khách khác. Rõ ràng mình mất tiền còn hơn họ, thế mà phải chịu ánh mắt khó chịu, soi mói của những vị khách trong đoàn du lịch kia suốt chuyến đi. Từ sau lần đó, 2 vợ chồng cũng tự nhủ sẽ không bao giờ quay lại du lịch như thế nữa, vì vừa mất tiền mà lại bực mình. Du lịch của VN nhìn chung vẫn còn kém cả về chất lượng lẫn ý thức, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc. Mặc dù tôi là người HN, nhưng không thể phủ nhận những mặt tiêu cực đó” - :  daothuha107@gmail.com

 

“Mình ở Hạ Long nên biết chuyện này. Thật ra cò vé rất ít, mà chủ yếu là các chủ tàu mời khách đi tàu của mình. Chủ tàu sẽ có trách nhiệm mua vé giúp cho các khách du lịch, vì ở bến tàu quy định phải khai rõ tên tuổi, giới tính mới được mua vé, chứ không có chuyện mua vé trước rồi bán lại cho khách đâu. Thường thì các chủ tàu hỏi khách đã thuê tàu nào chưa rồi nói giá cả, sau đó khách đồng ý thì sẽ bảo: Để anh chị mua giúp vé luôn cho nhé. Trên vé có giá tiền, làm sao mà lừa khách được?” – nick Ha Long:  ngouyen89@gmail.com

 
Tại các bến đỗ có thể thấy rõ hơn cảnh tàu thuyền hoạt động lộn xộn
Tại các bến đỗ có thể thấy rõ hơn cảnh tàu thuyền hoạt động lộn xộn (ảnh: Anh Thế - Quốc Đô)
 

Lại nói về tính chuyên nghiệp

 

Lời giải thích của nick Ha Long hình như vẫn chẳng giúp giải tỏa được bức xúc của nhiều du khách, mà do khuôn khổ bài báo có  hạn chúng tôi không thể đưa hết lên Diễn đàn. Thay vì thế, mời bạn đọc tham khảo tiếp một số góp ý, mà theo chúng tôi đều nhằm thể hiện mong muốn tính chuyên nghiệp được thể hiện ở mọi ban ngành quản lý cùng những con người làm du lịch ở Hạ Long.

 

“Vịnh Hạ Long được đưa vào danh sách danh lam thắng cảnh của Việt Nam và thế giới, mà lại để có tình trạng như thế thì đáng lý ra Ban quản lý ở đó phải có trách nhiệm sắp xếp, quản lý, chỉnh đốn ngay chứ. Đó không chỉ là khu du lịch riêng của tỉnh Quảng Ninh, mà là của quốc gia, là nơi tìm được nguồn thu du lịch, là nơi quảng bá du lich và con người Việt nam. Vì vậy, cần đưa vào 1 hệ thống quản lý có cấp độ đàng hoàng...Tôi đã đọc khá nhiều về những vụ việc xảy ra tại đó. Thật sự trước đây tôi rất mong có 1 ngày được tới HL để ngắm thắng cảnh và du lịch, nhưng giờ tôi lại sợ... sợ lắm...Mà cải tiến những việc đó đâu có khó khăn gì, tại sao các ban ngành quản lý hình như chỉ lo thu lợi trước mắt mà ít hoặc không nghĩ đến các biện pháp gìn giữ và phát huy thế mạnh ....?” - Phạm Thị Thu Nga:  kengom1978@yahoo.com.vn

 

“Theo tôi, tỉnh Quảng Ninh cần dẹp bỏ ngay những hàng quán bán đồ lưu niệm tại khu chờ lên tàu tại hang Sửng Sốt. Khu vực này cần phải trở thành một nhà chờ cho khách đợi tàu với nhiều ghế để cho du khách ngồi nghỉ sau khi vào thăm hang Sửng Sốt. Không biết lãnh đạo tỉnh và thành phố Hạ long có bao giờ đi và phải chờ tàu tại đây như du khách hay không - Vào mùa hè nóng bức, khách Tây khách ta chen chúc đứng đợi tàu. Chỗ ngồi không có, chật chội vô cùng. Già có, trẻ em có, trông thật là…. Chỗ xuống tàu thì rất nguy hiểm.Có cảm tưởng nơi đây hình như chỉ biết tận thu mà không đầu tư trở lại được bao nhiêu, nên sau bao năm quay trở lại thấy mọi cái… vẫn như xưa, mà thậm chí chất lượng dịch vụ còn tệ hơn trước nhiều” - Lê Ngọc Chiến:  Chiendad@gmail.com

