“Đỏ mắt” tìm không ra lễ khai giảng “theo chuẩn”

(Dân trí) – Theo hướng dẫn của Bộ GD – ĐT trước, lễ khai giảng năm học mới không nên kéo dài quá 60 phút. “Chuẩn” này dường như quá xa thực tế khi tìm “đỏ mặt” tại TPHCM cũng khó thấy trường nào làm nổi lễ khai giảng trong thời gian “cấp tốc” như vậy.

Trước đó, để chuẩn bị cho năm học mới, Bộ GD – ĐT yêu cầu các Sở GD – ĐT tổ chức chức lễ khai giảng năm học mới gồm cả phần “lễ” và phần “hội”. Trong đó, phần “lễ” cần trang trọng, phần “hội” cần tiết kiệm, hiệu quả, với các hoạt động linh hoạt, sáng tạo, hấp dẫn có tác dụng thiết thực đối với giáo dục đạo đức học sinh, tránh hình thức phô trương, không làm ảnh hưởng xấu đến môi trường. Đặc biệt, Bộ hướng dẫn thời gian tổ chức lễ khai giảng năm học mới không nên kéo dài quá 60 phút.

Học trò diễn văn nghệ thể hiện niềm vui đến trường trong lễ khai giảng.

Học trò diễn văn nghệ thể hiện niềm vui đến trường trong lễ khai giảng.

Từ ngày 3/9, nhiều trường học tại TPHCM đã tổ chức lễ khai giảng và đến hôm nay, hầu hết các trường đã thực hiện xong công việc chính thức chào đón năm học mới. Thật khó để thấy trường nào thực hiện nổi lễ khai giảng - chí ít là vể mặt thời gian - theo hướng dẫn của Bộ GD – ĐT.

Ngay ở các trường không có cơ hội đón nhiều quan chức lãnh đạo, chỉ “người nhà” với nhau - nghĩa là đã giảm được rất nhiều khâu chào hỏi, tiếp đón - thì lễ khai giảng trong một giờ cũng là chuyện… khó tưởng. Chưa kể các trường vinh dự đón nhiều quan khách, khai giảng diễn ra vài tiếng đồng hồ là điều khó tránh.

Là ngày khởi đầu cho năm học mới, lễ khai giảng không chỉ làm gặp nhau cho vui mà còn phải truyền tải rất nhiều nội dung, nhiệm vụ cho 9 tháng học hành trước mắt.

Tối giản đến mấy thì cũng không thể thiếu công đoạn làm quen, chúc mừng lẫn nhau của nhà trường, phụ huynh và cùng ngàn em học sinh. Còn dịp nào hơn nữa trong năm để phụ huynh bày tỏ gửi gắm gắm con em mình cho nhà trường. Chả lẽ không thể dành vài phút cho nhắn nhủ của phụ huynh?

Bậc học nào cũng có tân học sinh, sinh viên ngập ngừng vào trường. Thầy cô và các anh chị dành những lời động viên, hay nghe các em chia sẻ tâm tư là điều cần thiết. Thế nên khai giảng cũng là dịp các trường chào đón học sinh lớp 1, lớp 6…

Còn gì quan trọng hơn lời khen khởi đầu cho một nhiệm vụ mới. Dịp này nhà trường tuyên dương, tặng quà cho giáo viên, học sinh đã đạt thành tích trong năm cũ, tiếp tục phát huy trong năm mới âu cũng là điều cần làm.

Việc đọc thư đầu năm học của Chủ tịch nước để thầy trò cùng đón nhận những lời động viên, nắm rõ nhiệm vụ, mục tiêu của năm học mới quan trọng, cần thiết lắm chứ!

Lễ khai giảng cũng là dịp tích hợp rất nhiều nội dung khác, mà cụ thể năm nay là việc phát động thực hiện an toàn giao thông và giáo dục cho học sinh, sinh viên về biển đảo. Đọc vài câu phát động thì khác nào làm cho có. Nhiều trường sáng tạo dựng những tiểu phẩm về an toàn giao thông, triển lãm tranh ảnh về biển đảo, phát động quyên góp xây dựng trường học ở Trường Sa… thiệt thực quá đi chứ. Rất đáng khuyến khích nếu mọi người cùng thấy vui vẻ, ý nghĩa dù có tốn chút ít thời gian.

Học trò diễn văn nghệ thể hiện niềm vui đến trường trong lễ khai giảng.

Lễ khai giảng cũng là dịp cô trò Trường tiểu học Kim Đồng (Q. Gò Vấp, TPHCM) cùng hát hò, làm quen.

Thầy trò cùng hát hò, biển diễn văn nghệ, thể hiện những sản phẩm “tài hoa” của trường, giúp không khí năm mới rạng rỡ, phấn khởi hơn liệu nên cắt giảm đi?

Nếu chỉ có 60 phút để giải quyết khối công việc đó chắc chỉ còn cách làm qua loa, lấy lệ, được chăng hay chớ!

Chẳng phải thời gian cũng là thứ cần thiết nhất để yêu thương, để chia sẻ? Đâu nhất thiết phải lúc nào cũng phải sống gấp, sống vội.

Hướng dẫn yêu cầu các trường linh hoạt trong ngày lễ nhưng tự mình lại vô cùng thiếu linh hoạt. Thử đặt câu hỏi vì sao các trường đều không thực hiện theo hướng dẫn hay vì hướng dẫn không thực tế?

Xin trích lời của một hiệu trưởng: “Hướng dẫn cũng nhằm nhắc nhở các trường tránh hình thức, phô trương. Thế nhưng đôi khi sợ… hình thức cũng là bệnh hình thức đáng sợ nhất – dễ dẫn đến việc thực hiện mọi việc cho có, cho xong”.

Hoài Nam