Chuyện đùa như thật

Đã tìm ra nguyên nhân vỡ ống nước sông Đà – Hà Nội

(Dân trí) - Các nhà khoa học, các nhà quản lý đang đau đầu tranh luận để tìm cho ra nguyên nhân ống dẫn nước sông Đà – Hà Nội bị vỡ...

Ngọc Diệp minh họa

Ngọc Diệp minh họa

Đi học về, cháu tôi ném chiếc cặp sách lên bàn, cằn nhằn:

- Hôm nay, cô giáo ra một đề bài hết sức vớ vẩn, bắt lớp cháu viết trình bày vì sao năm 1944 - 1945 hai triệu dân miền Bắc nước ta lại chết đói.

Tôi ngạc nhiên hỏi, nó bảo:

- Vớ vẩn quá chứ còn gì nữa.  Chết đói vì không chịu ăn,  điều đó học sinh nào chẳng biết mà cô giáo lại chỉ sợ học sinh không biết.

Tôi nhăn mặt, định mắng cháu. Thấy vậy, vợ tôi bênh:

- Hi hi …Nó nói đúng đấy. Chết đói vì không ăn, đúng quá rồi còn gì. Thử hỏi trên trái đất này có ai ăn no, ăn đủ mà lại chết đói không? Đơn giản vậy mà cô giáo cứ phức tạp hóa vấn đề, làm khó cho học sinh. Mà chẳng phải chỉ có cô giáo làm khó cho học sinh đâu, bây giờ có nhiều trường hợp, nhân dân cứ làm khó cho các nhà khoa học và các nhà quản lý.

Nghe vợ nói, tôi mắt chữ A mồm chữ O. Hắn lườm:

- Ngạc nhiên lắm hả! Nói thế không đúng sao? Thì đấy, từ trước năm 2010 đến nay, nhân dân cứ xôn xao hỏi vì sao lại liên tục xảy ra các vụ cháy ôtô, xe máy dồn dập trên địa bàn cả nước mà không xuất phát từ nguyên nhân tai nạn giao thông, chẳng hạn hai chiếc xe máy dựng hẳn trong nhà ngang của một gia đình nhà ở thôn Quế Ổ, xã Chi Lăng, huyện Quế Võ, Bắc Ninh bỗng nhiên bốc cháy; Chiếc xe ô tô loại 5 chỗ ngồi đi đến giữa cầu Chương Dương (Hà Nội) cũng bỗng nhiên bị cháy rụi; Gần đây nhất, tháng 4/2014 một xe tải chở trái cây lại bỗng nhiên phát hỏa phừng phừng trên quốc lộ 12A  thuộc địa phận Quảng Bình và tháng 10/5/2014, một xe container đang lưu thông đèo Mẹ bồng con thuộc địa bàn thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, tự nhiên bốc cháy ngùn ngụt … Hãng sản xuất xe kiểm tra thì kết luận nguyên nhân gây cháy không phải do chất hượng và đặc tính kỹ thuật của sản phẩm. Các nhà khoa học chuyên ngành trong nước và cơ quan quàn lý Phòng cháy chữa cháy liền tiến hành tập hợp, thống kê các vụ việc để tiến hành phân tích, giám định. Nhân dân hồi hộp chờ kết luận chính thức, và sau mấy năm dày công nghiên cứu, cuối cùng nguyên nhân tìm ra thật đơn giản mà nhân dân sao chẳng ai nghĩ ra nổi: Cháy chẳng phải do hãng sản xuất xe, cũng chẳng phải do chất lượng xăng không đảm bảo hay do khâu quản lý chất lượng phương tiện lưu thông không chặt chẽ mà là do lửa. Cháy là do lửa - Chân lý đó quả là rất đơn giản, nhưng đố kẻ nào cãi được là sai.

Từ chuyện trên nói tiếp, từ tháng 12/2012 đến nay đã 7 lần liên tục xảy ra sự cố vỡ đường ống dẫn nước sông Đà về Hà Nội (Lần 1 ngày 3/2/2012, lần 2 ngày 04/2/2012, lần 3 ngày 21/3/2013, lần 4 ngày 21/11/2013, lần 5 ngày 16/12/2013, riêng lần  6 ngày 1/4/2014, lần 7 ngày 26/4/2014) làm 70.000 hộ dân không có nước dùng trong những ngày rất nắng nóng, Bộ Xây dựng đang chỉ đạo Cục giám định chất lượng công trình xây dựng chủ trì tiến hành kiểm tra để có kết luận về nguyên nhân sự cố. Cục giám định, Viện vật liệu xây dựng và Viện khoa học kỹ thuật xây dựng cùng Vinaconex hiện đang tích cực rà soát toàn bộ hệ thống bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công, số liệu khảo sát địa chất công trình, quy trình nghiệm thu chạy thử để đánh giá nguyên nhân sự cố.. Khi GS.TSKH Trần Hữu Uyển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cấp thoát nước và Môi trường chất vấn vì sao người ta lại chôn ống dẫn nước ở độ sâu tận 10m, trong khi về nguyên tắc chỉ chôn ống nước sâu tối thiểu là 1mét, tối đa là 2 mét. Việc chôn quá sâu như vậy nó dẫn đến áp lực đất đè nặng xuống, xe cộ lưu thông qua lại, ống nước khó mà chịu được, ống vỡ là đương nhiên, thì ông Hoàng Thế Trung, – nguyên Giám đốc BQL dự án nước sông Đà khẳng định tất cả các khâu từ lập dự án thiết kế, đến thi công chủ đầu tư đều tuân thủ đúng các quy trình.

Tiếp theo, khi nhiều chuyên gia về vật liệu xây dựng chất vấn vỡ đường ống do dùng ống sợi chất liệu sợi thủy tinh do sức chịu lực kém, đa số các nước trên thế giới chỉ dùng ống làm bằng chất liệu sợi thủy tinh  làm ống dẫn nước thải hoặc ống dẫn dầu khí  và tại những nơi có địa chất cứng, ổn định, thì ông Trung bác bỏ rằng ông đã cất công sang tận nước ngoài tìm hiểu, học hỏi công nghệ, việc lựa chọn sợi thủy tinh đến bây giờ vẫn phù hợp.

Nghe vậy, tôi quay sang hỏi đứa cháu thông thái:

- Trước việc các nhà khoa học, các nhà quản lý đang tranh luận nhau ỏm tỏi về nguyên nhân ống dẫn nước sông Đà - Hà Nội bị vỡ mà chưa xác định được, ý kiến riêng của cháu thế nào?

Cháu tôi bĩu môi:

- Có thế mà vị ấy cũng phải mất thời gian ngồi tranh luận nhau. Nguyên nhân vỡ ống là do nước chứ còn gì nữa.

Vợ tôi hân hoan vỗ tay:

- Hé . hé... cháu tôi tuyệt vời thật! Ô tô, xe máy bị cháy là do lửa, không có lửa làm sao mà cháy được. Còn hệ thống cấp nước Vinaconex đã được nhận giải thưởng “Cúp Vàng chất lượng xây dựng Việt Nam” thì mặc định mọi thứ đều hoàn hảo, vỡ ống dẫn nước trách nhiệm tất nhiên sẽ chẳng phải tại ai, mà là do nước. Nếu không dẫn nước vào ống thì ống vẫn nguyên vẹn dưới lòng đất, sao mà vỡ được. Điều đó trẻ con cũng thấy mà sao người lớn lại không tìm ra được nhỉ?

Nguyễn Đoàn