Hàng ngàn tỉ xây trụ sở - Những con số "nhạy cảm"

(Dân trí) - Thông tin nào liên quan tới ngành GTVT giờ đây xem ra đều rất nhạy cảm với người dân, bởi nó lập tức thu hút luồng chú ý của dư luận và có ngay hàng trăm, hàng ngàn phản hồi. Đặc biệt, những con số rất dễ dẫn đến liên tưởng tới việc thu Phí.

Hàng ngàn tỉ xây trụ sở - Những con số nhạy cảm
Nhiều lãng phí đối với nguồn tài chính có thể thu được từ đất đai (ảnh minh họa: bacninh.gov.vn)

 

Đồng cam cộng khổ với dân

 

Vì vậy, con số khoảng 1.000 tỷ đồng được Bộ GTVT dự kiến chi phí cho việc xây dựng trụ sở mới của bộ dù là nằm trong “tổng kinh phí 10.988 tỷ đồng ước tính nhằm xây dựng trụ sở mới và nâng cấp cho một số Cục, đơn vị thuộc Bộ nhưng chưa có nơi làm việc hoặc có nhưng đã chật chội, xuống cấp” và  “tiền xây dựng này không sử dụng ngân sách nhà nước” -  vẫn khiến nhiều người dân lại phải kêu lên: Sốc! Choáng! “Lãng phí”!...

 

Có lẽ cũng vì e ngại một số phản hồi có thể được viết trong tâm trạng dễ bức xúc do liên quan tới ngành GTVT mà thực ra chưa đọc kỹ nội dung thông tin, nên bạn đọc Nguyễn Văn Dũng:  mptl@yahoo.com có lời nhắc nhở:

  

“Theo tôi, khi  trang báo đăng phản hồi cần xem xét cho kỹ nội dung bài đã đăng tải. Các ý kiến phản hồi về đầu tư xây dựng cơ sở cho Bộ GTVT, nhưng chuyện đó vẫn còn phải thông qua Quốc hội và Chính phủ cùng các bộ ngành liên quan xem xét mới được cấp vốn đầu tư. Về chủ trương thì không phải chỉ xây dựng trụ sở của Bộ không đâu, mà còn nâng cấp các cơ sở cấp bằng đầu tư trang thiết bị nữa....”

 

Nguyễn Xuân Trường maiyeuem_091800@yahoo.com.vn cũng dẫn thắc mắc của một vị giới chức ngành GTVT chất vấn ngược lại người dân:

 

“Sao chỉ biết soi ngành GTVT, mà không soi xem các nơi khác đã chi hàng bao nhiêu tỉ đồng để xây trụ sở!? (đây là ý kiến của một ông viện phó của Bộ GTVT mới đăng đàn nêu ra đấy)”

 

Từ phía người dân, Đỗ Thành dothanh.fpt@gmail.com giải thích cho sự choáng váng của mình và nhiều người khi hay tin về dự kiến xây dựng mới các trụ sở của ngành GTVT, đồng thời nêu rõ sự cần thiết trước hết của ngành GTVT nói riêng, các ngành bộ ngành khác nói chung là cần đồng cam cộng khổ với người dân trong thời kỳ khó khăn này:

 

“Đúng là choáng! Tôi choáng với suy nghĩ của Bộ GTVT: dám nghĩ dám làm ...mà chắc là cũng vẫn bằng tiền của dân thôi. Là người dân tôi sẽ đồng ý về việc chi khoản tiền trên cho Bộ GTVT xây dựng, cải tạo trụ sở cũ thành mới nếu như trong vòng 5 năm tới Bộ GTVT có được sáng kiến giảm ùn tắc giao thông, cải thiện đường sá "đạt chuẩn" đi lại an toàn. Được vậy thì tôi nghĩ, khoản tiền trên dù lớn nhưng không phải là khó để chi ra. Còn với tình hình ngân sách hạn hẹp, kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay, thì dù các vị  có hô hào rằng tầm nhìn có đến năm 2050 và tiền đó phân bổ chi dần, thì tôi vẫn đề nghị các vị rằng: đã dám nghĩ, dám làm thì cũng nên ...dám cam chịu khổ cùng dân trước đã”.

