Thư ngỏ gửi ngành Giao thông

(Dân trí) - Gửi các ông Bộ trưởng GTVT và Chủ tịch UNBD thành phố Hà Nội: Các ngài quản lý nhưng có lẽ chưa rõ lắm cấp dưới làm gì, hiệu quả đến đâu, tốn kém bao nhiêu tiền của mà nhân dân đã nộp thuế...

Hãy tổng kết lại xem chúng ta đã chi phí hết bao nhiêu ngàn tỷ đồng trong việc nay thì cấm đường, mai mở đường, nay đào đường, mai lấp đường, nay phân làn đến mai lại dỡ bỏ? Tốn kém này ai chịu trách nhiệm? biết bao nhiêu tiền của cho các đoàn đi tham quan, học tập kinh nghiệm, thử hỏi khi về đã đề xuất được những gì?
 
Là một công dân, tôi chỉ tham gia một vài ý kiến nông cạn, mong được các ngài xem xét:

 

1/ . Hãy cho thành lập một doanh nghiệp chuyên quản lý, trông giữ phương tiện giao thông trên địa bàn toàn thành phố. Giao cho doanh nghiệp này có trách nhiệm và nghĩa vụ quản lý, trông giữ xe theo giá nhất định để tránh tình trạng "loạn" giá như những thời gian vừa qua. Giao quyền cho doanh nghiệp được phép thu gom tất cả các phương tiện dừng đỗ không đúng quy định về địa điểm trông giữ, và xử phạt chủ các phương tiện vi phạm theo mức quy định. (đề nghị nên quy định hợp lý để đảm bảo chi phí cho doanh nghiệp chi trả cho nhân viên).
 
Thư ngỏ gửi ngành Giao thông - 1

Ô tô dàn hàng ba trên phố Bà Triệu

 

2/.  Rà soát, quy hoạch và phân bổ địa điểm giao thông tĩnh thuận lợi cho từng tuyến phố, để mọi người có phương tiện thuận lợi trong việc gửi, lấy và đi đến đích cần đến. Bố trí phương tiện giao thông công cộng ( từ xe buýt to cho đến các xe buýt nhỏ, luân chuyển chủ các phương tiện đến gần nơi cần đến để tạo thuận lợi cho chủ phương tiện).

 

3/. Hai việc trên phải đồng bộ và thực hiện kiên quyết.

 

4/.  Dứt khoát chấm dứt tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường. Các hộ kinh doanh mặt đường phải có trách nhiệm, nghĩa vụ nộp thuế cao hơn so với các hộ kinh doanh trong chợ, trung tâm thương mại. Mặt khác việc kinh doanh phải được diễn ra trong phạm vi khuôn viên đất thuộc sở hữu, không diễn ra tại phần đất lưu không và đất công cộng. Trường hợp các phương tiện tham gia giao thông dừng đỗ để mua hàng không theo quy định,  thì doanh nghiệp trông giữ, quản lý phương tiện có quyền và kiên quyết thu gom về nơi trông giữ để quản lý và xử phạt.

 

5/. Rà soát và thiết lập hệ thống giao thông một chiều cho các tuyến phố chạy song song. Không vì sự tiện lợi và tiết kiệm mà duy trì đường hai chiều, mặc dù có phải đi vòng thêm một vài ngõ phố, tuyến đường cũng phải thực hiện. Có như vậy mới tạo ra dòng xe di chuyển liên tục, không bị cắt, chặn bởi việc rẽ, sang đường. Hãy tạo một thói quen đi đường một chiều và tôn trọng luật giao thông.

 

Quốc Hùng
 aotrang0275@yahoo.com.vn