Bạn đọc viết:

Du khách lại mắc kẹt tại đảo Cô Tô: Khi đi hứa hẹn, khi về…tự lo?

(Dân trí) - Đã cẩn thận đòi mua vé khứ hồi trước khi ra đảo, chúng tôi được cam kết sẽ có vé khứ hồi bán tại Cô Tô. Nhưng tới Cô Tô dù đã lùng khắp và liên hệ đủ mọi cách vẫn chỉ nhận được thông tin: không có vé!?

Du khách mắc kẹt lại trên đảo không có tàu về (ảnh: Thu Hằng)
Du khách mắc kẹt lại trên đảo không có tàu về (ảnh: Thu Hằng)

 

Tôi xin tường thuật lại với các bạn đọc chi tiết như sau:
 
Đoàn chúng tôi gồm 10 người đến cảng Vân Đồn lúc 11h trưa thứ Bảy ngày 21/6/2014, mãi đến 15h mới có tàu để ra đảo. Chúng tôi rất cẩn thận đòi mua vé khứ hồi ngay cho ngày hôm sau. Trong phòng bán vé công ty Phúc Thịnh ở ngay cổng cảng Vân Đồn có 3 phụ nữ chừng 40 tuổi, không mặc đồng phục hay đeo biển hiệu tên tuổi gì (để thể hiện đây là 1 công ty nghiêm túc), họ xác nhận và cam kết rằng: Cứ ra đảo xong sẽ bán vé khứ hồi tại Cô Tô chứ không bán ở Vân Đồn !?
 
Khi chúng tôi đi tầm 80km bằng tầu tốc độ cao ra đến Cô Tô là khoảng 16h 10 phút. Ngay lập tức chúng tôi và rất nhiều đoàn khác tỏa đi tìm nơi bán vé hoặc liên hệ mọi cách mua vé về, nhưng đều nhận được thông tin là không có vé để mua. Chúng tôi rất lo lắng nhưng không biết làm cách nào, đành chờ sang ngày mai (Chủ nhật 22/6/2014). Nhưng sang ngày hôm sau cũng không có cách nào mua được vé. Mà ra bãi chờ tàu thấy các tàu ra rất ít. Sốt ruột chúng tôi và các đoàn khác liên tục gọi điện về công ty Phúc Thịnh yêu cầu điều tàu ra đón khách về, chứ không thể làm ăn theo kiểu "đem con bỏ chợ như thế này được".
 
Chúng tôi cũng đã xin được số điện thoại của ông Bắc, nhân viên bán vé của ông ta cho chúng tôi số điện thoại là 0168.655.2222. Ngay lập tức chúng tôi gọi cho ông ta và nhận được câu trả lời rất … không thấy trách nhiệm ở đâu của ông Giám đốc Cty Phúc Thịnh này là: Không có tàu ra đón khách về. Chỉ những ai đã có vé khứ hồi từ trước mới được về? Chúng tôi nói với ông ta rằng: Công ty ông không thể làm ăn vô trách nhiệm như vậy được. Nhưng phớt lờ toàn bộ ý kiến của chúng tôi, ông ta cúp điện thoại.

 

Tôi xin thông báo thêm là thời tiết lúc đó chỉ có mưa nhỏ, không có sương mù, tàu thuyền hoạt động tốt. Tiếp theo sau đó chúng tôi gọi 1080 Quảng Ninh để xin số đường dây nóng Thanh tra Sở VHTTDL tỉnh QN, số điện thoại là 0913.265.009. Lúc này thì đoàn chúng tôi và nhiều đoàn khác gọi cho ông Thanh tra để nhờ giải quyết đưa tàu ra đón khách. Hàng chục các cuộc điện thoại cuối cùng cũng không giải quyết được gì, chỉ nghe đươc câu trả lời là: Thông cảm và tiếp nhận thông tin, sẽ xử lý công ty Phúc Thịnh sau. Hoàn toàn không có bóng dáng của cán bộ cơ quan chức năng nào đứng ra giải quyết.
 
May mắn cho chúng tôi lúc đó có 1 tàu gỗ kí hiệu là Cô Tô 68 ra trả hàng và khách cập bến, chúng tôi đánh liều bảo nhau cứ xông xuống  tàu kể cả bị đuổi do không có vé. Chúng tôi mấy anh em phải chia nhau chui rúc xuống cả khoang máy để tránh mấy cán bộ Cảng vụ đang ngăn không cho lên vì quá tải. Nhưng mấy người này chắc cũng đã được “làm luật”… nên sau 1 hồi hạch sách thì cuối cùng cũng làm ngơ ký giấy cho tàu đi. Thế là đoàn chúng tôi thoát nạn. 

 

Nhưng còn những đoàn khác mắc kẹt lại không biết có tàu ra đón hay không? Cuối cùng điều chúng tôi nhận thấy rõ nhất là cơ quan chức năng (cụ thể là Thanh tra Sở VHTTDL - đơn vị chủ quản -  thật là… vô tác dụng khi có sự việc xảy ra. Còn công ty Phúc Thịnh là đơn vị làm ăn vô trách nhiệm đến như thế đấy!
 

Khánh Hòa: hoapaint@yahoo.com