Bạn đọc viết:

Giáo dục người làm nghề liên quan tới gas có trách nhiệm với khách hàng

(Dân trí) - Gia đình tôi cũng đã từng bị nhân viên bán gas tính "làm thịt", nhưng không thành mà phải bỏ của chạy lấy người… Cần phải giáo dục họ về các khả năng xảy ra, trách nhiệm với sức khoẻ và tính mạng khách hàng rồi hãy cho hành nghề.

Giáo dục người làm nghề liên quan tới gas có trách nhiệm với khách hàng - 1
Căn phòng lụp xụp từng được dùng làm xưởng sang chiết ga trái phép tại Hà Nội (ảnh: Tiến Nguyên)

 

Hôm đó họ tới nhà đưa khuyến mại và xin lau chùi bảo dưỡng bếp gas miễn phí. Rồi họ chê "cái này cũ hỏng, cái kia kém rồi" và khuyên thay mới "cho an toàn với lại cũng rẻ thôi". Trời xui đất khiến thế nào bà vợ lại gọi cho mình và ơn Trời mình lại đang có việc ở gần nhà nên về ngay.

 

Hic! Các chú cũng chột dạ. Mình coi họ làm việc mà đồ còn không ra hồn nữa cơ, đành ân cần nói anh có đồ đây và cho mượn 1 số dụng cụ. Ngoài ra còn chỉ dẫn dụng cụ gì cho việc gì và lực xiết khoảng bao nhiêu, cách thử rò rỉ như thế nào v v....

 

Trong khi mình pha nước rửa bát để nhúng giẻ làm mẫu thử rò rỉ cho "các chú" thì "các chú" đã nhanh nhanh chuồn mất, quên cả lấy tiền cái van mới thay mà bà xã đã để sẵn trên bàn. Trời thương mình lần nữa là họ không lấy mất cái van cũ. Coi lại cái van mới rơm rởm mình thử rò thì "sủi bong bóng" ngay. Kiểm tra lại van cũ thấy chưa bị can thiệp gì và vẫn ngắt gas tốt, nên thay lại như cũ rồi quẳng cái "mới, an toàn, rẻ" của họ vào sọt rác.

 

Mình là dân có tay nghề thuỷ, khí động lực, chứ người khác họ bịp thì biết làm sao? Họ mà biết bịp lấy mấy đồng lẻ để rồi có thể giết cả gia đình khách hàng thì có đáng không? Cần phải giáo dục họ về các khả năng xảy ra, trách nhiệm với sức khoẻ và tính mạng khách hàng rồi hãy cho hành nghề. Đây là một nghề cần có sự đào tạo, hiểu biết và ý thức an toàn cháy nổ rất cao, như ngành mỏ vậy.

 

Nguyễn Thắng 

email:  doian201@yahoo.com