Khối u ác tính

“Khối u” mang tên “Ụ nổi 83M” của Vinalines được chào bán với giá 34,85 tỉ đồng. Bà con cố gắng kiềm chế khỏi bị sốc dẫn đến đột quỵ, bởi vì số tiền mua nó là 462 tỉ đồng.

6 năm trời đằng đẵng, chiếc ụ nổi 83M nằm phơi giữa mưa nắng, nó không làm ra đồng bạc nào mà chủ nhân của nó còn tốn kém các chi phí để trông nom. Nó còn là thứ gây ô nhiễm môi trường do gỉ sét, gây mất an toàn hàng hải. Giờ người ta rao bán với giá 34,85 tỉ đồng, không biết có ai mua hay không. Nhưng tính đi tính lại thì giá nào cũng phải bán, thà giải phẫu một lần còn hơn để “khối u” này mãi trên cơ thể quốc gia. Thêm một ngày có hại thêm một ngày.

Nhưng có phải chỉ một khối u “Ụ nổi 83M” này đâu, còn nhiều chiếc tàu khác của Vinashin, Vinalines. Dân gian nói “để lâu cứt trâu hóa bùn”, nhưng xem ra coi chừng sắt thép cũng hóa bùn như chơi. Có điều, hãy “hóa kiếp” cho nó trước khi nó hóa bùn, bằng cách bán nó đi, được đồng nào hay đồng ấy, còn hơn để những đống phế liệu kinh khủng phơi trên biển. Thật đau đớn, đống phế liệu nhưng có giá mua vào hàng nghìn tỉ đồng.

Còn nữa, nhiều dự án nghìn tỉ đồng khác khắp cả nước đang chịu cảnh như chiếc ụ nổi 83M hoặc những con tàu của Vinashin. Những dự án đó phá của Nhà nước hàng tấn tiền, nay làm không được, bán không xong, đúng là những khối u ác tính. Hôm qua trên Tuổi Trẻ, tiến sĩ Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - nói về dự án của Nhà máy Gang thép Thái Nguyên: “Nếu xét thấy không đạt hiệu quả, nên chấp nhận đau một lần mà bỏ đi, không nên rót thêm vốn”.

Ngân khố quốc gia cạn kiệt, nợ nần chồng chất, nên chấp nhận đau một lần xử lý hết các dự án phá hoại. Thua đã thua rồi, lỗ cũng đã lỗ rồi, cho dù có níu kéo cũng không cứu được thêm đồng bạc nào. Thà bán để thu hồi vốn, dù ít còn hơn không. Nhưng quan trọng hơn là dứt bỏ những khối u ác tính để tập trung sức lực, tinh thần vào làm những việc cấp thiết cho đất nước.

Nhưng có những khối u ghê gớm nhất trong cơ thể quốc gia là những cán bộ tham lam và hèn kém. Chính họ đã tạo ra các khối u mang tên Vinashin, Vinalines và những dự án nghìn tỉ đắp chiếu. Còn những cán bộ đó trong bộ máy nhà nước và hệ thống doanh nghiệp quốc doanh, thì sẽ còn nhiều dự án phá hoại kiểu như ở Vinalines.

Chính phủ mới chỉ thành công khi bố trí được những cán bộ có năng lực, đạo đức vào những vị trí quan trọng của bộ máy. Không có người tài giỏi mà thay vào đó kẻ tham lam, thì các khối u ác tính lại sinh ra.

Lê Thanh Phong

(Theo báo Lao động)