 

Nguyen Hai Nam aku_xau@gmail.com một lần nêu rõ sự cần thiết phải tính toán hợp lý mọi chi tiêu, nhất là vào thời điểm hiện nay với một số bộ ngành đang “ngồi ghế nóng” như GTVT:

 

“Theo thông tin như bài báo đã đưa, tôi thấy đó là một con số khá lớn để xây dựng các trụ sở cho ngành GTVT. Theo tôi, hãy dành số tiền ấy nâng cấp cơ sở hạ tầng ở nhiều nơi khác cần thiết hơn... Tôi không nói là không nên xây, nhưng hãy có sự tính toán hợp lý chứ đầu tư xây dựng các trụ sở lớn hơn cũng không giải quyết được những vấn nạn hiện nay như: tắc đường, đường kém chất lượng và xuống cấp hàng loạt, rồi còn những loại phí đang được ngành GTVT đề xuất thu của dân nữa… Trong tình hình như vậy thì liệu có cần thiết phải xây mới các trụ sở không?”

 

Hữu Phong vietyoungpeople@gmail.com cũng cho rằng người dân sẽ ủng hộ mọi dự án chi tiêu hợp lý một khi tình trạng giao thông đã được cải thiện:

 

“Dự án xây dựng các trụ sở tới 10.000 tỷ đồng là quá hoành tráng khi đất nước ta còn thuộc diện nghèo! Nên nếu được nghe Bộ GTVT nói sẽ chi 10.000 tỷ đồng để chỉnh trang, cải tạo, xây mới... những tuyến đường, hoặc chi cho những biện pháp giảm tải tai nạn giao thông, giảm ùn tắc...thì dân vừa mừng cho Bộ, vừa mừng cho nhau!!! Nếu các cán bộ của Bộ và các cơ quan trực thuộc Bộ được làm việc trong những cơ ngơi mới đó mà sẽ có được các biện pháp giảm ngay những vấn đề đang nhức nhối trong lĩnh vực GT của Việt Nam hiện nay, thì có lẽ mọi người dân sẽ ủng hộ thôi”.
 
Hàng ngàn tỉ xây trụ sở - Những con số nhạy cảm
Vẫn còn nhiều khu đất công sử dụng chưa đúng mục đích (ảnh minh họa: daidoanket.vn)
 

Liệu cơm gắp mắm

 

Chứng kiến thực tế vẫn còn khoảng cách khá xa giữa lời nói với việc làm của không ít cơ quan, không ít vị giới chức ở ta, nên nhiều người dân không khỏi băn khoăn rằng đây liệu có phải là một biểu hiện nữa của các "căn bệnh" vẫn đang hiện hữu như: thích hoành tráng, thích thành tích và thậm chí cả… thích lập kỷ lục nữa?

 

Tương tự nhưvậy, Tran Quan Vuong quanvuongtran115@yahoo.com liên hệ giữa lời kêu gọi giảm đầu tư công với thực tế chi phí của một số bộ ngành, doanh nghiệp...

 

“Chúng ta đang kêu goi giảm đầu tư công, mà sao lại có dự án lãng phí thế thưa Bộ trưởng Thăng. Dân chúng tôi khổ lắm rồi đó, đừng bắt chúng tôi phải chạy theo thành tích ‘to và đẹp’ nữa… Được vậy thì người dân cảm ơn BT nhiều lắm”.

