Bạn đọc viết:

Tận dụng nhiều cách giảm ùn tắc giao thông

(Dân trí) - Có nhiều cách giảm ùn tắc giao thông tại Tp lớn HN và HCM, chúng ta nên tận dụng nhiều cách. Trong đó thay đổi giờ làm việc giữa các đơn vị khác nhau cũng giảm được tình trạng tắc đường và nên có trọng điểm hơn ở những khu vực đông dân cư.

Tận dụng nhiều cách giảm ùn tắc giao thông - 1
Cần chú trọng giảm ùn tắc tại những khu vực đông dân như phố cổ Hà Nội  (ảnh minh họa: baoxaydung.com.vn)

 

Giảm sử dụng các phương tiện cá nhân, đặc biệt là ôtô. Nên áp dụng cách buộc đóng tiền khi các phương tiện đi vào khu vực thường xuyên tắc đường, vào trung tâm thành phố. Nên giảm tiền thuế nhập khẩu ôtô, xe máy nhưng tăng mạnh tiền sử dụng xe ôtô con, xe máy qua xăng dầu, cầu đường, lệ phí vào trung tâm, qua nơi tắc đường.

 

Bên cạnh đó phát triển dần hệ thống giao thông công cộng, để người dân tự so sánh khi dùng phương tiện cá nhân thấy bất lợi hơn với phương tiện công cộng.

 

Với tình hình hiện nay thì mỗi xe ôtô con (phương tiện cá nhân) nên đóng khoảng 10 (gấp 10 lần lương cơ bản) triệu tiền phí các loại, cầu đường (trong nội đô), vào trung tâm, đi qua khu vực tắc đường… (ngoài phí xăng dầu).

 

Còn đối  với xe máy, nếu sử dụng cho mục đích cá nhân thì mức phí phải trả hàng tháng cũng nên đóng tới 2 triệu (nên áp theo số lần lương cơ bản). Đồng thời tăng nặng mức phạt vi phạm giao thông, với mức tối thiểu cho 1 lỗi nên là 1 tháng lương cơ bản. Nếu CSGT nhận hối lộ thì phạt cả lực lượng này gấp 100 lần số tiền nhận hối lộ, hoặc có hình thức xử lý nặng hơn trong một thời hạn nhất định.

 

Di chuyển các cơ quan, doanh nghiệp ra khỏi trung tâm thành phố là nơi tập trung mật độ dân cao. Đây là điều hiện nay ở 2 thành phố lớn của chúng ta vẫn đang làm, việc này là rất phù hợp với thực tế. Hà Nội cần phát huy hơn nữa và chuyển thêm nhiều cơ quan, doanh nghiệp ra phía Đông Anh, Mê Linh là những nơi mà giao thông còn khá thưa thớt và đang phát triển hạ tầng.

 

Thay đổi giờ làm việc giữa các đơn vị khác nhau cũng giảm được tình trạng tắc đường và nên có trọng điểm hơn ở nhưng nơi trong khu vực đông dân cư. Ví dụ như dãn dân trong khu vực phố cổ HN cũng là giải pháp giảm ùn tắc, nhưng việc này đang diễn ra khá chậm, cần đẩy nhanh tốc độ.

 

Việc phát triển hạ tầng giao thông vẫn phải tiếp tục thực hiện, đặc biệt phạt nặng các chính quyền phường để tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Nếu vì luật chưa đủ nặng thì cần tăng nặng hình phạt đối với các hành vi vi phạm, như thu giấy phép kinh doanh tạm thời, thu giữ phương tiện, phạt tiền…

 

Nick Vì một TP văn minh 

email:  langtu_hn_23@yahoo.com