 

“Cứ nói từng bước quản lý sẽ tốt hơn, thử một năm nữa PV quý báo và các bạn khác trở lại xem tình hình tiến triển hơn thế nào nhé…. Cả nước một lòng bầu chọn để đưa Vịnh Hạ Long lên được vị trí hiện nay, thế mà quản lý kiểu này làm phụ lòng mọi người quá. Khách nước ngoài đến Việt Nam, nhiều người không chỉ chê điểm đến Vịnh HL mà họ còn chê cả con người nơi đây nữa. Những người đã bầu chọn cho Vịnh HL để rồi đến đó bị 'chặt chém', chắc không có sự ấm ức nào bằng. Lực lượng mỏng không đủ quản lý ư? Xin thưa, tại quản lý chưa nghiêm thôi. Mỗi thuyền du khách có điện thoại, chỉ cần gọi báo cho ban quản lý, chạy canô ra lập biên bản, bắt giữ người điều khiển và phương tiện trái phép. Thử hỏi trong một tháng bắt được bao nhiêu phương tiện và còn ai dám vi phạm? Ở nơi đỗ khách thì gắn camera, kẻ nào là “cò vé” là biết liền và bị mời lên cảnh cáo, nếu còn vi phạm sẽ xử phạt hành chính thật nặng xem…” - Trần Vũ:  sviencongnghe@yahoo.com

 

“Tôi làm quản lý công ty du lịch nước ngoài tại Hà Nội. Tôi hay phải đi khảo sát tour Hạ Long, tôi cảm thấy lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nói chung và lãnh đạo thành phố du lịch Hạ Long nói riêng còn thiếu năng lực chỉ đạo và quản lý Hà Long - 1 di sản thiên nhiên thế giới và 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới.

 

+  Thứ nhất là có cảm giác như họ chỉ biết thu tiền và nghĩ cách tăng giá dịch vụ vé tham quan để tận thu.  

 

+ Thứ 2 là hình như họ nghĩ ra chuyện đổi màu sơn cho các tàu tham quan du lịch theo cách chẳng giống ai, bị nhiều người cho là còn làm mất mỹ quan Vịnh Hạ Long.

 

+ Thứ 3 là thiếu kinh nghiệm trong việc bảo vệ du khách trong thời gian họ lưu trú tham quan trên cạn và dưới thuyền, để xảy ra việc “chặt chém” khách và tai nạn xảy ra hàng năm.

 

+ Thứ 4 là dường như không tái tạo cơ sở hạ tầng kỹ thuật như đường sá, cầu cảng để đón khách cho an toàn và văn minh.

 

Tôi nghĩ, UBND tỉnh Quảng Ninh và UBND thành phố Hạ Long cần được Trung ương và Bộ Văn Hóa - Thể Thao - Du Lịch giúp đỡ, tham gia cùng tỉnh Quảng Ninh để quản lý việc điều hành du lịch tham quan Vịnh Hạ Long cho có quy củ và trật tự. Vì đây không phải việc nhỏ mà địa phương có thể tự mình làm được. Nếu vẫn cứ để xảy ra những điều đáng tiếc như vậy thì Hạ Long sẽ ngày một mất đi uy tín, tức là mất đi danh tiếng một điểm đến hấp dẫn trong lòng du khách cả trong nước và quốc tế” – nick  Quản lý yếu kém:  longn@gmail.com

 
Để làm du lịch cho thật chuyên nghiệp, đúng là không thể trong ngày một ngày hai. Nhưng quả là du khách cũng như mọi người dân đã chờ đợi quá lâu từ Hạ Long rồi, không biết còn phải chờ đến bao giờ nữa để được thấy lại đúng những hình ảnh của một Hạ Lòng đẹp cảnh, đẹp người...

Khánh Tùng