 

Sing vi_na_shin2009@yahoo.com nêu câu hỏi tương tự:

 

“Sao bây giờ hầu như bộ ngành nào cũng xây dựng trụ sở hoành tráng thế, trong khi Nhà nước đang kêu gọi tiết kiệm chi tiêu công? Mỗi trụ sở của bộ mà đã dự kiến tốn tới cả nghìn tỉ đồng, thì số tiền này có lẽ nên để mà đầu tư xây 1 con đường, 1 cái cầu cho vùng sâu vùng xa, hoặc cải tạo, mở rộng các con đường hiện nay thì có phải sẽ có ý nghĩa hơn không. Tôi thấy trụ sở của các bộ hiện nay bộ nào cũng đẹp chứ có tồi tệ đến mức không sử dụng được đâu. Bây giờ hầu như cơ quan nào cũng thích hoành tráng, thích vẽ dự án để giải ngân và chắc là để còn có… ‘phết phẩy’ chăng?”

 

Pham Son phsonvn@yahoo.com đề nghị có quy hoạch, quy trình với việc xây dựng trụ sở các cơ quan xem ra khá hợp lý:

 

“Có lẽ nên có quy hoạch, quy trình cho việc xây trụ sở cho các cơ quan Nhà nước. Ví dụ: cấp Bộ thì diện tích, số tiền tối đa là bao nhiêu? Tương tự, quy định đối với UBND các cấp như thế nào... Không lẽ cứ để các cơ quan tự "lo" rồi phụ thuộc vào việc đơn vị nào "giỏi" chạy dự án thì sẽ có trụ sở hoành tráng?! Theo tôi, đồng tiền thì dù là từ nguồn nào (trừ viện trợ không hoàn lại của nước ngoài) cuối cùng đều là của dân, do dân, vì dân. Do đó, mong Quốc hội và Chính phủ sẽ cầm cân nẩy mực, ra lời phán quyết cuối cùng sao cho có lợi cho cho dân, cho nước nhất. Xin cảm ơn!”

 

Quang Học quanghoc9008@gmail.com cũng kiến nghị:

 

“Ngài Bộ trưởng nên xem xét lại. Hơn 10.000 tỷ là một số tiền khá lớn mà dựa vào nó chúng ta sẽ cải tạo đươc rất nhiều con đường, thậm chí là xây được cả một cây cầu thuộc cỡ lớn. Việc xây dựng các trụ sở thì nên giảm bớt quy mô, không cần phải quá to như dự kiến. Điều đó cũng khiến nhiều người dân chúng tôi nghi ngờ là: phải chăng đây cũng là nguyên nhân khiến Bộ trưởng phải tính tới phương án thu phí đường bộ?”

 

Mai Doan Maidoan47@gmail.com tiếp tục nêu nghi vấn về cách giải thích rằng nguồn tiền “không lấy từ ngân sách”:

 

“Đề nghị Nhà nước kiểm tra ngay việc Bộ GTVT nói là xây dựng các trụ sở tới 10.000 tỷ đồng mà không lấy từ ngân sách của nhà nước, xem tại sao như vậy? Chả nhẽ Bộ có tiền xây riêng? Hay lại tăng thuế, tăng phí ư?...  Đường sá thì không chú ý chất lượng xây dựng, nên chỗ được chỗ hỏng… khiến người dân cả nước đang bức xúc. Cũng rất mong các giới chức ngành GTVT có những sáng kiến tỉnh táo hơn, chứ đừng có quá nhiều ‘hiến kế' mà thực chất là sai lại chồng lên sai, làm cho dân càng thêm cực khổ và quá bức xúc. Mà tôi lo là xây thêm các trụ sở cho đẹp và hoành tráng, thì rồi gánh nặng chi phí ấy cách gì cũng vẫn lại đè lên vai của nhân dân bằng đủ thứ phí như gần đây dư luận phản ứng thôi…”

 

Nên chăng trong thời buổi tăng giá khiến cuộc sống chung vẫn còn rất nhiều khó khăn như thế này, hơn ai hết những ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức như GTVT càng cần “liệu cơm gắp mắm” hơn nữa, để có thêm nhiều hơn những sự sẻ chia “một miếng khi đói bằng một gói khi no” cho những con đường được tốt hơn cho người dân đi lại, cho những vùng khó khăn có thêm được một vài cây cầu…

 

Khánh Tùng